แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบทดสอบความพร้อมทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
The development of readiness tests on basic mathematics learning for Mathayom Suksa 4 students

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (การวิจัยและประเมินทางการศึกษา) 2560
Classification :.LCCS: QA11.2
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาการวิจัยและประเมินทางการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- การประเมิน
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- แบบทดสอบ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบและคะแนนจุดตัดของแบบทดสอบความพร้อม ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปี ที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรี อยุธยา จำนวน 1,054 คน จาก 26 โรงเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน แบบทดสอบที่สร้างขึ้นเป็นแบบปรนัยชนิดเติมคำตอบ โดยดำเนินการสร้างแบบทดสอบตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัดที่ได้จากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และสร้างข้อสอบเป็นจำนวน 2 เท่าของจำนวนข้อที่ใช้จริง ดำเนินการวิเคราะห์คุณภาพด้านความตรงและทดลองใช้แบบทดสอบจำนวน 3 ครั้งโดยครั้งแรกทดลองใช้เพื่อหา คุณภาพรายข้อ ด้านความยากและอำนาจจำแนก ทดลองใช้ครั้งที่ 2 เพื่อหาคุณภาพรายข้อและรายฉบับ ด้านความ ยากอำนาจจำแนกและความเที่ยง และทดลองใช้ครั้งที่ 3 เพื่อหาความตรงเชิงโครงสร้าง โดยใช้เทคนิคกลุ่มรู้ชัด และดำเนินการหาคะแนนจุดตัดโดยวิธีของอีเบล ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยข้อสอบจำนวน 110 ข้อ โดยข้อสอบมีค่าความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.80 - 1.00 ค่าความยากตั้งแต่ 0.70 - 0.97 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.13 - 0.92 โดยมีค่าความเที่ยงของ แบบทดสอบเท่ากับ 0.99 โดยแบบทดสอบฉบับที่ 1 สาระที่ 1 มีข้อสอบจำนวน 70 ข้อ คะแนนเต็ม 70 คะแนน มี ค่าความยากตั้งแต่ 0.70 - 0.97 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.14 - 0.86 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.98 และมี คะแนนจุดตัด 60 คะแนน ฉบับที่ 2 สาระที่ 3 มีข้อสอบจำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.77 - 0.94 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 - 0.87 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.94 และมีคะแนนจุดตัด 8 คะแนน ฉบับที่ 3 สาระที่ 4 มีข้อสอบจำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน มีค่าความยากตั้งแต่ 0.70 - 0.87 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.52 - 0.95 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.98 และมีคะแนนจุดตัด 17 คะแนน และ ฉบับที่ 4 สาระเพิ่มเติม มีข้อสอบจำนวน 10 ข้อ คะแนนเต็ม 10 คะแนน มีค่าความยากตั้งแต่ 0.71 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.81 - 0.92 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ 0.96 และมีคะแนนจุดตัด 8 คะแนน และ แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนมีความตรงเชิงโครงสร้าง ซึ่งวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคกลุ่มรู้ชัด โดยคะแนน เฉลี่ยของกลุ่มสูงสูงกว่ากลุ่มต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purpose of this research was to develop a test and cut-off score for the Mathematics Readiness Test. For the Mathayom Suksa four, the sample consisted of 1,054 students from 26 Students Mathayom Suksa four. the first semester of the academic year 2016 of the schools in the Office Education Service Area Zone 3, Phranakhon Si Ayutthaya Province. The test construction included by multi-stage random sampling. The generated test is a multiple choice answer type. By constructing standardized tests and metrics derived from expert opinion, 2x the number of actual items. Analysis of the quality of directness. The first three tests were used to determine the quality of the items. Difficulty and discrimination were first used. The second trial was to find the quality of the sample, namely the reliability and the third trial, to find the structural fit. Using a group technique And find the points of intersection by the method of Ebel. Trial 3 times. By first try out to find the quality of individual items, the difficulty and the discrimination. The second try out was to find the quality of the edition, namely, the reliability. The second trial was to find the quality of the sample, namely the reliability and the third trial, to find the structural fit. Using a known-group technique. And find the points of intersection by the method of Ebel’s technique. The research results revealed that Readiness Tests on Basic Mathematics Learning For Mathayom Suksa 4 Students. The test construction comprised of 110 items. The index of objective congruence (IOC) of questions, were in the range of 0.80-1.00. Difficulty ranged from 0.70 to 0.97 and discriminative power ranged from 0.13 to 0.92. The reliability of the test was 0.99. Tests No. 1, Issue 1 scores 70 points. The difficulty ranged from 0.70 to 0.97. The discriminative power ranged from 0.14 to 0.86. The reliability of the test was 0.98 and the cut-off score was 60 points. edition 2, essence 3 scores 10 points. The difficulty ranged from 0.77 to 0.94. The discriminative power ranged from 0.31 to 0.87. The reliability of the test was 0.94 and the cut-off score was 8 points. Edition 3, essence 4 scores 20 points. The difficulty ranged from 0.70 to 0.87. The discriminative power ranged from 0.52 to 0.95. The reliability of the test was 0.98 and the cut-off score was 17 points. Edition 4, More matter scores 10 points. The difficulty ranged from 0.71 to 0.78. The discriminative power ranged from 0.81 to 0.92. The reliability of the test was 0.96 and the cut-off score was 8 points. And the readiness test was structurally straightforward. Which was analyzed using a known-group technique. The average score of the group was higher than that of the low group at the level of significance .01.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2566-04-25
Issued: 2566-04-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/pronanansak-rit-all.pdf
CallNumber: QA11.2.ภ17
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 pronanansak-rit-all.pdf 4.61 MB9 2025-04-02 12:47:36
ใช้เวลา
0.024079 วินาที

ภรณ์อนันศักดิ์ ฤทธิ์ธนัตถ์โรจ
ธัชทฤต เทียมธรรม
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธัชทฤต เทียมธรรม;วสันต์ ทองไทย
สิริศักดิ์ อยู่เป็นสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพศิรินทร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุนทรา โตบัว;ธัชทฤต เทียมธรรม
อรชา อิศรางกูร ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธัชทฤต เทียมธรรม;พิกุล เอกวรางกูร
กฤษณะ อ่อนเอื้อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธัชทฤต เทียมธรรม;พิกุล เอกวรางกูร
ธิญดา วงษ์อาชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุจินต์ เลี้ยงจรูญรัตน์;บุญเรียง ขจรศิลป์;ธัชทฤต เทียมธรรม
วรรณา โรจนะบุรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ชุดการสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณและการหาร ของนักเรียนห้องเรียนรวมชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธัชทฤต เทียมธรรม
นภารัตน์ เสาะขุนทด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเพชรถนอม
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
ธัชทฤต เทียมธรรม
เยาวเรศ อุทุมทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจำวันด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือสำหรับเด็กออทิสติก อายุ 7-9 ปี ที่มีอาการรุนแรง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ธัชทฤต เทียมธรรม;ผกามาศ นันทจีวรวัฒน์
จตุรพล พิมพ์สุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบทดสอบความพร้อมทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธัชทฤต เทียมธรรม;พิกุล เอกวรางกูร
ภรณ์อนันศักดิ์ ฤทธิ์ธนัตถ์โรจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดการสอนอ่านตามแนวการสอนแบบโฟนิกส์ที่มีต่อความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธัชทฤต เทียมธรรม;ผกามาศ นันทจีวรวัฒน์
กรกช เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการให้ความช่วยเหลือด้านการจัดระบบการบ้านต่อความสำเร็จในการทำการบ้านของนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยมศึกษา)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ดารณี อุทัยรัตนกิจ;ธัชทฤต เทียมธรรม
พันทิวา งามพจนวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรวมในโรงเรียนรวม ระดับประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ธัชทฤต เทียมธรรม;ผกามาศ นันทจีวรวัฒน์
มารีนา ศรีวรรณยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบ ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ธัชทฤต เทียมธรรม;ผกามาศ นันทจีวรวัฒน์
อาภรณ์ ชาญมณีตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิกุล เอกวรางกูร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุเหร่าลากค้อน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วสันต์ ทองไทย;พิกุล เอกวรางกูร
เกวรี เหมือนเรือง, 2526-
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลการประกันคุณภาพภายใน ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วารุณี ลัภนโชคดี ;พิกุล เอกวรางกูร
สิรภัทร จันทะมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขานนทบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วารุณี ลัภนโชคดี;พิกุล เอกวรางกูร
ปทุมมาศ แสงแก้วสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาในการดำเนินการประกันคุณภาพ ภายในโรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พิกุล เอกวรางกูร ;วารุณี ลัภนโชคดี
กมลวรรณ คชายุทธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จังหวัดชัยนาท
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วารุณี ลัภนโชคดี;พิกุล เอกวรางกูร
ศศิธร รอดย้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและเครื่องมือการประเมินโครงการเพื่อพัฒนาสมรรถนะหลักของบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พรทิพย์ ไชยโส;พิกุล เอกวรางกูร
ชูเกียรติ จากใจชน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบทดสอบความพร้อมทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธัชทฤต เทียมธรรม;พิกุล เอกวรางกูร
ภรณ์อนันศักดิ์ ฤทธิ์ธนัตถ์โรจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการใช้ระบบประเมินผลการปฏิบัติงานของคณบดี ผู้อำนวยการสถาบันและผู้อำนวยการสำนัก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บุญเรียง ขจรศิลป์ ;พิกุล เอกวรางกูร
รัชภร พานิชเฮง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,162
รวม 3,172 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,712 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 136,863 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124