Abstract:
การวิจัยเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ที่ช่วยพัฒนาแนวคิดของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์และแก๊ส 2) แนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์และ แก๊ส เมื่อผ่านการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนกลุ่มที่ศึกษา คือนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดแนวคิดเรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ และแก๊ส ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง บันทึกภาคสนามการสังเกตการปฏิบัติการสอน ของผู้วิจัย อนุทินสะท้อนความคิดของผู้วิจัย บันทึกการนิเทศของอาจารย์พี่เลี้ยงและอาจารย์นิเทศ อนุทินของนักเรียนและงานที่มอบหมายต่าง ๆ ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการจัดกลุ่มแนวคิด ของนักเรียนและคิดเป็นร้อยละและใช้วิธีวิเคราะห์การตีความสร้างข้อสรุปเชิงอุปนัยเพื่อวิเคราะห์ แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบวัฏ จักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ที่ช่วยให้นักเรียนมีแนวคิดเรื่อง ปริมาณสัมพันธ์และแก๊ส พบว่า การใช้ สื่อมัลติมิเดีย สื่อวัสดุของจริงที่เกี่ยวข้องกับในชีวิตประจำวันของนักเรียน การสาธิตการทดลอง ประกอบการถามคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจ การปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อ อุปมาอุปไมยกับแนวคิดสำคัญทางวิทยาศาสตร์ การปฏิบัติการทดลอง การนำความรู้ ไปใช้กับ สถานการณ์ใหม่ และการใช้วิธีการประเมินผลที่หลากหลาย 2) นักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่องปริมาณสัมพันธ์และแก๊สหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยในเรื่องปริมาณสัมพันธ์ นักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์มากที่สุด ในเรื่อง ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ โดยมวลต่อมวล ในเรื่องแก๊ส คือ เรื่อง การแพร่ของแก๊ส อย่างไรก็ตาม พบว่านักเรียนยังมีแนวคิด คลาดเคลื่อนในเรื่อง มวลอะตอม กฎสัดส่วนคงที่และกฎรวมแก๊ส
The objectives of this action research were to 1) study the effective ways of this instructional approach to enhance students conceptions on Stoichiometry and Gases. 2) study the effects of 5Es Learning Cycle on students conceptions on Stoichiometry and Gases. The participants of this study included 30 tenth grade students in science classroom. The research tools included a concept Test in the topic of stoichiometry and gas, semi-sturctured interview, and document review such as researchers field notes of observation, researchers reflective journals, instructional supervision forms of cooperating teacher and university supervisor, students. Jounals and studentsassignments. The data of students conceptions was categorized and then analyzed to percentage. Inductive analysis was used to explore the effective ways of the approach. The results revealed that 1) The effective ways of the approach: using multimedia, real material relates to everyday life of students, demonstration of easy experiments and asked questions for introduction to a lesson ; doing activities for analogy with scientific concepts; doing experiments in grops; presenting new situations; and using formative and summative assessment. 2) This approach influenced to the students scientific conceptions. The percentage of students with sound understanding for post instruction was higher than pre instruction. In stoichiometry conception, they had mostly sound understanding in the topic of Percent weight by weight. In Gases conception, they had mostly sound understanding in the topic of Gas Diffusion. However, some of the students had misconception in the topic of Atomic Mass, Law of Constant Proportion and Total Gas Rules.