แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์ และแก๊สโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
The development of tenth grade students' conceptions on stoichiometry and gases using 5Es learning cycle

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2560.
Classification :.LCCS: Q181
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: เคมี -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ที่ช่วยพัฒนาแนวคิดของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์และแก๊ส 2) แนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์และ แก๊ส เมื่อผ่านการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนกลุ่มที่ศึกษา คือนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดแนวคิดเรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ และแก๊ส ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง บันทึกภาคสนามการสังเกตการปฏิบัติการสอน ของผู้วิจัย อนุทินสะท้อนความคิดของผู้วิจัย บันทึกการนิเทศของอาจารย์พี่เลี้ยงและอาจารย์นิเทศ อนุทินของนักเรียนและงานที่มอบหมายต่าง ๆ ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการจัดกลุ่มแนวคิด ของนักเรียนและคิดเป็นร้อยละและใช้วิธีวิเคราะห์การตีความสร้างข้อสรุปเชิงอุปนัยเพื่อวิเคราะห์ แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบวัฏ จักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ที่ช่วยให้นักเรียนมีแนวคิดเรื่อง ปริมาณสัมพันธ์และแก๊ส พบว่า การใช้ สื่อมัลติมิเดีย สื่อวัสดุของจริงที่เกี่ยวข้องกับในชีวิตประจำวันของนักเรียน การสาธิตการทดลอง ประกอบการถามคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจ การปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อ อุปมาอุปไมยกับแนวคิดสำคัญทางวิทยาศาสตร์ การปฏิบัติการทดลอง การนำความรู้ ไปใช้กับ สถานการณ์ใหม่ และการใช้วิธีการประเมินผลที่หลากหลาย 2) นักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่องปริมาณสัมพันธ์และแก๊สหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยในเรื่องปริมาณสัมพันธ์ นักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์มากที่สุด ในเรื่อง ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ โดยมวลต่อมวล ในเรื่องแก๊ส คือ เรื่อง การแพร่ของแก๊ส อย่างไรก็ตาม พบว่านักเรียนยังมีแนวคิด คลาดเคลื่อนในเรื่อง มวลอะตอม กฎสัดส่วนคงที่และกฎรวมแก๊ส The objectives of this action research were to 1) study the effective ways of this instructional approach to enhance students’ conceptions on Stoichiometry and Gases. 2) study the effects of 5Es Learning Cycle on student’s conceptions on Stoichiometry and Gases. The participants of this study included 30 tenth grade students in science classroom. The research tools included a concept Test in the topic of stoichiometry and gas, semi-sturctured interview, and document review such as researcher’s field notes of observation, researcher’s reflective journals, instructional supervision forms of cooperating teacher and university supervisor, students. Jounals and students’assignments. The data of students’ conceptions was categorized and then analyzed to percentage. Inductive analysis was used to explore the effective ways of the approach. The results revealed that 1) The effective ways of the approach: using multimedia, real material relates to everyday life of students, demonstration of easy experiments and asked questions for introduction to a lesson ; doing activities for analogy with scientific concepts; doing experiments in grops; presenting new situations; and using formative and summative assessment. 2) This approach influenced to the students’ scientific conceptions. The percentage of students with sound understanding for post instruction was higher than pre instruction. In stoichiometry conception, they had mostly sound understanding in the topic of Percent weight by weight. In Gases conception, they had mostly sound understanding in the topic of Gas Diffusion. However, some of the students had misconception in the topic of Atomic Mass, Law of Constant Proportion and Total Gas Rules.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2566-04-21
Issued: 2566-04-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/kanyarat-tha-all.pdf
CallNumber: Q181 .ก117
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 kanyarat-tha-all.pdf 7.27 MB22 2025-10-16 17:33:59
ใช้เวลา
0.026212 วินาที

จิตตมาส สุขแสวง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ของแข็ง ของเหลว และแก๊สโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ชั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
ชนาธิป อาราธนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งและการสะท้อนความคิด เรื่อง ปรากฎการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จักรกฤษณ์ มหัจฉริยวงศ์
จาริยา เชิญชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ภรณ์ภัสสรณ์ จ่าชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด-เบส โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
รัตติยา นามงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ระบบประสาทโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
นิภาพร ภูมิภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดในรายวิชาเคมี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;สิรี ตั้งบุญสุข
ชัยวัฒน์ ทองสุกใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;เพ็ญศรี บุญสวรรค์ส่ง
วรวัฒน์ จิราธิวัฒนาณุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สมดุลกล โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จริน กาญจนวรินทร์
ชนัดดา ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
สุรชิต ชูแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์ และแก๊สโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
กัลยรัตน์ ธนภัทรเวชพิสิฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนผนวกหลักการและวิธีสอนของครูวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาแนวคิดเรื่อง สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ดวงรัตน์ คุ้มภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานร่วมกับการสร้างมโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีกิตติ์ ศิริศักดิ์สุนทร
ธนพล แก้วอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
วริศ จันทะสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องพันธุกรรม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ลิลลี่ กาวีต๊ะ
วิภาดา พงษ์สระพัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ธีรศักดิ์ เอโกบล
วีระยุทธ คำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จิตตมาส สุขแสวง;เอกพันธ์ ไกรจักร์
สิทธิเชษฐ์ บุญประพันธ์พงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรนารีวิทยา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สุนทรา โตบัว;จิตตมาส สุขแสวง
ปาริฉัตร จูงกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญธนา วรรณเลิศ
Title Creator Type and Date Create
แนวคิด เรื่อง อุตสาหกรรมโลหะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสังคมและสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกรัตน์ ศรีตัญญู ;บุญธนา วรรณเลิศ
สุวรรณา อัมพรดนัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดและเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่มีการเพิ่มระดับการสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกรัตน์ ทานาค;บุญธนา วรรณเลิศ
มธุรินทร์ สุทธิเชษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารเคมีและปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;บุญธนา วรรณเลิศ
สุนันทา กองตาพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ของแข็ง ของเหลว และแก๊สโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ชั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
ชนาธิป อาราธนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด-เบส โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
รัตติยา นามงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
สุรชิต ชูแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลังงานความร้อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;บุญธนา วรรณเลิศ
อรชุมา หุ้มไหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์ และแก๊สโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
กัลยรัตน์ ธนภัทรเวชพิสิฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมบัติการเป็นตัวดูดซับของสารประกอบแคลเซียมไฮดรอกซีอะพาไทต์ และสารประกอบแลย์ ดับเบิ้ล ไฮดรอกไซด์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน;บุญธนา วรรณเลิศ
ธัญญะ พรหมศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,732
รวม 2,733 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 67,763 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
รวม 67,824 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124