Abstract:
งานวิจัยนี้ศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการบริโภค วิถีการดำเนินชีวิต และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารไทยจากช่องทางฟู้ดทรัค โดยใช้แบบสอบถามผู้เคยบริโภคอาหารไทยจากช่องทางฟู้ดทรัค ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่มีสถานภาพโสด อายุช่วง 20-50 ปี อาชีพพนักงานเอกชน รับราชการและนักศึกษาที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี นิยมซื้อที่ตลาดนัด และ Community mall น้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยมูลค่าการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ในช่วง 67-132 บาท ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรสชาติ ความสะดวกในการเดินทาง และการตกแต่งร้านเป็นลำดับแรก อาหารไทยที่นิยมบริโภคคือ อาหารทานเล่นจากเนื้อสัตว์ ผลการวิเคราะห์พบว่า ช่วงอายุ (Generation) ของผู้บริโภคส่งผลให้มีความแตกต่างทางพฤติกรรมการบริโภคและวิถีการดำเนินชีวิต เมื่อพิจารณาการให้ความสำคัญของปัจจัยทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโดยวิเคราะห์ด้วย ANOVA พบว่า Generation X และ Generation Y แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด การกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับฟู้ดทรัคที่จำหน่ายอาหารไทยจากการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (STP Strategy) สามารถแบ่งส่วนตลาดออกเป็นส่วนย่อย (Segmentation) กำหนดกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายโดยรวม (Target) และกำหนดรูปแบบของร้าน (Position) ของร้านอาหารไทยจากช่องทางฟู้ดทรัคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของร้านอาหารไทยจากช่องทางฟู้ดทรัค ได้แก่ ผู้บริโภคในช่วงอายุ 20-37 ปี (Generation Y) และ 38-52 ปี (Generation X) และกลุ่มเป้าหมายรองได้แก่กลุ่มผู้บริโภคช่วงอายุ 53-71ปี (Baby Boomer) และอายุ<20 ปี (Generation Z) ผลจากการวิจัยทำให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจนตามลักษณะพฤติกรรมและวิถีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันและเป็นแนวทางพัฒนากลยุทธ์การตลาดในการสร้างความแตกต่าง (Differentiated strategy) เพื่อสนองตอบลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล
This research explores the demographics, consumption behaviors, lifestyles and marketing mix factors affecting purchase decision for Thai foods from food truck channel. Questionnaire survey was conducted with experienced consumers in Bangkok metropolitan. In general, respondents are single female, 20-50 years old who are employed and university student with bachelor degree. Flea market and community mall are the most favorable channels. Consumers normally purchase less than once a week with average expenses of THB 67-132. They focus on product taste, easy to commute and food truck decoration as major purchase decision criteria. The most popular food is meat appetizer. The analysis indicated that age or generation show the difference in consumption behavior and lifestyles. Regarding the important level of marketing factors affecting purchasing decision, ANOVA revealed that the difference in generation X and generation Y had significant effects on promotional strategy. The strategy for Thai food restaurants on food truck is STP strategy, we found segmentaion targeting and positioning of Thai food restaurants on food truck. The major target group of Thai food restaurants on food truck are consumers aged 20-37 years (Generation Y) and aged 38-52 years (Generation X) and The minor target group are consumers aged 53-71 years old (Baby boomer) and aged <20 years old (Generation Z).The research provides benefit to entrepreneur in order to identify the consumer segment according to behavior and lifestyle, and become a guideline to formulate the effective differentiated marketing strategy for the target consumers.