Abstract:
จากกระแสรถขายอาหารเคลื่อนที่ที่กําลังเติบโต จึงทำให้มีผู้ประกอบการรายใหม่ทยอยเข้าสู่ตลาดจำนวนธุรกิจรถขายอาหารเคลื่อนจึงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ผู้วิจัยจึงเลือกศึกษาธุรกิจรถขายอาหารเคลื่อนที่ในพื้นที่ตลาดนัดหัวมุม เกษตร-นวมินทร์ ด้วยตลาดแห่งนี้มีจุดจอดสำหรับรถขายอาหารเคลื่อนที่ซึ่งในปัจจุบันมีรถจอดประจำ จำนวน 10 คัน สิ่งเหล่านี้สร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดนัด โดยอาหารฝรั่งและอาหารญี่ปุ่นได้รับความสนใจมาก ทั้งจากตัวร้านที่สวยงาม รสชาติ อาหารอร่อยจึงดึงดูดให้คนเข้ามารับประทาน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบแบบจำลองทางธุรกิจระหว่างรถขายอาหารญี่ปุ่นเคลื่อนที่กับรถขายอาหารฝรั่งเคลื่อนที่และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงินในการทำธุรกิจรถขายอาหารเคลื่อนที่ ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษามาจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ โดยใช้การวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจ Business Model Canvas และเกณฑ์การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงิน ได้แก่ ระยะเวลาคืนทุน (PB) มูลค่าปัจจุบันของผลประโยชน์สุทธิ (NPV) ดัชนีการทำกำไร (PI) อัตราผลตอบแทนภายในจากการลงทุน (IRR) และอัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุน (BCR) โดยกำหนดอายุโครงการ 6 ปีและอัตราคิดลดร้อยละ 4.5 ผลการศึกษาพบว่า จากการเปรียบเทียบ Business Model Canvasของธุรกิจ 2 แบบ มีความ แตกต่างในเรื่องของ การตลาด ประกอบด้วย กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ความสัมพันธ์กับลูกค้า และการเสนอคุณค่า ส่วนเรื่องการดำเนินงานและการเงินนั้นมีแนวคิดที่เหมือนกัน และการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงินของทั้ง 2 ธุรกิจมีความคุ้มค่า โดยอาหารญี่ปุ่นมีความคุ้มค่ามากกว่า ทั้งนี้ในภาพรวมมี NPV เท่ากับ 819,948.38 บาท PI เท่ากับ 4.46 เท่า IRR เท่ากับร้อยละ 46 และ BCR เท่ากับ 1.11 เท่า ระยะเวลาคืนทุน 3 ปี 11 เดือน 12 วัน พบว่าโครงการมีความคุ้มค่าน่าลงทุน
Due to the growing trend of food truck business, the number of new entrepreneurs in the market is increasing.The reseacher chose to study food truck business in the area of HuamumKaset - Nawamin Market. This Market provided parking places for food truck including 10 parkings for permanent food trucks which brought excitement to the Market. The Japanese and American food trucks attracted customers the most because of their taste and trucks decoration. The purpose of this research was to make comparision of business model canvas between a Japanese food truck and an American food truck and to conduct financial feasibility analysis of food truck business. By analysing business model canvas and financial feasibilitycritirions; Payback Period (PB), Net Present Value (NPV), Profitability Index (PI), Internal Rate of Return (IRR) and Benefit-Cost Ratio (BCR). The project life circle was6 years and the discount rate was 4.5 percent. The result of the study showed that, by comparing Business Model Canvas between both food trucks. There was a difference in marketing, which was comprised of customer segments, customer relationships and customer value proposition. However, two food truck business shared the same concept of business operations and finance. The financial feasibility analysisof two types were worthy but according to the result, Japanese food truck was more worthy. The overview showed819,948.38Baht of the NPV, 6.12 times of the PI, 87 percent of IRR, 1.11 times of BCR. Moreover, the PB is 1 years and 4 months.By making consideration in accordance with the decision criteria, the food truck project is worth an investment.