Development of the Analytical Thinking Ability and Learning hievement by Using the 5Es Inquiry-Based Learning Mod and Kahoot Application in Geography Course for Grade 10
Abstract:
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่น
ออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย : นางสาววารุณี มาตรสงคราม
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการเรียนการสอน)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วนิดา ผาระนัด
ปีที่สำเร็จการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า จำนวน 12 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/82.01
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียน ("X" ̅=24.14) สูงกว่าก่อนเรียน ("X" ̅=11.81) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 (3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot รายวิชาภูมิศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ("X" ̅=29.86) สูงกว่าก่อนเรียน ("X" ̅=11.69) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภูมิศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅=4.51, S.D.=0.60)
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับสื่อแอปพลิเคชั่นออนไลน์ Kahoot,
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : Development of the Analytical Thinking Ability and Learning
Achievement by Using the 5Es Inquiry-Based Learning Model
and Kahoot Application in Geography Course for Grade 10
Author : Miss Warunee Matsongkram
Degree : Master of Education (Curriculum and Instruction)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisor : Assistant Professor Dr.Wanida Pharanat
Year : 2021
ABSTRACT
This research aimed to 1) develop the analytical thinking ability and learning achievement by using the 5Es Inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10 to be effective according to the criteria of 80/80
2) to compare students analytical thinking ability before and after using the 5Es Inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10 3) to compare students learning achievement before and after using the 5Es Inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10 4) explore students satisfaction with the 5Es Inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10. The samples included 36 students in one class (Grade 10) in the second semester of the academic year 2020 at Kham Phoem Wittaya School in Phu Phan District, Sakon Nakhon Province. Participants were selected based on the cluster sampling method. The research instruments included
1) 12 lesson plans that integrate the 5Es Inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10 covering a total of 12 hours 2) an analytical thinking ability test with 30 questions (4 choices) 3) learning achievement test with 40 questions (4 choices), and 4) an rating scale evaluation form for students satisfaction with the 5Es Inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10 (12 questions).
This study revealed four findings. First of all, the effectiveness of the lesson plan with the 5Es Inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10 was 83.13/82.01, which is higher than the predetermined criteria. Secondly, the analytical thinking ability ("X" ̅=24.14) after using the 5Es inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course for Grade 10 students was higher than before using them ("X" ̅=11.81) with a statistical significance level of .05. Thirdly, Grade 10 students learning with the 5Es inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course had learning achievement after learning ("X" ̅=29.86) higher than before learning ("X" ̅=11.69) with a statistical significance level of .05. Lastly, Grade 10 students learning with the 5Es inquiry-based learning model and Kahoot application in the Geography Course showed the overall satisfaction at the highest level ("X" ̅=4.51, S.D.=0.60)
Keywords: 5Es Inquiry-Based Learning Model and Kahoot Application,
Analytical Thinking Ability
______________________________________________________________Major Advisor