Abstract:
ชื่อเรื่อง : ผลการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีต่อทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย : นางเกศแก้ว นาทองคำ
ปริญญา : ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนีย์ นาคุณทรง
ปีที่สำเร็จการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสีดากระพี้ประชาสรรค์ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่าเด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
คำสำคัญ: การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้; ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เด็กปฐมวัย
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : The effects of experience provision of the inquiry process on
scientific process skill of early childhood
Author : Mis Ketkaew Nathongkham
Degree : Master of Education (Early Childhood Education)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisor : Assoc.Prof.Dr.Tassanee Nakunsong
Year : 2022
ABSTRACT
The purposes of this to study the scientific process skills of early childhood who have been providing knowledge-seeking experiences. The target group under the research includes 5-6 year-old male and female preschoolers of kindergarten grade 3 in the 1st semester of academic year 2021. All the 9 preschoolers obtained by selective selection are studying at Seedakrapeeprachasun school, in Phon Thong district, under the supervision of the Office of Primary Education Area 3 in Roi Et. Tools used in this research are: Plans for organizing a quest for knowledge on science process skills in early childhood and early childhood scientiftic process skills test. The statistics used to analyze the data consists of average, standard deviation and percentage.
The results showed that early childhood had higher scientific process skills after arranging knowledge-seeking experiences than before the experience.
Keywords: Provision Of The Inquiry Process Experience, Scientific Process Sklii,
Early Childhood
______________________________________________________________Major Advisor