แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการซื้อด้วยความตื่นตระหนกในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย
A Study on Panic Buying in Thailand During the Coronavirus 2019 Pandemic

keyword: การซื้อด้วยความตื่นตระหนก
; โคโรนาไวรัส
; โควิด19
; กลไกการรับมือ
; Panic Buying
; Coronavirus
; COVID-19
; Coping
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการซื้อด้วยความตื่นตระหนกในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยและเพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการซื้อด้ยความตื่นตระหนกในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 406 คน (อายุเฉลี่ย 35.862 ปี ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 9.214 เป็นเพศหญิงร้อยละ 63.547) ใช้มาตรวัดการซื้อด้วยความตื่นตระหนก ในการศึกษาใช้สถิติเชิงพรรณา (ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และการทดสอบไคสแคว์ จากผลการวิจัย พบว่า1) การซื้อด้วยความตื่นตระหนกในประเทศไทยมีค่าคะแนนอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง (4.787 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.908) 2) มีเพียงรายได้เฉลี่ยต่อเดือนและจำนวนประชากรที่อยู่อาศัยในจังหวัดที่มีความสัมพันธ์กับการซื้อด้วยความตื่นตระหนกที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาในครั้งนี้ช่วยพัฒนาองค์ความรู้ด้านการซื้อด้วยความตื่นตระหนก และทำให้ทราบถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการซื้อด้วยความตื่นตระหนกเพื่อช่วยเตรียมการรับมือและบรรเทาผลกระทบของการซื้อด้วยความตื่นตระหนกที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
Abstract: This paper aimed to study panic buying and the factors associated with it in Thailand during the Coronavirus 2019 pandemic. Data were collected from 406 people (Mean Age = 35.862 years, Standard Deviation = 9.214, Female = 63.547 %). The instrument used in this study was the Panic Buying Scale. The following statistical methods were used: descriptive statistics (Mean and Standard Deviation) and the Chi-Square test. The results showed that: 1) the level of Panic Buying in Thailand was relatively high (4.787, Standard Deviation = 1.908); 2) at a statistically signifi cant level of 0.05, panic buying was exclusively associated with monthly income and city population. Knowledge of panic buying and factors associated with it were developed from the results. This will help us to prepare, manage and reduce the impact of panic buying in the future.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: ่jiraporn@rmuti.ac.th
Created: 2565
Modified: 2023-03-29
Issued: 2566-03-21
บทความ/Article
application/pdf
วารสาร มทร.อีสาน ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 9, ฉบับที่ 2, (กรกฎาคม - ธันวาคม 2565)
2672-9342 (Online)
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Suwanna_Art66-33.pdf 543.36 KB1 2025-03-22 11:01:50
ใช้เวลา
0.015977 วินาที

หัตถพันธ์ วงชารี
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,587
รวม 1,587 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 38,194 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 38,223 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46