แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู : การประยุกต์ใช้การวิจัยแบบผสมผสาน
Guidelines for teacher digital competence development : application of mixed method research
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะดิจิทัลของครู 2) ตรวจสอบและ ยืนยันโมเดลองค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลของครู และ 3) กำหนดแนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล ของครู การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาระดับสมรรถนะดิจิทัลของครู ตรวจสอบ และยืนยันโมเดลองค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลของครู ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จำนวน 477 คน โดยใช้วิธีการสุ่ม ตัวอย่างหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบวัดระดับสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู และวิเคราะห์ ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยายและวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ระยะที่ 2 การกำหนดแนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู ผู้ให้ข้อมูล คือผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบ เจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. การศึกษาระดับสมรรถนะดิจิทัลของครู โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ระดับมาก (x̄ = 3.850, S.D. = 0.518) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการส่งเสริมความสามารถของนักเรียน (x̄ = 4.195, S.D. = 0.640) รองลงมา คือ ด้านทรัพยากรดิจิทัล (x̄ = 4.030, S.D. = 0.747) ด้านการ ประเมินผล ( x̄ = 3.869, S.D. = 0.633) ด้านการพัฒนาด้านสมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน (x̄ = 3.761, S.D. = 0.815) ด้านการสอนและการเรียนรู้ (x̄ = 3.703, S.D. = 0.689) และด้านการมีส่วน ร่วมในวิชาชีพ ( x̄ = 3.693, S.D. = 0.551) ตามลำดับ 2. การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง พบว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูล เชิงประจักษ์ โดยมีค่า X2 = 136.873, x2/df = 0.889, df = 154, p = 0.836, RMSEA = 0.000, RMR = 0.032, GFI = 0.975, AG FI = 0.958, CFI = 1.000 โดยค่าสัมประสิทธสหสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปรสังเกตได้ 22 ตัวแปร มีค่าตั้งแต่ 0.002 - 0.596 ซึ่งค่าน้ำหนักองค์ประกอบเรียงลำดับจากมาก ไปน้อย ดังนี้ องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัล ด้านการสอนและการเรียนรู้ องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการส่งเสริมความสามารถของนักเรียน
องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการประเมินผล องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการพัฒนา สมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน และองค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านทรัพยากรดิจิทัล 3. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของครู มีดังนี้ 1) ด้านการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ของครู หน่วยงานต้นสังกัดจัดอบรมเพื่อให้ครู พัฒนาการสอนและสร้างสื่อการสอน และควรสร้างขุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) ด้านทรัพยากรดิจิทัล หน่วยงานต้นสังกัดควรสนับสนุนงบประมาณ ครูควรอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ในการสร้างสื่อการสอนดิจิทัลโดยคำนึงถึงความแตกต่างของนักเรียน 3) ด้านการสอนและการเรียนรู้ ครูควรอบรมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการประเมินผลที่หลากหลายและให้ข้อมูลย้อนกลับกับนักเรียน ทันที รวมถึงมอบหมายงานที่ส่งเสริมทักษะการสื่อสารและทักษะการทำงานร่วมให้กับนักเรียนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล 4) ด้านการประเมินผล ครูควรอบรมเพื่อพัฒนาเกี่ยวกับการจัดและประเมินผล ใช้เทคโนโลยีในการประเมินผล และผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริมให้ครูนำผลการประเมินมาใช้แก้ไข หรือช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล 5) ด้านการส่งเสริมความสามารถของนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา และครูร่วมกันกำหนดหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน เช่น สื่อ Animation เกมออนไลน์ 6) ด้านการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน ครูควรอบรม เพื่อสร้างองค์ความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อ ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลออนไลน์ รวมถึงจัดกิจกรรมการสอนที่เสริมความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อ ประเมินความน่าเชื่อถึอของข้อมูลออนไลน์ นอกจากนี้ควรมอบหมายงานที่ส่งเสริมทักษะการสื่อสารและทักษะการทำงานร่วมให้กับนักเรียนผ่าน เทคโนโลยีดิจิทัล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Email:
Lifelong@kmitl.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง