แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู : การประยุกต์ใช้การวิจัยแบบผสมผสาน
Guidelines for teacher digital competence development : application of mixed method research

ThaSH: การสื่อสารด้วยระบบดิจิทัล
ThaSH: การเรียนรู้แบบผสมผสาน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะดิจิทัลของครู 2) ตรวจสอบและ ยืนยันโมเดลองค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลของครู และ 3) กำหนดแนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัล ของครู การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาระดับสมรรถนะดิจิทัลของครู ตรวจสอบ และยืนยันโมเดลองค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลของครู ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จำนวน 477 คน โดยใช้วิธีการสุ่ม ตัวอย่างหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบวัดระดับสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู และวิเคราะห์ ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยายและวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ระยะที่ 2 การกำหนดแนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู ผู้ให้ข้อมูล คือผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบ เจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. การศึกษาระดับสมรรถนะดิจิทัลของครู โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ระดับมาก (x̄ = 3.850, S.D. = 0.518) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการส่งเสริมความสามารถของนักเรียน (x̄ = 4.195, S.D. = 0.640) รองลงมา คือ ด้านทรัพยากรดิจิทัล (x̄ = 4.030, S.D. = 0.747) ด้านการ ประเมินผล ( x̄ = 3.869, S.D. = 0.633) ด้านการพัฒนาด้านสมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน (x̄ = 3.761, S.D. = 0.815) ด้านการสอนและการเรียนรู้ (x̄ = 3.703, S.D. = 0.689) และด้านการมีส่วน ร่วมในวิชาชีพ ( x̄ = 3.693, S.D. = 0.551) ตามลำดับ 2. การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง พบว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูล เชิงประจักษ์ โดยมีค่า X2 = 136.873, x2/df = 0.889, df = 154, p = 0.836, RMSEA = 0.000, RMR = 0.032, GFI = 0.975, AG FI = 0.958, CFI = 1.000 โดยค่าสัมประสิทธสหสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปรสังเกตได้ 22 ตัวแปร มีค่าตั้งแต่ 0.002 - 0.596 ซึ่งค่าน้ำหนักองค์ประกอบเรียงลำดับจากมาก ไปน้อย ดังนี้ องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัล ด้านการสอนและการเรียนรู้ องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการส่งเสริมความสามารถของนักเรียน องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการประเมินผล องค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านการพัฒนา สมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน และองค์ประกอบสมรรถนะดิจิทัลด้านทรัพยากรดิจิทัล 3. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของครู มีดังนี้ 1) ด้านการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ของครู หน่วยงานต้นสังกัดจัดอบรมเพื่อให้ครู พัฒนาการสอนและสร้างสื่อการสอน และควรสร้างขุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) ด้านทรัพยากรดิจิทัล หน่วยงานต้นสังกัดควรสนับสนุนงบประมาณ ครูควรอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ในการสร้างสื่อการสอนดิจิทัลโดยคำนึงถึงความแตกต่างของนักเรียน 3) ด้านการสอนและการเรียนรู้ ครูควรอบรมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการประเมินผลที่หลากหลายและให้ข้อมูลย้อนกลับกับนักเรียน ทันที รวมถึงมอบหมายงานที่ส่งเสริมทักษะการสื่อสารและทักษะการทำงานร่วมให้กับนักเรียนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล 4) ด้านการประเมินผล ครูควรอบรมเพื่อพัฒนาเกี่ยวกับการจัดและประเมินผล ใช้เทคโนโลยีในการประเมินผล และผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริมให้ครูนำผลการประเมินมาใช้แก้ไข หรือช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล 5) ด้านการส่งเสริมความสามารถของนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา และครูร่วมกันกำหนดหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน เช่น สื่อ Animation เกมออนไลน์ 6) ด้านการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน ครูควรอบรม เพื่อสร้างองค์ความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อ ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลออนไลน์ รวมถึงจัดกิจกรรมการสอนที่เสริมความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อ ประเมินความน่าเชื่อถึอของข้อมูลออนไลน์ นอกจากนี้ควรมอบหมายงานที่ส่งเสริมทักษะการสื่อสารและทักษะการทำงานร่วมให้กับนักเรียนผ่าน เทคโนโลยีดิจิทัล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: Lifelong@kmitl.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2565
Modified: 2566-03-15
Issued: 2566-03-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pimrampai Lairayapong.pdf 5.4 MB299 2025-12-18 09:36:42
ใช้เวลา
0.025611 วินาที

พิมพ์รำไพ ลายระยะพงษ์
Title Contributor Type
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู : การประยุกต์ใช้การวิจัยแบบผสมผสาน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
พิมพ์รำไพ ลายระยะพงษ์
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์องค์ประกอบของคุณภาพการให้บริการงานพัสดุในวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ณิชาภา ทองคล้ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
มนัสวี ธนะปัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่ส่งผลต่อกระบวนการดำเนินการเพื่อขอรับรองระบบมาตรฐาน มอก17025 (ISOIEC17025) ของห้องปฏิบัติการในประเทศไทย
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พรศักดิ์ สืบเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อภิมานวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร, อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์.;Theeraya Thongsombat.
ธีรายา ทองสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบการจัดการความรู้ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
จงจิต วงษ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจสอบความตรงของโมเดลทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
โชติญา เผ่าจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ฉันทนา วุฒิศิริพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความผูกพันต่อองค์กรของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
สุภาพร ศรีนางแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ธิตินันท์ ตอพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน๋ตตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องฟังก์ชัน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พงศกร สุคลธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น เรื่องภาพฉาย สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
รุจิระวี กลมกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำอย่างยั่งยืนของผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษา
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
คึกฤทธิ์ ศิลาลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การพัฒนาอาชีพสำหรับนักเรียนโรงเรียนศรีสังวาลย์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
วุฒิชัย เกษพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนารูปแบบพื้นที่กิจกรรมส่งเสริมความสุขและความคิดสร้างสรรค์ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
กรวรรณ งามวรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพผลการเรียนรู้วิชาชีพทางสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ. 2561-2580)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พรเทพ จิวไพโรจน์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ชาญชวัตร โชติธนาวัฒนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ฐานิสร์ษา กิรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการวัดค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ศรัญยา มืดขุนทด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างของการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ตรีรัตน์ วรรณมณฑา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการเสริมสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
นวฉัตร นาเมืองรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู : การประยุกต์ใช้การวิจัยแบบผสมผสาน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พิมพ์รำไพ ลายระยะพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบอัลกอริทึมของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการสอนภาษาต่างประเทศสำหรับนักเรียนไทย
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ฉันทนา วิริยเวชกุล;ธนินทร์ รัตนโอฬาร
จักรกฤช วิศาลธนโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลการวัดและโมเดลสมการเชิงโครงสร้างพหุระดับสมรรถนะครูอาเซียน สำหรับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ชยพล ธงภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในอาเซียน : การประยุกต์ใช้โมเดลสมการโครงสร้างการวิเคราะห์อภิมาน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร;กฤษณา คิดดี
มนัสวี ธนะปัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,176
รวม 5,178 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 41,834 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 41,865 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104