แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครู
Guidelines for enhancing classroom assessment growth mindset and practice of teachers

Abstract: กรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมิน เป็นสิ่งที่สำคัญซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน จึงควรมีแนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครูที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู 2) เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบลักษณะของกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนที่มีภูมิหลังต่างกันของครู 3) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู 4) เพื่อนำเสนอแนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะได้แก่ ระยะที่ 1 การพัฒนาเครื่องมือวัดกรอบคิดด้านการวัดและประเมินผลและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู โดยสร้างเครื่องมือวัดกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู ที่อิงแนวคิดของการวัดแบบพหุมิติภายในข้อคำถาม (multidimensional within item) มีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (rating scale) การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือด้านความเที่ยงและความตรงเชิงเนื้อหา และความตรงโครงสร้างใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (confirmatory factor analysis) ระยะที่ 2 การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู เก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือที่พัฒนามาจากระยะที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู ตัวอย่างวิจัยได้แก่ ครูในกรุงเทพมหานคร จำนวน 287 คน และระยะที่ 3 การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียน โดยใช้ผลจากการวิจัยระยะที่ 2 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการพัฒนาเครื่องมือ พบว่า มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานทั้งความเที่ยง (Omega= .864 - .917) ความตรงเชิงเนื้อหา (IOC= 0.67-1.00) และมีความตรงเชิงโครงสร้าง โดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (confirmatory factor analysis) พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ χ2 (41, N = 179) = 45.65, p = .07, DIC = 2286.37 , BIC = 2427.26 ส่วนค่าน้ำหนักองค์ประกอบของกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู มีค่าอยู่ในช่วง .40 - .78 และในมิติของการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู มีค่าอยู่ในช่วงระหว่าง 38 - .82. 2. ผลการวิเคราะห์ลักษณะกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู พบว่า ครูมีระดับกรอบคิดแบบเติบโตต่ำ (ร้อยละ 59.23) มากกว่า กลุ่มที่มีระดับกรอบคิดแบบเติบโตสูง(ร้อยละ 40.77) เมื่อเปรียบเทียบภูมิหลังต่างกันของครู พบว่า ไม่แตกกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ผลการวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรในโมเดลเชิงสาเหตุและผล ของกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู พบว่า การสนับสนุนของโรงเรียนมีอิทธิพลทางตรงต่อความรอบรู้ในการประเมิน (β= 0.57) และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.52) และการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.53) ผ่านทางความรอบรู้ในการประเมิน อีกทั้งความรอบรู้ในการประเมินมีอิทธิพลทางตรงต่อกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.70) และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.70) ผ่านทางกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู และกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครูมีอิทธิพลทางตรงต่อการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.97). 4. แนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครู การปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนผู้เรียนที่ดีของครูจะเกิดขึ้นได้ควรจะมีการสนับสนุนของโรงเรียนที่ส่งเสริมให้ครูเกิดความรอบรู้ในการประเมิน ซึ่งทำให้ครูเกิดกรอบคิดแบบเติบโตด้านการประเมินในชั้นเรียน นำไปสู่การปฏิบัติที่ดีด้านการประเมินในชั้นเรียน การส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู ต้องคำนึงถึงความแตกต่างของภูมิหลังด้านการวัดและประเมิน รวมถึงบริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกัน
Abstract: The teacher's mindset and practice of the classroom assessment are important that develop the student learning. Therefore, there should be guidelines to encourage the teacher's mindset and practice of the classroom assessment that be useful and practical. The objective of this research were: 1) to develop the teacher's mindset and practice of the classroom assessment questionnaire. 2) to analyze and compare the teacher's mindset and practice of the classroom assessment from the different backgrounds of the teachers. 3) to analyze the factors of affecting the teacher's mindset and practice of the classroom assessment. 4) to suggest the teacher's mindset and practice of the classroom assessment guidelines for teachers. The research was divided into three phases. The first phase was to develop the teacher's mindset and practice of the classroom assessment questionnaire by multidimensional within item. It is a rating scale. The validation of the questionnaire was to approve its reliability, content validity, and construct validity by confirmatory factor analysis. The second phase was to analyze the factors of affecting the teacher's mindset and practice of the classroom assessment. The data have collected by a questionnaire that develop from the first phase and then analyzed with descriptive statistics and the structural equation modeling (SEM). The samples were 287 teachers in Bangkok. The third phase was to develop the teacher's mindset and practice of the classroom assessment guidelines by using the research findings in the second phase. The research findings were as followed: 1. The development a questionnaire found that the teacher's mindset and practice of the classroom assessment questionnaire was consistent in reliability (Omega= .864 - .917), content validity (IOC= 0.67-1.00), and the model fit the empirical data (χ2 (41, N = 179) = 45.65, p = .07, DIC = 2286.37 , BIC = 2427.26). When consider the weights of elements, it was found that the teacher's mindset elements had values between .40-.78, and the practice of the classroom assessment had values between .38-.82. 2. The teacher's mindset and practice of the classroom assessment found that the teacher had a low- growth mindset (59.23%) higher than a high- growth mindset (40.77%). When comparing the different backgrounds of the teachers, it was found that they were not significantly different at the statistical not significant. 3. The result of analysis the influence of the teacher's mindset and practice of the classroom assessment model with the structural equation modeling (SEM) found that the school support had a direct influence on assessment literacy (β= 0.57), an indirect influence on teachers’ classroom assessment mindset (β= 0.52), and the teacher classroom assessment practices (β= 0.53) through assessment knowledge. Moreover, the assessment knowledge had a direct influence on the teacher's classroom assessment mindset (β = 0.70), an indirect influence on teacher's classroom assessment practice (β = 0.70) through the teachers’ classroom assessment mindset, And the teachers' classroom assessment mindset had a direct influence on teachers' classroom assessment practices (β = 0.97). 4. The teacher's mindset and practice of the classroom assessment guidelines for teachers, the teachers’ practice of the classroom assessment should be school support that encourage teachers to be assessment knowledge that leading to a good practice about the measurement and assessment of students. The teacher's a growth mindset and practice of the classroom assessment should be considered differences in the measurement and assessment background and the characteristics of school.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Modified: 2566-02-13
Issued: 2566-02-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76780
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6280185627.pdf 4.54 MB72 2025-09-26 00:06:43
ใช้เวลา
0.019168 วินาที

กัญภ์หัชรินดา เภสัชชา
Title Contributor Type
แนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กัญภ์หัชรินดา เภสัชชา

กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
Title Creator Type and Date Create
การออกแบบชุดโปรไฟล์นักเรียนเพื่อสนับสนุนการใช้ข้อมูลสำหรับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;วาทินี โอภาสเกียรติกุล
เจนจิรา นุตโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเตรียมความพร้อมครูที่มีต่อชีวิตการทำงานครูในยุคดิจิทัลและผลที่ตามมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สุวิมล ว่องวาณิช
จุฑามาศ สิริวัฒน์โสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของบรรยากาศชั้นเรียนสุขภาวะที่มีต่อสมรรถนะทางอารมณ์เชิงสังคมของนักศึกษาครูและผลที่ตามมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิมล ว่องวาณิช;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
น้ำฝน นาสวาสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือวัดและส่งเสริมบรรยากาศโรงเรียนเพื่อสุขภาวะและความยึดมั่นผูกพันกับงานของครู การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิมล ว่องวาณิช;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
วัชรศักดิ์ สุดหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือวัดการปฏิบัติของครูในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
ศิริปรียา ใจบุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการและผลลัพธ์ของหลักสูตรการฝึกทหาร กองประจำการ: การวิจัยหลักสูตร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ธัญพิสิษฐ์ มาใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3: การวิเคราะห์คุณสมบัติทางจิตมิติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;สุนีย์ เงินยวง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ปกรณ์เกียรติ พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักเรียนประถมศึกษาเจเนอเรชั่นแอลฟา: การประยุกต์การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;เกียรติสุดา ศรีสุข;ณัฐพล แจ้งอักษร
พิศณุ รอตโกมิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรวิชาการงานอาชีพในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการประกอบอาชีพในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
วัชรสินธุ์ เพ็งบุบผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
กัญภ์หัชรินดา เภสัชชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือดิจิทัลเพื่อประเมินความรอบรู้เรื่องภูมิศาสตร์ของนักศึกษาครู : การประยุกต์ใช้โมเดลทวิองค์ประกอบพหุกลุ่ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สิวะโชติ ศรีสุทธิยากร
วิสรุต สุวรรณสันติสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบแนวทางส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม/ทีมเสมือนในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพออฟไลน์และออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
ธีรวัฒน์ ศรีบุรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะของนักวิจัยรุ่นเยาว์ในยุคดิจิทัล : การวิเคราะห์ข้ามกรณี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
จีรศักดิ์ วงศ์กาญจนฉัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและพัฒนากิจกรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อส่งเสริมการใช้ e-PAR ในชั้นเรียนสำหรับครูวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สุวิมล ว่องวาณิช
กรวิก อยู่พันดุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเหมาะสมของโมเดลการวัดความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนแบบสะท้อนและแบบก่อตัว : การวิเคราะห์ด้วยสถิติแบบเบส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สิวะโชติ ศรีสุทธิยากร;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
พิมพ์ลักษณ์ เจริญวานิชกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือครูเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงบทเรียนคณิตศาสตร์กับโลกแห่งความจริง : การสร้างแผนภาพมโนทัศน์และการวิเคราะห์วาทกรรมทางคณิตศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;สุวิมล ว่องวาณิช
สุจิตรา โง้วอมราภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมความสามารถในการใช้ UDL ของนิสิตครูสำหรับการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย : การประยุกต์ใช้วิธีการวาดเส้นเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;วาทินี อมรไพศาลเลิศ
พลากร จันทร์บูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการช่วยเหลือทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมกรอบความคิดเติบโตและทักษะทางการคำนวณสำหรับนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะเสี่ยงทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วาทินี อมรไพศาลเลิศ;กนิษฐ์ ศรีเคลือบ
สัณห์ รังสรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,342
รวม 1,342 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 27,859 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 27,909 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28