แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิเคราะห์ จากการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานตามรูปแบบสมองเป็นฐานกับวิธีการเรียนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกกษาปีที่ 3 ที่มีผลการเรียนวิทยาศาสตร์ต่างกัน
Development of Argumentation and Analytical Thinking of Mathayomsuksa 3 Students with Different Science Learning Outcomes Who Learned Socioscientific Issues using Mixed Methods Based on the Adapted Brain-Based Learning and the Traditional Learning Approaches



keyword: ประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์
; ความสามารถในการโตแย้ง
; การคิดวิเคราะห์
; รูปแบบสมองเป็นฐาน
; Socioscientific Issues
; Argumentation Abilities
; Analytical Thinking
; Adapted Brain Based Learning
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมงหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิเคราะห์ จากการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 3 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนต่างกันและมีผลการเรียนวิทยาศาสตร์ต่างกัน จำนวน 60 คน จาก 2 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการสุมแบบกลุ่ม แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลองที่ 1 ใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานตามรูปแบบสมองเป็นฐาน และกลุ่มทดลองที่ 2 ใช้วิธีการเรียนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสาน ตามรูปแบบสมองเป็นฐานกับวิธีการเรียนแบบปกติ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการโต้แย้งและ 3) แบบทดสอบการวัดการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ Paired T-test และ F-test(Two-way MANCOVA และ ANCOVA) พบว่านักเรียนโดยส่วนรวมและจำแนกตามผลการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใชวิธีเรียนแบบผสมผสาน ตามรูปแบบสมองเป็นฐานและวิธีการเรียนแบบปกติมีการพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งเพิ่มขึ้น และมีการคิดวิเคราะห์โดยรวมเป็นรายด้านเพิ่มมากขึ้น และมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผลการเรียนและรูปแบบการเรียน เฉพาะการคิดวิเคราะห์โดยรวม และรายด้านคือ ด้านความสมพันธ์ โดยนักเรียนที่มีผลการเรียนสูงที่เรียน โดยใช้วิธีเรียนแบบผสมผสานตามรูปแบบสมองเป็นฐานมีความสามารถดังกล่าวมากกว่านักเรียนกลุ่มอื่น และมีการคิด วิเคราะห์โดยรวมและรายด้านมากกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีปกติ แต่นักเรียนที่มีผลการเรียนต่างกันมีความสามารถในการโต้แย้งไม่แตกต่างกัน
Abstract: This research aimed to compare effects of learning socioscientific issue using the mixed methods based on the adapted brain-based learning and the traditional learning approaches on argumentation and analytical thinking abilities of 60 Mathayomsuksa 3 students with different science learning outcomes. They were selected from 2 classes, using the cluster random sampling technique, and were divided into 2 groups: the experimental group 1 learned using the mixed methods based on the adapted brain-based learning and the experimental group 2 learned using the traditional learning approach. Instruments for the research included: 1) learning plan socioscientific using the mixed methods based on the adapted brain based learning and the traditional learning approaches, 2) argumentation tests and 3) an analytical thinking test. The collected data were analyzed for testing hypotheses by means of the Paired T-test and the F-test (Two-way MANCOVA and ANCOVA). The research findings found that the students as a whole and as classified according to science learning outcomes who learned the socioscientific issues using the mixed methods based on the adapted brain based-learning and the traditional learning approaches showed developments of argumentation and showed gains in analytical thinking abilities in general and in each aspect from before learning. There were statistical interactions of science learning outcomes with learning model only on analytical thinking abilities as a whole and in the subscale of analysis of relationship, in which the students with high science learning outcomes who learned the socioscientifi c issues using the mixed methods based on the adapted brain-based learning approach had more argumentation abilities and analytical thinking abilities than other group students, and evidenced more analytical thinking abilities as a whole and in each aspect than the counterpart students. However, the students with different science learning outcomes did not show different argumentation abilities.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: kitiya.ni@rmuti.ac.th
Created: 2561
Modified: 2025-08-04
Issued: 2566-02-11
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 1906-215X
BibliograpyCitation : วารสาร มทร.อีสาน ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม - ธันวาคม 2561
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Nattaya_Art66-06.pdf 1.73 MB11 2025-07-08 23:19:20
ใช้เวลา
0.033562 วินาที

อัจฉรา สิงห์สร
Title Contributor Type
การพัฒนาความสามารถในการโต้แยังและการคิดวิเคราะห์จากการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานตามรูปแบบสมองเป็นฐานกับวิธีการเรียนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลการเรียนวิทยาศาสตร์ต่างกัน
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
อัจฉรา สิงห์สร
A
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิเคราะห์ จากการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานตามรูปแบบสมองเป็นฐานกับวิธีการเรียนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกกษาปีที่ 3 ที่มีผลการเรียนวิทยาศาสตร์ต่างกัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
อัจฉรา สิงห์สร;พรทิพย์ อติชาติ;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
พรทิพย์ อติชาติ
Title Contributor Type
การชักนำให้เกิดโพลิพลอยด์และการส่งถ่ายยีน antisene ADD oxidase สู่กล้วยไม้เอื้องแปรงสีฟัน
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
พรทิพย์ อติชาติ
สุมนทิพย์ บุนนาค
ปิยะดา ธีระกุลพิศุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็นฐานกับวิธีวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นที่มีต่อความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิจารณญาณของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มยุรี คำโสภา;สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม;พรทิพย์ อติชาติ;สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม;จีระพรรณ สุขศรีงาม3;สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

บทความ/Article
การรับรู้เกี่ยวกับธรรมชาติวิทยาศาสตร์และปรัชญาวิทยาศาสตร์ของ ครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สอนสาขาวิชาและเพศต่างกันในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ
มหาวิทยาลัยบูรพา
โยติกา ชัยวงษา;พรทิพย์ อติชาติ;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
การพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิเคราะห์ จากการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานตามรูปแบบสมองเป็นฐานกับวิธีการเรียนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกกษาปีที่ 3 ที่มีผลการเรียนวิทยาศาสตร์ต่างกัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
อัจฉรา สิงห์สร;พรทิพย์ อติชาติ;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
การรับรู้เกี่ยวกับธรรมชาติวิทยาศาสตร์และปรัชญาวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีเพศและขนาดโรงเรียนแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
พิมลมาศ นุสีวอ;พรทิพย์ อติชาติ;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
จีระพรรณ สุขศรีงาม
Title Contributor Type
โปรตีนธรรมชาติจากสาหร่ายเกลียวทอง
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลของการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้เทคนิคการรู้คิด กับการเรียนแบบปกติที่มีต่อแนวความคิดเลือกเกี่ยวกับมโนมติชีววิทยา : การย่อยอาหารการหมุนเวียนเลือดและก๊าซและการกำจัดของเสีย และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อนงค์ วิเชียรเพลิด;จีระพรรณ สุขศรีงาม;มยุรี ภารการ

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนด้วยเทคนิคการคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ดี โดยใช้เทคนิคการรู้คิด ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงแนวความคิดเลือกเกี่ยวกับมโนมติชีววิทยา : เซลล์การแบ่งเซลล์ และการเคลื่อนที่ของสารผ่านเซลล์ และการคิดวิพากษ์วิจารณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สุระณีย์ ติสองเมือง;จีระพรรณ สุขศรีงาม;มยุรี ภารการ

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนด้วยเทคนิคการคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ดี โดยใช้เทคนิคการรู้คิด ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงแนวความคิดเลือกเกี่ยวกับมโนมติชีววิทยา : เซลล์ การแบ่งเซลล์ และการเคลื่อนที่ของสารผ่านเซลล์ และการคิดวิพากษ์วิจารณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สุระณีย์ ติสองเมือง;จีระพรรณ สุขศรีงาม;มยุรี ภารการ

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนด้วยเทคนิคการคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ดีโดยใช้เทคนิคการรู้คิด กับการ เรียนตามคู่มือครู ที่มีผลต่อแนวความคิดเลือกเกี่ยวกับ มโนมติชีววิทยา : การเจริญเติบโตของพืชการสังเคราะห์ด้วยแสง และความสัมพันธ์ระหว่างพืชกับมนุษย์และสัตว์ และการคิดเชิง
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
บุญญารัตน์ บุตรทา;จีระพรรณ สุขศรีงาม;มยุรี ภารการ

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนด้วยเทคนิคการคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ดี โดยใช้เทคนิคการรู้คิด ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงแนวความคิดเลือกเกี่ยวกับมโนมติฟิสิกส์ : การสะท้อนของแสง การหักเหของแสงและการเห็น และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลการเรียนฟิส
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สุนจรี ศรีบุตตะ;จีระพรรณ สุขศรีงาม;มยุรี ภารการ

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ทัศนีญา ทองเงิน;ปรเมษฐ์ จันทร์เพ็ง;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบผสมผสานตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์และการเรียนแบบผสมผสาน ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นที่มีต่อความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิเคราะห์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุรศักดิ์ สีระสูงเนิน;จีระพรรณ สุขศรีงาม;บุษรา ยงคำชา;ปรเมษฐ์ จันทร์เพ็ง

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็นฐาน และวิธีวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่มีต่อความสามารถในการโต้แย้ง และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุนันทา บุญโนนแต้;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็นฐานกับวิธีวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นที่มีต่อความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิจารณญาณของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มยุรี คำโสภา;สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม;พรทิพย์ อติชาติ;สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม;จีระพรรณ สุขศรีงาม3;สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

บทความ/Article
การรับรู้เกี่ยวกับธรรมชาติวิทยาศาสตร์และปรัชญาวิทยาศาสตร์ของ ครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สอนสาขาวิชาและเพศต่างกันในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ
มหาวิทยาลัยบูรพา
โยติกา ชัยวงษา;พรทิพย์ อติชาติ;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
การพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งและการคิดวิเคราะห์ จากการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานตามรูปแบบสมองเป็นฐานกับวิธีการเรียนแบบปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกกษาปีที่ 3 ที่มีผลการเรียนวิทยาศาสตร์ต่างกัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
อัจฉรา สิงห์สร;พรทิพย์ อติชาติ;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
การรับรู้เกี่ยวกับธรรมชาติวิทยาศาสตร์และปรัชญาวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีเพศและขนาดโรงเรียนแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
พิมลมาศ นุสีวอ;พรทิพย์ อติชาติ;จีระพรรณ สุขศรีงาม

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,919
รวม 1,920 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 9,989 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 7 ครั้ง
รวม 9,996 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33