แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึก ษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
A Study of the Performance States according to the Internal Control Standard of the Schools Attached to the Special Education Bureau

keyword: มาตรฐานการควบคุมภายใน
ThaSH: การควบคุมภายใน
Classification :.DDC: 371.9
; การศึกษาพิเศษ
ThaSH: การบริหาร
ThaSH: การศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึกษา สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงานและประเภทของสถานศึกษา 3)เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 477 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie and Morgan และได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ตัวเลือกและคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นที่ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบที และการทดสอบเอฟ เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีของ Scheffe' ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตามตำแหน่ง ทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและประเภทของสถานศึกษา พบว่า ทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 3. การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ โดยภาพรวม พบว่าด้านที่ควรให้ความสำคัญและควรปรับปรุงก่อนด้านอื่น คือ ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งมีปัญหา คือสถานศึกษาจัดให้มีช่องทางการสื่อสารพิเศษ หรือช่องทางลับเพื่อให้บุคคลต่างๆภายในหน่วยงานสามารถแจ้งข้อมูล หรือเบาะแสเกี่ยวกับการฉ้อฉล หรือทุจริตในหน่วยงานได้ แต่ยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ และมีข้อเสนอแนะ คือสถานศึกษาควรจัดให้มีช่องทางการสื่อสารพิเศษหรือช่องทางลับเพื่อให้บุคคลต่างๆภายในหน่วยงาสามารถแจ้งข้อมูล หรือเบาะแสเกี่ยวกับการฉ้อฉลหรือทุจริตในหน่วยงานได้อย่างปลอดภัย The study aimed: (1) to study the performance states according to the internal control standard of the schools attached to the Special Education Bureau, (2) to compare the performance states according to the internal control standard of the schools attached to the Special Education Bureau as classified by positions, working experience, and types of the schools and (3) to explore the problems and recommendations on the performance in line with the internal control standard of the schools affiliated to the Special Education Bureau. The samples used in the research were 477 school administrators and teachers, determined by Krejcie and Morgan’s table and drawn by Stratified Random Sampling. The research instrument was a five-rating scale questionnaire of five choices and an open-ended questions. Its confidence value was equivalent to .98. Statistics used in data analysis were means, standard deviation, t-test, F-test, and if significant differences were found, Scheffe’s paired method was employed. The research findings were as follows: 1. The performance states according to the internal control standard of the schools attached to the Special Education Bureau were found to be at a high level both in overall and the individual aspects. 2. A comparison of the performance states according to the internal control standard of the schools attached to the Special Education Bureau as classified by positions showed a significant difference at 0.1. However, when it was classified by working experience, and types of schools, it was found that there was no difference. 3. Concerning problems and recommendations, the aspect as a whole revealed that of highest score was the information and communications. The problem found was the school or educational establishment provided a special channel to enable the persons to provide information on fraud and corruption. Still, there was not enough security. It was recommended that there should be a special outlet or channel for communications so that the personnel could carry out tasks and duties in a secure and reliable fashion.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2563
Modified: 2566-02-10
Issued: 2566
Issued: 2566-02-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nuanluk Nasomtruk.pdf 56.13 MB31 2025-09-18 13:48:23
ใช้เวลา
0.024838 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึก ษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
นวลลักษณ์ นาสมตรึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นําดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
มะนู ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
Title Creator Type and Date Create
สภาพการพัฒนาครูเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
อชิรญา คำแสนราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึก ษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
นวลลักษณ์ นาสมตรึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุรัติ จีระพงษ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
เลิศสุขุม ป่งสุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
วีระพล บุญทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,515
รวม 2,519 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 6,518 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
รวม 6,524 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46