แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
The Transformation Leadership of the School Administrators In 21st century under the Jurisdiction of the office of Amnatcharoen Primary Education Service Area

keyword: ภาวะผู้นำ
ThaSH: การศึกษาขั้นประถม
Classification :.DDC: 371.201
; ภาวะผู้นำ
ThaSH: การวิจัย
; ผู้บริหารสถานศึกษาศตวรรษที่ 21
ThaSH: การศึกษา
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 จำแนกตาม เพศ ตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน และ3)เพื่อศึกษาแนวทางปฏิบัติที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญรวมโรงเรียนทั้งหมด 252 โรงเรียนโดยแยกเป็นขนาดของโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่มีผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 252 คน ข้าราชการครู จำนวน 1,686 คน รวมจำนวนประชากรทั้งหมด จำนวน1,938 คน ได้มา โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ตามขนาดของโรงเรียนและสุ่มอย่างง่ายกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์ Krejcie และ Morgan ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสัมภาษณ์ มีค่าความเชื่อมั่น .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบที ทดสอบเอฟ และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe' ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ ในภาพรวมผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง อยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ ต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 จำแนกตาม เพศ ตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ศึกษาแนวทางปฏิบัติที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ มีทั้งหมด 4 ด้าน ประกอบด้วย 1)การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารควร มีวิสัยทัศน์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของการเป็นผู้นำ นักคิดวิเคราะห์นักการสื่อสาร มีความรู้กฎหมายและยึดหลักความถูกต้อง เป็นธรรม 2) การสร้างแรงบันดาลใจผู้บริหารควรมีสร้างพลังเชิงบวก สุขภาพที่ดี มีการสร้างแรงบันดาลใจ มีความเข้มแข็งและกล้าตัดสินใจ 3)การกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารควร ใส่ใจดูแล และทำงานร่วมกันเป็นทีม ใช้กระบวนการวิจัยมาพัฒนางาน และ 4)การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารควร ความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ อดทน เสียสละ ความพอเพียง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและชุมชน มีความรอบรู้ และมีทักษะในการทำงาน ในทุกด้าน The research aimed to study and compare the Transformation leadership of the school administrators In 21st century under the Office of Amnatcharoen Primary Education Service Area. The research aimed to study and compare the Transformation leadership of the school administrators In 21st century under the Office of Amnatcharoen Primary Education Service Area . by gender, position and size of the school and to study best practices of school administrators in the 21st century under the Office of Amnatcharoen Primary Education Service Area.The population used in the study was 252 administrators and 1,686 teachers and a total population of 1,938 people by random sampling . The samples of 338 were derived by a stratified random sampling. The simple randomly school size was determined by Krejcie and Morgan’s table. The research instrument was This study has used of data collection; interview and questionnaire. with a confidence value equivalent to .93. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffe' paired test. The results of the research showed that 1. The Leadership Transformation of the school administrators In 21st century as perceived by the administrators study was at a high level. 2. As classified by sex, positions and school sizes, there was no difference in the Leadership Transformation of the school administrators In 21st century in the study. 3. Best Practices of School Administrators in the 21st Century under the AmnatCharoen Primary Educational Service Area Office. there are 4 aspects consisting of 1) Influencing with ideology, executives should have vision, creativity and leadership. Analytical thinker Communicator Knowledge of law and principles of correctness and fairness. 2) Inspiration Executives should have positive empowerment, good health, motivation. Strong and brave decision 3) Intellectual stimulation. Administrators should pay attention and look after and work together as a team. Use research process to develop work, and 4) consideration of individuality, executives should be generous, tolerant, sacrifice, self-sufficiency, build good relationships with colleagues and the community, have knowledge and skills in working in all areas.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2563
Modified: 2566-02-20
Issued: 2566
Issued: 2566-02-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Noppamas Soboon.pdf 65.66 MB220 2025-10-14 06:48:39
ใช้เวลา
0.020687 วินาที

อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง
Title Creator Type and Date Create
การมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง
เสน่ห์ รัตนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจต่อบทบาทของผู้บริหารในการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง
เชษฐ์สุดา สันธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
สิริพร สุดตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทักษะการนิเทศของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น

วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงาน ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของข้าราชการครูในสังกัดห้องการกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ แขวงจำปาสัก แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระศรเพชร มีนาลาวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;รองศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง
พระอนุวัฒน์ พันธ์มาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
นพมาศ โสบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารงานประกันคุณภาพภายในที่เน้นการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
วิชญวิสิฐญ์ สมเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
Title Creator Type and Date Create
สภาพการดําเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
บัญญัติ ลาภบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทักษะการนิเทศของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น

วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
นพมาศ โสบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการทำงานเป็นทีมในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพรวัลย์ โคตรตะ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ปิยพงษ์ พาเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพรวัลย์ โคตรตะ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
พงศกร ไชยดำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,256
รวม 3,256 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 41,855 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
รวม 41,905 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124