แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการออกแบบภูมิทัศน์อาคารสำหรับพื้นที่สถานีขนส่งมวลชนทางราง กรณีศึกษา ย่านพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมือง กรุงเทพมหานคร
Buildingscape design guidelines for mass transit station areas; a case study of the central commercial district, Bangkok

keyword: สถานีขนส่ง การออกแบบและการสร้าง
; การออกแบบภูมิทัศน์
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้ มุ่งเน้นศึกษาหลักการสากลรวมถึงกรณีศึกษาในต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางการออกแบบภูมิทัศน์อาคารสำหรับพื้นที่สถานีขนส่งมวลชนทางราง ที่ส่งเสริมระดับค่าศักยภาพการมองเห็นและเข้าถึงให้เหมาะสมต่อการรักษานัยยะความสถานที่ ที่ประกอบด้วย 1) การเป็นพื้นที่สาธารณะที่อเนกประโยชน์ และ 2) การเป็นพื้นที่ที่เอื้อต่อการรับรู้เชิงทัศน์ต่อภูมิทัศน์อาคารในประเด็นเรื่องความปลอดภัยและอัตลักษณ์ของพื้นที่เป็นหลัก อันสามารถรักษาหน้าที่ “ความเป็นสถานที่ของเมือง” ให้สมดุลกับ “ความเป็นจุดเชื่อมต่อเครือข่ายระบบสัญจร” ของพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนทางราง ซึ่งเป็นคุณสมบัติของพื้นที่สถานีที่ดี โดยเลือกพื้นที่ย่านพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมืองกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ศึกษาและวัดผลด้วยเครื่องมือการศึกษาสัณฐานวิทยาเมือง ที่สามารถแสดงผลบนแผนที่จริงตามระดับค่าวรรณะสีรุ้ง จากการศึกษาพบว่าปัญหาสำคัญ คือข้อกฎหมายที่ยังขาดการคำนึงถึงความแตกต่างเฉพาะตัวในบริบทของแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่สถานีขนส่งมวลชนทางราง ที่มีตัวแปรทางกายภาพที่ชัดเจนและมีผลกระทบโดยตรง คือ โครงสร้างยกระดับ ดังนั้น ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างยกระดับดังกล่าวได้ แต่หากสามารถเพิ่มเติมข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่านการมีแนวทางการออกแบบภูมิทัศน์อาคารสำหรับพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนทางราง โดยผู้วิจัยได้สรุปแนวทางการออกแบบเพื่อเสนอแนะ ดังนี้ 1) ระยะ สัดส่วน กำหนดสัดส่วนความสูงฐานอาคารต่อระยะแนวราบให้สอดคล้องกับมุมมองของผู้คนในทุกระดับชั้น, 2) การใช้ประโยชน์พื้นที่ กำหนดให้ความเป็นสาธารณะสามารถแทรกซึมเข้าไปในพื้นที่และอาคารโดยรอบ, 3) รูปแบบและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม กำหนดให้ทุกฐานอาคารต้องให้ความสำคัญกับองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมบนรูปด้านหน้าอาคารที่แสดงถึงความปลอดภัยและอัตลักษณ์ของพื้นที่เป็นหลัก รวมทั้งเพิ่มเติมการกำหนดรูปแบบของส่วนเชื่อมต่อให้มีลักษณะที่โปร่ง ไม่ทึบตัน อีกทั้งกำหนดให้บริเวณอาคารและแนวรั้วที่ตั้งอยู่หัวมุมถนน ต้องปาดมุมให้มีขนาดที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมการเป็นจุดเชื่อมต่อมุมมองและและการเข้าถึงจากพื้นที่รอบสถานีสู่พื้นที่ที่ลึกเข้าไป
Abstract: This research examines the international principles of urban design, focusing on visibility and accessibility, based on the related literature and case studies. The aim is to recommend buildingscape design guidelines for mass transit station areas which increases visibility and accessibility at an appropriate level to preserve the meaning of place for the station areas. This study selects the central commercial district of Bangkok as a case study and utilizes the urban morphology study tool to be visually displayed on the actual map according to the intensity of the color as a measurement. From the study, it was found that the major problem is the law that does not address the specificity and differences of the context of each area, especially in the area around the mass transit station which have the elevated structures as apparent physical variables which poses various impact. Due the condition that such elevated structures cannot be changed, relevant laws can be included through a buildingscape design guideline for the concerned mass transit station areas. As a result of the study, the researcher recommends the principles as guidelines for the buildingscape design for said areas as follows; 1) the proportional distance: determining the proportion of the podium height to the horizontal distance corresponds to the perspective of people at all levels. 2) land/ building/ surrounding utilization: requiring publicity to infiltrate the area and surrounding buildings around the station area. 3) architectural elements: all building foundations are required to focus on the architectural elements on the façade that represent the safety and identity of the area. The connection should be transparent. The corner must be cut to the appropriate size.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2566-02-08
Issued: 2566-02-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76171
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6270027025.pdf 30.15 MB3 2024-08-23 22:09:08
ใช้เวลา
0.029585 วินาที

ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
Title Creator Type and Date Create
การเปลี่ยนแปลงเชิงพื้นที่ของชุมชนกะทู้ จังหวัดภูเก็ต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
สมลักษณ์ บุญณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สนามทัศน์และรูปแบบการใช้พื้นที่ว่างสาธารณะของชุมชนชานเมือง : กรณีศึกษา ชุมชนท่าทราย นนทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ธิติมา กลางกำจัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาด้านกายภาพของพื้นที่โล่งว่างเพื่อการพาณิชย์ ภายในย่านถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
สกุลชัย ตันติเศรณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการใช้พื้นที่ของชุมชนโดยรอบสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ศุภธิดา สว่างแจ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สนามทัศนะและรูปแบบการใช้พื้นที่ว่างสาธารณะของชุมชนเมือง : กรณีศึกษา ชุมชนย่านเสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ปราณระฟ้า พรหมประวัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนเชิงกายภาพสำหรับการใช้พื้นที่ว่างสาธารณะระดับชุมชน แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
สุภาดา ศรีสารคาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ย่านสะพานพระราม 8 ธนบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
เมธาพร ศรีพลาวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
มิติการใช้พื้นที่ว่างสาธารณะของเมือง กรณีศึกษาเมืองนครนายก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
กำแหง อติโพธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปรับปรุงการรับรู้เชิงทัศน์ของวัดในเมืองเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ชาตรี ดะนัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงพื้นที่ว่างสาธารณะในย่านพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมือง กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
พรรณฑิภา สายวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ย่านพาณิชยกรรมเก่าเมืองแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
มาโนช นุรักวงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการประสานการพัฒนาทางด้านกายภาพของย่านที่อยู่อาศัยชานเมือง กรุงเทพมหานคร กรณีศึกษาแขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นพนันท์ ตาปนานนท์;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ศิวพล สุวิทยาอนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเชิงพื้นที่ของย่านบ้านหม้อ กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ปณต รัตนชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเกิดและการเปลี่ยนแปลงของตลาดชุมชนริมน้ำบริเวณลุ่มน้ำท่าจีน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วรรณศิลป์ พีรพันธุ์;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
กฤตพร ห้าวเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เงื่อนไขเชิงพื้นที่เพื่อการดำรงอยู่ของชุมชนบริเวณเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ;วรรณศิลป์ พีรพันธุ์
ฐปณี รัตนถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปลี่ยนแปลงเชิงพื้นที่ของชุมชนเมือง กรณีศึกษาชุมชนใต้จุดตัดทางด่วนศรีรัชและทางด่วนเฉลิมมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
มณฑล เยี่ยมไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬาในชุมชนเมือง กรณีศึกษาชุมชนใต้จุดตัดทางด่วนศรีรัชและทางด่วนเฉลิมมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
เดชชาติ ลิ่มกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบพื้นที่และการใช้พื้นที่ของย่านพาหุรัด กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
พัลยมล หางนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบพื้นที่กับรูปแบบการเกิดอาชญากรรมกลุ่มคดีประทุษร้ายแก่ทรัพย์สินในแขวงชนะสงคราม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
วิชชากร พรกำเหนิดทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ขนิษฐา ช่อกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ซอย : พื้นที่ว่างสาธารณะสำหรับคนเดินเท้าในพื้นที่ธุรกิจศูนย์กลางเมือง กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
วาญุภัทร ทองเหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบพื้นที่รอยต่อระหว่างมหาวิทยาลัยศูนย์กลางเมืองและพื้นที่โดยรอบ: กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
เกษมพันธุ์ ตระกูลขจรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเชื่อมโยงมุมมองทางสายตาในการออกแบบภูมิทัศน์เมืองชายทะเล กรณีศึกษา เมืองพัทยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
แทนศร พรปัญญาภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเกิดและการเปลี่ยนแปลงตลาดน้ำในบริบทสวน พื้นที่ดินดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วรรณศิลป์ พีรพันธุ์;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ลักษณา สัมมานิธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ถนนคนเดินสำหรับพาณิชยกรรมชุมชน : การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างถนนราชดำเนินและถนนวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
วัฒนา บุญเลี้ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตรรกะของการใช้พื้นที่ว่างสาธาณะอย่างอเนกประโยชน์ในเมืองเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วรรณศิลป์ พีรพันธุ์;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
กาญจน์ นทีวุฒิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาพื้นที่ย่านตลาดพระโขนงและตลาดอ่อนนุช กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ; จิตติศักดิ์ ธรรมาภรณ์พิลาศ
นเรศ ทองงามขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สนามทัศน์และรูปแบบการใช้พื้นที่ว่างสาธารณะของชุมชนชานเมือง : กรณีศึกษา ชุมชนท่าทราย นนทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ธิติมา กลางกำจัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบภูมิทัศน์เมืองเพื่อการสัญจรในพื้นที่ย่านราชดำเนินกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ปริญญาพร ศรีวรนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของพื้นที่ย่านตลาดน้ำบางพลี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
จิรเดช วงศ์วิสิฐศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบเชิงพื้นที่ของการล่อซื้อยาเสพติดในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจโคกคราม กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
กานต์ชนิต เพชรศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ย่านสี่แยกบ้านทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
พงศ์พล ว่องเล่ศ์สกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปรับปรุงพื้นที่เปลี่ยนถ่ายการสัญจรอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ฉัฐวัฒน์ บุญรำไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปลี่ยนแปลงเชิงสัณฐานของพื้นที่ศูนย์กลางเมืองชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
พงษ์ศักดิ์ ศรีจูม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบของชุมชนเสมือนในพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
วันเสด็จ แก้วดก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาจราจรกับโครงข่ายถนนของพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ของกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ;อภิรดี เกษมศุข
เพิ่มศักดิ์ พูลพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโครงข่ายทางจักรยานในเขตเทศบาลนครยะลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ;อภิรดี เกษมศุข
ศรีสุดา วงษ์ชุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบในเชิงสัณฐานของเมืองจากโครงการวางผังออกแบบชุมชนในพื้นที่พัฒนาพิเศษเขตเศรษฐกิจใหม่พระราม 3 กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ;อภิรดี เกษมสุข
วิศาล ชูประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาพื้นที่บริเวณจุดเปลี่ยนการสัญจรสี่แยกบางนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ;จิตติศักดิ์ ธรรมาภรณ์พิลาศ
กานน เทพคเชนทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฎเชิงพื้นที่ของการใช้พื้นที่โล่งว่างสาธารณะ กรณีศึกษาชุมชนไท-ยอง บ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
กฤษฎางค์ ยะรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบภูมิทัศน์อาคารสำหรับพื้นที่สถานีขนส่งมวลชนทางราง กรณีศึกษา ย่านพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมือง กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ภัทร สุขสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นศูนย์กลางที่มีชีวิตของพื้นที่ย่านตลาดการค้าในแขวงวังบูรพาภิรมย์ กรุงเทพฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ไอยวริญท์ วีระรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นศูนย์กลางที่มีชีวิตของพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ธนวัฒน์ นาคะสรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตรรกะการพึ่งพาเชิงพื้นที่ของกลุ่มชุมชน ไทย-มอญ สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
หฤษฎ์ ธรรมประชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบเชิงพื้นที่ของพื้นที่ซอยท่าน้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
ปณัฐพรรณ ลัดดากลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,526
รวม 2,526 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 73,108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 73,124 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33