แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พัฒนาการของเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย ในช่วง พ.ศ. 2470 ถึง พ.ศ. 2563
The development of special effects and visual effects in Thai films from 1927 to 2020

keyword: การถ่ายภาพยนตร์ เทคนิคพิเศษ
; ภาพยนตร์ไทย เทคนิคพิเศษ
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) อธิบายและวิเคราะห์พัฒนาการของเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย ในช่วง พ.ศ. 2470 ถึง พ.ศ. 2563 2) วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการดังกล่าว และ 3) รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย และขยายองค์ความรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยไปสู่มิติอื่น ๆ นอกเหนือจากขนบประวัติศาสตร์นิพนธ์ภาพยนตร์ไทยที่มีอยู่เดิม โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยเอกสารเกี่ยวกับภาพยนตร์ไทย ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกบุคลากรที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการในด้านรูปแบบ เทคโนโลยี และการใช้งาน ของเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย ในช่วง พ.ศ. 2470 ถึง พ.ศ. 2563 สามารถแบ่งออกเป็นเจ็ดยุคสมัย ได้แก่ 1) ยุคบุกเบิก (พ.ศ. 2470–2499) 2) ยุคเติบโต (พ.ศ. 2500–2514) 3) ยุครุ่งเรือง (พ.ศ. 2515–2528) 4) ยุคบูรณาการ (พ.ศ. 2529–2536) 5) ยุคคอมพิวเตอร์ (พ.ศ. 2537–2546) 6) ยุคเปลี่ยนผ่าน (พ.ศ. 2547–2554) และ 7) ยุคนวัตกรรม (พ.ศ. 2555–2563) โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการดังกล่าวเจ็ดปัจจัย ได้แก่ 1) บุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ 2) ความพร้อมของกระบวนการสร้างภาพยนตร์ 3) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของภาพยนตร์ 4) เทคโนโลยีการถ่ายทำภาพยนตร์และเทคนิคการสร้างภาพพิเศษ 5) เสียงตอบรับจากผู้ชมภาพยนตร์ 6) การสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และ 7) ภาวะเศรษฐกิจและสังคม จากการรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทยแสดงให้เห็นว่า เทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทยมีพัฒนาการตามยุคสมัยและมีปัจจัยที่หลากหลาย โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการมากที่สุดคือ "บุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์" ผู้สร้างภาพยนตร์ไทยได้แสดงศักยภาพในการพัฒนาเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทยอย่างมีคุณภาพ แต่ยังคงมีอุปสรรคมากมายที่สะสมจนกลายเป็นวงจรปัญหาที่ท้าทายพัฒนาการของเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย
Abstract: This research is a qualitative study that uses a historical research method. The objectives of this research are to: 1) explain and analyze the development of special/visual effects in Thai films from 1927 to 2020 2) analyze the factors that are associated with the development and 3) compile the body of knowledge of special/visual effects in Thai films and expand the body of knowledge of Thai films beyond the traditional Thai film historiography. This research collected data from documentary research on Thai films and in-depth interviews with Thai film industry personnel. The research findings showed that the development, considering the forms, technology and usage of special/visual effects in Thai films from 1927 to 2020, can be divided into seven eras: 1) Pioneer Era (1927–1956) 2) Growth Era (1957–1971) 3) Golden Era (1972–1985) 4) Integration Era (1986–1993) 5) Computer Era (1994–2003) 6) Transition Era (2004–2011) and 7) Innovation Era (2012–2020). There are seven factors that are associated with the development: 1) Film industry personnel 2) Readiness of filmmaking process 3) Film marketing strategy 4) Filmmaking and special/visual effects technology 5) Audience reception 6) Government and private sector support and 7) Economic and social situation. The body of knowledge of the special/visual effects in Thai films showed that the special/visual effects in Thai films continue to develop throughout the ages depending on many factors, with the most important factor being "Film industry personnel". Thai filmmakers have shown the potential to develop high quality special/visual effects in Thai films, but there are still many obstacles that challenge the development of special/visual effects in Thai films.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2566-02-06
Issued: 2566-02-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76067
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6184655728.pdf 8.81 MB6 2025-09-15 10:18:03
ใช้เวลา
0.020073 วินาที

ณัฐสิทธิ์ ขจายศรสิทธิ์
Title Contributor Type
พัฒนาการของเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย ในช่วง พ.ศ. 2470 ถึง พ.ศ. 2563
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐสิทธิ์ ขจายศรสิทธิ์
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
Title Creator Type and Date Create
การรับรู้ ทัศนคติ และความตระหนักเรื่องปัญหาสังคมของผู้ชมภาพยนตร์เพื่อสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร;รัตนา จักกะพาก
ดิสนีย์ อิทธิหิรัญวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธลักษณ์ของการแสดงและพื้นที่ในภาพยนตร์ของไฉ้หมิงเลี่ยง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์;โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ธนพล เชาวน์วานิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธบทในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อเมริกันแนวแวมไพร์ร่วมสมัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
นิชธ์นาวิน จุลละพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติทางเพศผ่านการบริโภคนิตยสารชายรักชายของผู้อ่านชายรักชาย ในระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ชื่นปิติ อินนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธรรมชาตินิยมในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของฌอง-ปิแอร์ ดาร์เดนน์ และลุค ดาร์เดนน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์;โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ศรายุทธ กุลราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดีของจีทีเอช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
อิทธิฤทธิ์ อึ้งสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการทางความคิดและการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของบรรจง ปิสัญธนะกูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ฉัตรระวี มหิธิธรรมธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพตัวแทนของพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
วิริยาภรณ์ จุนหะวิทยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์ของหญิงรักร่วมเพศที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เอเชียตะวันออก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสภาวรรณ บุญนิมิตร
เกศินี ดำริสถลมารค
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย ในช่วง พ.ศ. 2470 ถึง พ.ศ. 2563
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ณัฐสิทธิ์ ขจายศรสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,981
รวม 1,988 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 231,999 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 260 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 101 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 232,701 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124