แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
A study of Technological Leadership of School Administrator in the Digital Era under the Secondary Educational Service Area Office 29

keyword: ผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล
ThaSH: ภาวะผู้นำ
; ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยี
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน 3) ศึกษาแนวทางส่งเสริมภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 351 คน จาก 41 โรงเรียน ด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นโดยใช้ขนาดโรงเรียนและกำหนดขนาด ตัวอย่างจากการเทียบสัดส่วนของ krejcie และ Morgan เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และทดสอบเอฟ ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของ Shehffe' และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำแนกตาม วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน พบว่า 2.1 ข้าราชการครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี ในการเรียนการสอนและด้านการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการวัดและประเมินผลแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ.05 2.2 ข้าราชการครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร และด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่าง จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้าน ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 มีทั้งหมด 5 ด้านประกอบด้วย 1) ด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ ผู้บริหารสถานศึกษาควรได้รับการพัฒนาความเป็นผู้นำและมีวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีโดยการแบ่งปันแนวคิดซึ่งกันและกันภายในกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา และการศึกษาดูงานในสถานศึกษาที่มีผลงานเชิงประจักษ์ด้านเทคโนโลยี 2) ด้านการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เทคนิควิธีการเรียนรู้ รูปแบบการสอนในการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลายที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง 3) ด้านการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร ผู้บริหารสถานศึกษาควรได้รับการพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการบริหารและแลกเปลี่ยนสัมมนาแนวคิดในการพัฒนาโดยใช้เครือข่ายทางการบริหารระหว่างสถานศึกษา 4) ด้านการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการวัดและประเมินผล ผู้บริหารสถานศึกษาควรกำหนดแนวทางหรือแนวปฏิบัติด้านการวัดและประเมินผลเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี 5) ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องเป็นต้นแบบของการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม The purpose of this research was to 1) to study technological leadership of school administrator in the digital era under the secondary educational service area office 29. 2) to compare technological leadership of school administrator in the digital era classified by Educational qualifications work experience and school sizes. 3) to encourage technological leadership of school administrator in the digital era. The sample of teacher civil service in schools under the office of secondary educational service area 29, 351 people from 41 schools using stratified random sampling using school sizes and specifying sample sizes from krejcie and Morgan's proportions. The research instrument was a five-scale rating questionnaire with the overall reliability coefficient of .94. The statistics used in Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t - test for 2 groups and for more than 2 groups, F - test and Shehffe' method. The results of the study reveal the following. 1. The study of technological leadership of school administrators under the secondary educational service area office 29 overall the level was high. 2. The comparison of technological leadership of school administrator in the digital era under the secondary educational service area office 29. Classified by Educational qualifications, work experiences and school size, found that 2.1 The teacher civil service with different Educational qualifications had opinions technological leadership of school administrator in the digital era, it was found that overall there was no difference. When considering each aspect, it was found that learning and teaching and measurement and evaluation were difference statistically significant difference at .05. 2.2 The teacher civil service with different work experience had opinions about technological leadership of school administrator in the digital era overall is not different. When considering each aspect found that they using of technology in management and have leadership and vision there were difference statistically significant difference at .01. 2.3 The comparison of differences classified by school size by overview and each side One-way Analysis of variance overall and each aspect is not different. 3. Guidelines for developing technological leadership of school administrator in the digital era there are 5 consisting of 1) leadership and vision, they should be developed to have leadership and vision in using technology mutual concept sharing among the groups of school administrators and visits to schools having distinguished works on educational technology; 2) technology support in learning and teaching, knowledge on using technology in Instruction by learning techniques, learning activities by various methods that focus on the learners truly learning; 3) using of technology in management, they should be developed to exchanging concepts in using technology in management with school management network; 4) using of technology in measurement and evaluation, they should guidelines for measurement and evaluation of learning management. To have the desired performance able to develop a new form of management and operation assessment system; 5) ethics in using technology, school administrators must be a model for using technology ethically.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2566
Modified: 2566-02-10
Issued: 2566-02-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Tannicha Sukwong.pdf 116.67 MB403 2025-10-20 21:44:44
ใช้เวลา
0.017623 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นเรศ ขันธะรี
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อธิป เกตุสิริ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นเรศ ขันธะรี
พิชญาพงศ์ พันธ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นเรศ ขันธะรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ธัญณิชา สุขวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุวิมล โพธิ์กลิ่น
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นเรศ ขันธะรี;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ธัญณิชา สุขวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,561
รวม 1,568 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 156,600 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 546 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 381 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 47 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 157,683 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28