Abstract:
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ต่อภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดของสถานศึกษา 3) เพื่อได้แนวปฏิบัติของภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 28 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 351 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และการตรวจสอบเอฟ สำหรับกลุ่มตัวอย่าง และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของ เชฟเฟ่ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ในภาพรวมภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 28 มีภาวะผู้นำดิจิทัลอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ต่อภาวะผู้นำดิจิทัล จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดของสถานศึกษา ขนาดเล็กกับขนาดกลางไม่แตกต่างกัน สถานศึกษาขนาดเล็กกับขนาดใหญ่ และ ขนาดกลางกับขนาดใหญ่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 มีทั้งหมด 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ภาวะผู้นำด้านนวัตกรรม ผู้บริหารควรส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ร่วมงานมีการนำแนวคิดและนวัตกรรมมาใช้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ มีความคิดนอกกรอบ โดยไม่ยึดติดกับกรอบงานหรือวิธีการทำงานรูปแบบล้าสมัย และสามารถสร้างทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อหาแนวทาง ในการพัฒนาและขับเคลื่อนการดำเนินงาน ผู้บริหารมีการส่งเสริมและสนับสนุน บุคลากรให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดค้น ทางเลือกที่หลากหลายในการพัฒนางานใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมการทำงาน 2) ผู้นำด้านเทคโนโลยี ผู้บริหารมีการประเมินคุณภาพของเทคโนโลยีที่ใช้ในสถานศึกษา ผู้บริหารใช้เทคโนโลยีในการเก็บรวบรวม การวิเคราะห์ข้อมูล และการแปลผลการวิเคราะห์ ผู้บริหารเป็นต้นแบบในการนำเทคโนโลยีมาใช้ 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารให้ผู้ร่วมงานเห็นปัญหา ที่เกิดเป็นเรื่องเร่งด่วนแก้ไขเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้แก้ปัญหาร่วมกัน ผู้บริหารมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารงาน ผู้บริหารให้ขวัญและกำลังใจครูในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ 4) ภาวะผู้นำด้านการสื่อสาร ผู้บริหารรับฟังความคิดเห็นของครูผู้สอนเพื่อปรับปรุงงานอยู่เสมอ เปิดโอกาสให้ครูเข้าพบเพื่อปรึกษาหารือทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ผู้บริหารสนับสนุนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติงาน 5) ภาวะผู้นำที่แท้จริง ผู้บริหารมีการกระตุ้นให้ผู้ร่วมงานทำงานอย่างอิสระใช้ความคิดในขอบเขตของงานที่ตนมีความรู้ชำนาญงาน ผู้บริหารมีความขยันหมั่นเพียรตั้งใจปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ ผู้บริหารสนับสนุนสมาชิก ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมวางแผนงาน
The research aimed to study and compare Digital Leadership of the Administration under the Secondary Education Service Area Office 28 The population used in the study was teachers from the Office of Secondary Educational Service Area Office 28. The samples of 351 were derived by a stratified random sampling. The sample size was determined by Krejcie and Morgans table. The research instrument was This study has used interview and questionnaire. with a confidence value equivalent to .99. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffes paired test.
The results were as follows :
1. Digital Leadership of the Administration under the Secondary Educational Service Area Office 28 as perceived by the teachers under study was at the middle.
2. Compare teachers opinion under the Secondary Educational Service Area Office 28 by educations, working experiences and school sizes, which small-sized schools and middle sized schools were not different and small-sized schools and large-sized schools were significantly different at .05 level.
3. Guiding for development of School Administrators under the Digital Leadership of the Administration Under the Secondary Educational Service Area Office 28 consisted of 5 aspects 1) Innovative Leadership which administrators should encourage their colleagues to apply concepts and innovations to develop the teaching process that is consistent with the vision. To think outside the box without sticking to the framework or the old-fashioned way of working and able to create new options to find a way to develop and move forwards and administrators encouraged and supported their colleagues to be creative and initiative to develop their working innovations. 2) Technological Leadership which administrators evaluated the quality of technology used in schools. Administrators used technology to have data collection, data analysis and result interpretation. Administrators were the role models to use technology 3) Transformational Leadership which administrators had colleagues encountered the problem and solve it urgently, allowed the colleagues to solve the problem together. Administrators have both science and art in administration. Administrators usually give teachers willpower in working. 4) Communicative Leadership which administrators regularly listened to teachers' opinions to improve their work, gave teachers an opportunity to meet to discuss both work and personal matters. Administrators participated in solving problems. 5) True Leadership which administrators encouraged colleagues to work independently, using ideas within the scope of work in which they were knowledgeable. Administrators were diligent and determined to perform successfully. Administrators supported members to think, make decisions, make plans together.