ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ในกรุงเทพมหานคร
The decision making of online product purchasing on the Shopee application in Bangkok
Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ข้อ คือ (1) เพื่อเปรียบเทียบกลยุทธ์การบริหารงานของ Shopee Lazada และ JD CENTRAL ทั้ง 7 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์การตลาดผ่านโซเชียล, กลยุทธ์การตลาดแบบบอกต่อ, กลยุทธ์การตลาดแบบร่วมมือ, กลยุทธ์การตลาดผ่านการค้นหา, กลยุทธ์การตลาดแบบ ช่วยขาย, กลยุทธ์การตลาดผ่านผู้มีอิทธิพลทางความคิด และกลยุทธ์การตลาดผ่านเทคโนโลยี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอปฯ Shopee โดยใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูล มีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บริการแอปฯ Shopee เฉพาะคนไทยในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เก็บข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่โสด อายุเฉลี่ย 21-30 ปี มีรายได้ 30,001 บาทขึ้นไป ที่นิยมเข้าใช้บริการแอปพลิเคชั่น Shopee 1-2 ครั้งต่อเดือน โดยเป็นหมวดเสื้อผ้า/เครื่องแต่งกาย และใช้จ่าย 300-500 บาทต่อครั้ง มีการชำระเงินผ่าน Mobile Payment ส่วนของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งกระทบเชิงบวกต่อระดับการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอปฯ Shopee ของผู้บริโภคมี 3 ปัจจัย คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการยอมรับเทคโนโลยี ส่วนของลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่า อายุ อาชีพ รายได้ และสถานภาพที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อระดับการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ที่แตกต่างกัน ท้ายสุดนี้ ข้อเสนอแนะที่มีต่อ Shopee คือ พัฒนาช่องทางชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลเพื่อเพิ่มข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ต่อคู่แข่ง และการปรับตัวให้สอดรับกับรูปแบบการเงินที่เปลี่ยนแปลงไป
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์