แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซลต่อเชื้อเพลิงเอทานอลที่ผสมในน้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล
Responses of Diesel Engines to Ethanol Blended in Diesel-Biodiesel Blended Fuels

Address: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา
Organization : คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล
Email : sakda@eng.src.ku.ac.th

Address: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา
Organization : คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล

Address: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา
Organization : คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล
keyword: เอทานอล
; ไบโอดีเซล
; ดีโซฮอล์
; เครื่องยนต์ดีเซล
; Ethanol
; Biodiesel
; Diesohol
; Diesel engine
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้เอทานอลกับเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดหรือเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อมุ่งเน้นความพร้อมใช้งานในอนาคตอันใกล้ โดยไม่ต้องทําการดัดแปลงหรือปรับแต่งเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งนี้เครื่องยนต์ที่ถูกเลือกใช้ในการทดสอบประกอบด้วยเครื่อง 2 แบบที่มีระบบการฉีดเชื้อเพลิงที่แตกต่างกันคือเครื่องยนต์ ที่มีระบบการฉีดเชื้อเพลิงแบบปัมกลไกซึ่งเป็นตัวแทนเครื่องยนต์ที่มีการใช้ในอดีตและยังคงพบเห็นในรถยนต์เก่าที่วิงอยู่บนท้องถนนปัจจุบันรวมถึงใช้อย่างแพร่หลายในเครื่องยนต์ทางการเกษตร และเครื่องยนต์ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบคอมมอมเรลความดันสูงที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นตัวแทนเครื่องยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้เอทานอลจะถูกนํามาใช้ในรูปแบบของการผสมในน้ำมันดีเซลร้อยละ 5 (E5) และ 10 (E10) โดยปริมาตร และเพื่อป้องกนการแยกชั้นของน้ำมันผสมเอทานอล เชื้อเพลิงไบโอดีเซลร้อยละ 3 (B3), 7 (B7) และ 10 (B10) โดยปริมาตรจะถูกนํามาผสมในน้ำมันดีเซลก่อนการผสมเอทานอลเพื่อใช้เป็นตัวประสานในน้ำมันผสม รวมเป็นน้ำมันทดสอบที่ผสมเอทานอล-ดีเซล-ไบโอดีเซลทั้งสิ้น 3 ชนิด คือ B3E5, B7E5 และ B10E10 สําหรับศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งานโดยศึกษาจากพฤติกรรมการตอบสนองของเครื่องยนต์ต่อน้ำมันด้วยค่าแรงบิด ประสิทธิภาพเชิงความร้อน และปริมาณสารมลพิษ โดยทําการเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซลที่ผสมไบโอดีเซลร้อยละ 7 (B7) ซึ่งเป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศ ผลการทดสอบพบว่าเครื่องยนต์ทั้งสองชนิดสามารถใช้เชื้อพลิงผสมเอทานอลได้ โดยเครื่องยนต์ทั้งสองตอบสนองต่อการใช้น้ำมันที่มีเอทานอลเป็นส่วนผสมไปในทิศทางเดียวกันเป็นส่วนมาก ในขณะที่ชนิดของระบบการฉีดเชื้อเพลิงส่งผลต่ออิทธิพลของเอทานอลต่อการทํางานของเครื่องยนต์ในบางส่วนคือ ค่าแรงบิดเมื่อใช้น้ำมันที่มีเอทานอลมีค่าลดลงในเครื่องยนต์ทั้งสองแบบ ในขณะที่ค่าประสิทธิภาพเชิงความร้อนมีค่าเพิ่มขึ้นสําหรับเครื่องยนต์หัวฉีดกลไก แต่ไม่มีแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงในเครื่องยนต์หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ปริมาณออกไซด์ของไนโตรเจนและไฮโดรคาร์บอนมีค่าเพิ่มขึ้น โดยที่เครื่องยนต์หัวฉีดแบบปั๊มกลไกเพิ่มขึ้นตามปริมาณของเอทานอลที่เพิ่มขึ้นในขณะที่เครื่องยนต์หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้แปรผันตามปริมาณเอทานอลแต่เพียงอย่างเดียว
Abstract: This study has investigated the potential in the near future to use ethanol in a compression ignition engine or diesel engine without any engine modification. The selected engines tested are comprised of two types. The first one applies an in-line mechanical pump nozzle type which has been used in the past until now in the old vehicle and extendedly applied in the agricultural engines. The second one uses the high-pressure electronic common rail injection system, which is broadly used in modern diesel vehicles nowadays and in the future. Ethanol was used as the blend in diesel fuel with a concentration of 5 (E5) and 10 % (E10) by volume. To prevent a phase separation, biodiesel 3 (B3), 7 (B7), and 10 % (B10) by volume were added to diesel before adding the ethanol as an emulsifier for the blended fuels. Therefore, three ethanol-diesel-biodiesel blended fuels including B3E5, B7E5, and B10E10 were used in this study. The responses of the engines to the fuel were monitored in terms of torque, thermal efficiency, and exhaust gas emissions which were compared when using diesel B7, the standard diesel fuel in Thailand. The results found that ethanol-blended fuels could be used in both engines which respond to the test fuels in the same trend for almost all indicators. The types of injection systems partially contributed to the effect of ethanol on the engine operation. The use of ethanol-blended fuels, engine torque decreases for both engine types. However, a break thermal efficiency increases in the engine using mechanical pump system but there is no particular trend for the electronic injection system. Oxide of nitrogen and total hydrocarbon increase when using ethanol-diesel-biodiesel blends. The more the ethanol is blended, the higher the amount of nitrogen and total hydrocarbon are emitted from the engine with the mechanical type injection system. However, the engine using electronic injection control is not dependent on the ethanol concentration solely.
Patumwan Institute of Technology. Library
Address: BANGKOK
Email: somsuay12@hotmail.com
Created: 2564
Modified: 2565-12-23
Issued: 2565-12-23
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : Pathumwan Academic Journal. Vol. 11, No. 30, (January - April 2021), p 47 -63.
tha
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 มานิดา ทองรุณ.pdf 1.37 MB6 2025-04-08 11:38:57
ใช้เวลา
0.021162 วินาที

มานิดา ทองรุณ
Title Contributor Type
การศึกษากระบวนการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเอทานอล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มานิดา ทองรุณ
สมชาย จันทร์ชาวนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซลต่อเชื้อเพลิงเอทานอลที่ผสมในน้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
มานิดา ทองรุณ;ประทีป ชัยเสริมเทวัญ;ศักดิ์ดา ธงชาย

บทความ/Article
ประทีป ชัยเสริมเทวัญ
Title Contributor Type
การสร้างแบบและจำลองการเคลื่อนที่แบบเกาะกลุ่มของอนุภาคภายในท่อ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประทีป ชัยเสริมเทวัญ
สุนันท์ ลิ้มตระกูล
ศานติ วิริยะวิทย์
วัชระ เครือรัฐติกาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบจากการใช้ไฮโดรเจนและก๊าซไอเสียที่นำกลับมาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลแบบปั๊มหัวฉีดกลไกที่ใช้เชื้อเพลิงร่วม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประทีป ชัยเสริมเทวัญ
ธัญญะ เกียรติวัฒน์
ประกอบ สุรวัฒนาวรรณ
วิชัย ศิวะโกศิษฐ
ก่อเกียรติ บุญชูกุศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ก๊าซไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้เชื้อเพลิงร่วมไฮโดรเจน-ออกซิเจน-ดีเซล และก๊าซไอเสียนำกลับมาใช้
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประทีป ชัยเสริมเทวัญ

บทความ/Article
การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซลต่อเชื้อเพลิงเอทานอลที่ผสมในน้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
มานิดา ทองรุณ;ประทีป ชัยเสริมเทวัญ;ศักดิ์ดา ธงชาย

บทความ/Article
ศักดิ์ดา ธงชาย
Title Contributor Type
การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซลต่อเชื้อเพลิงเอทานอลที่ผสมในน้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซล
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
มานิดา ทองรุณ;ประทีป ชัยเสริมเทวัญ;ศักดิ์ดา ธงชาย

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 74
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,044
รวม 2,118 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 84,637 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,437 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 137 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 45 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 86,272 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124