แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประยุกต์ใช้การออกแบบการทดลองเพื่อลดการดีดตัวกลับในเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง
An application of design of experiments for reducing spring back in high tensile strength alloy steel

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : thitiwach.l@gmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : nantakrit.y@eng.kmutnb.ac.th
keyword: เหล็กกล้าทนแรงดึงสูง
ThaSH: การออกแบบการทดลองแบบแฟกทอเรียล
ThaSH: เหล็กกล้า
Abstract: การขึ้นรูปเหล็ก เป็นกระบวนการสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เนื่องจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์นั้นมีสูงขึ้นจึงจำเป็นจะต้องศึกษาค้นคว้า และทำการวิจัยเพื่อที่จะเข้าใจในกระกวนการผลิตได้ดียิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มผลผลิตและลดของเสียลงได้ เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงเป็นวัสดุหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งในกระบวนการขึ้นรูปบางครั้ง เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงก็ทำให้เกิดการดีดตัวกลับ (Spring Back) วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ เพื่อลดการดีดตัวกลับในเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง ที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โดยการใช้การออกแบบการทดลองเชิงแฟคทอเรียล ซึ่งมีปัจจัยหลักทั้งหมด 2 ปัจจัย (32 Full Factorial Design) มีการกำหนดระดับปัจจัยในการทดลองดังนี้ มุมของแม่พิมพ์ที่ใช้ในกระบวนการขึ้นรูปจะถูกกำหนดไว้ที่ 81, 85, และ 89 องศา และความเร็วในการขึ้นรูปที่ความเร็วรอบ 20, 23 และ 25 รอบต่อนาที โดยทำการทดลองซ้ำทั้งหมด 5 ครั้งที่ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์ จากการทดลองสรุปได้ว่า มุมของแม่พิมพ์ที่เหมาะสมในการขึ้นรูปเหล็กกล้าทนแรงดึงสูงคือ 85 องศา และความเร็วในการขึ้นรูปที่เหมาะสมในการขึ้นรูปโลหะทนแรงดึงสูงคือ 20 รอบต่อนาที ทeให้สามารถลดระยะเวลาในการปรับปรุงแก้ไขแม่พิมพ์ได้ 45 วัน และต้นทุนในการปรับปรุงแก้ไข 660,020.50 บาท
Abstract: Metal forming is an important process in automotive parts production. Due to the high level of competition with in automotive industry, it is necessary to do research to have a better understanding of production system for productivity improvement and waste reduction. The high tensile strength alloy steel is one of materials used for producing automotive parts. The use of high tensile strength alloy steel can sometimes lead to spring back in metal forming process. The objective of this study is to reduce spring back in high tensile strength steel in an automotive parts manufacturer. A 32 full factorial design at 95 percent confidence interval is performed. A radius of die at 81 Degree Celsius, 85 Degree Celsius, and 89 Degree Celsius and the speed of metal forming at 20, 23 and 25 rounds per minute with 5 replicates are tested. Findings indicate that a combination of radian of die at 85 Degree Celsius and speed of metal forming at 20 rounds per minute results in a minimum of spring back defects. This improvement can save 660,020.50 Thai Baht and 45 days for product rework
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Modified: 2565-11-22
Issued: 2565-11-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะวิศวกรรมศาสตร์. การประชุมวิชาการข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหการ ประจำปี พ.ศ. 2560 (IE Network 2017) (pp.1180-1186). เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 IE Network 2017pp.1180-1186.pdf 475.62 KB1 2023-05-12 20:06:04
ใช้เวลา
0.017447 วินาที

ฐิติวัชร์ เหล่าสินชัย
Title Contributor Type
การประยุกต์ใช้การออกแบบการทดลองเพื่อลดการดีดตัวกลับในเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ฐิติวัชร์ เหล่าสินชัย;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร
Title Contributor Type
การศึกษาตัวแปรที่ใช้สำหรับเครื่องวัดสัมประสิทธิ์ความเสียดทานระหว่างพื้นเดินและพื้นรองเท้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร
ยุทธชัย บรรเทิงจิตร
สุวัตร สิทธิหล่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจอาการสายตาสั้นตอนกลางคืนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ศิโรรัตน์ วิวัฒน์ขจรศักดิ์;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
รายงานฉบับสมบูรณ์แนวโน้มอุบัติเหตุทางถนนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. ศูนย์ประสานงานนักเรียนทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
การวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของปัจจัยด้านประสิทธิภาพโลจิสติกส์สำหรับภาคการเกษตรของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อภิชญา สมศรี;ยศสุดา บูรณะสิงห์;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร;มนัสชนก จงประสิทธิ์พร

บทความ/Article
การออกแบบระบบสารสนเทศดิจิทัลสำหรับหน่วยตรวจผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ดนิตา โทนโต๊ะ;สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร;มนัสชนก จงประสิทธิ์พร

บทความ/Article
การประยุกต์ใช้การออกแบบการทดลองเพื่อลดการดีดตัวกลับในเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ฐิติวัชร์ เหล่าสินชัย;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
การออกแบบและพัฒนาการวัดข้อไหล่ด้วยตนเองจาก TAN Scale สู่รูปแบบการทำแอปพลิเคชันสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วรกมล สมพันธุ์;เทพภากร สิทธิวันชัย;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร;มนัสชนก จงประสิทธิ์พร

บทความ/Article
การออกแบบแนวคิดของชุดโครงกระดูกหุ่นยนต์สำหรับรยางค์ล่าง ตามแนวทางการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ญาธิป เอื้ออามร;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
การประเมินโครงสร้างโครงข่ายประสาทเทียมสำหรับการตรวจจับการล้มที่ใช้อุปกรณ์สวมใส่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อัฐพล ขาวนวล;สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร;มนัสชนก จงประสิทธิ์พร

บทความ/Article
การประเมินและวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาระบบลอจสติกส์ในสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยภายใต้กรอบแนวคิดการบริหารงานอุตสาหกรรม 40
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ยศสุดา บูรณะสิงห์;สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร;มนัสชนก จงประสิทธิ์พร

บทความ/Article
การสำรวจความปลอดภัยในโรงงานน้ำตาลในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิสรีย์ ยังถิน;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร;มนัสชนก จงประสิทธิ์พร

บทความ/Article
การปรับปรุงเพื่อลดต้นทุนในการบาบัดน้ำเสีย กรณีศึกษา บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
รัฐไกร รอดพุก;สมเกียรติ จงประสิทธิพร;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
การออกแบบกระบวนการเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตเครื่องทำน้ำร้อนแบบหม้อต้มโดยใช้เทคนิคการผลิตแบบลีน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชุติกาญจน์ สร้างนอก;พิสิฐพงศ์ ไวยรัตน์;อาคิราห์ ล้าเลิศ;สิรภพ พลอยประดับ;สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร;ณฤทธิ์ศักดิ์ ตันติทิพย์วรรณ;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
การออกแบบระบบฐานข้อมูลสำหรับงานบำรุงรักษาในโรงโม่หิน กรณีศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปวันรัตน์ วงศ์เขียว;สุภัสสรา สุกันทา;ณภัทร แก้วชู;ธนศักดิ์ เกตุดี;สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร;ณฤทธิ์ศักดิ์ ตันติทิพย์วรรณ;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
การสำรวจเสียงรบกวนในห้องขับรถจักรดีเซลอัลสธอม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อธิวัฒน์ แก้วนิล;มนัสชนก จงประสิทธิ์พร;ศุภฤกษ์ จันทร์ศุภเสน;นันทกฤษณ์ ยอดพิจิตร

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,416
รวม 2,419 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 98,285 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 98,331 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46