แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
The Model for the Development of the School Administrators’ Competency in Ubon Ratchathani Province


keyword: สมรรถนะ
Othors: competency
; ความรู้
Othors: knowledge
; ทักษะ
Othors: skills
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื่นที่จังหวัดอุบลราชธานี สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษามีความสําคัญและจําเป็นอย่างยิ่งต่อการบริหารและจัดการซึ่งจะส่งผลให้เกิดประสิทธิผลของโรงเรียน ในยุคปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกาภิวัตน์ ผู้บริหารจําเป็นต้องมีสมรรถนะทางการบริหาร จึงจะทําให้สถานศึกษาบรรลุความสําเร็จ โดยความสําเร็จนั่นส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ ส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและที่สําคัญมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกําหนดให้ผู้เรียนต้องดี เก่งและมีสุข เพื่อเป็นทรัพยากรที่สําคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าและมั่นคงในทุกด้าน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ระดับประถมศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี จํานวน 480 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลงานวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตรวัดประเมินค่า จํานวน 5 ด้าน มีค่าความเชื่อถือ ตั้งแต่ 0.84 -0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อสมรรถนะผู้บริหารในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ปัจจัยวัฒนธรรมองค์กรแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ปัจจัยความผูกพันต่อองค์กร ปัจจัยความสัมพันธ์กับชุมชน และปัจจัยความสามารถพิเศษรอบ ส่วนในด้าน ปัจจัยการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด ไม่มีอิทธิ พลต่อสมรรถนะผู้บริหาร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณในระดับสูง เท่ากับ 0.850 และตัวแปรต่าง ๆ สามารถทํานายสมรรถนะผู้บริหารสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษา ได้ร้อยละ 70.8
Abstract: The research aimed to study the factors which influenced the competency of the school administrators in Ubon Ratchathani province. The competency of the administrators was crucial and necessary to the administration and management lead ing to the school effectiveness. At present, it was deemed essential for the school administrators to have the administrative competency to make their s chools perform effectively and achieve the set goals. Upon the schools’ success, an achievement of learners who could effectively read, write and critically think. They could develop desirable characteristics as stipulated by the Ministry of Education. The learners, who were well-equipped, served as valuable resources of the country. The samples used in the study were 480 primary school administrators in Ubon Ratchathani province, derived by simple random sampling. The research instrument was a five-rating scale questionnaire with a confidence value ranging from 0.84 to 0.96. Basic statistics and multiple regression analysis were used to analyze data. The research found that the factors which could influence the school administrators’ competency with statistical significance of 0.05 were: achievement-oriented organizational culture, organizational commitment, relations with communities, and special talents. The suppor tive factors from the organization had no influence the school administrators’ competency. This presented the value of a multiple co-relational co-efficient equivalent to 0.850. Variables could predict the competency leading to educational excellence by 70.80%.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2562
Modified: 2565-11-11
Issued: 2565-11-11
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : มนุษยสังคมสาร (มสส.) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 17 ฉบับที่ 2 (2019): (พฤษภาคม-สิงหาคม) หน้าที่ 101 - 120
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3583.pdf 247.21 KB94 2025-08-31 10:06:55
ใช้เวลา
0.026609 วินาที

เกริกไกร แก้วล้วน
Title Contributor Type
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เกริกไกร แก้วล้วน; เมืองแมน (วัฒนชัย) ศิริญาณ

บทความ/Article
เมืองแมน (วัฒนชัย) ศิริญาณ
Title Contributor Type
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เกริกไกร แก้วล้วน; เมืองแมน (วัฒนชัย) ศิริญาณ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7,372
รวม 7,374 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 224,592 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 224,624 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104