Abstract:
การวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของชาวกัมพูชา เพื่อพัฒนาศักยภาพเชิงเศรษฐกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของชาวกัมพูชา 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพเชิงเศรษฐกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ และ 3) เพื่อรายงาผลการศึกษาและนำผลการวิจัยไปใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนการจัดทำแนวทางการพัฒนาศักยภาพเชิงเศรษฐกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคชาวกัมพูชาที่ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคสินค้าของไทย จำนวน 3 เขต ได้แก่ เขตชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา (ช่องจอม) โอเสม็ด และเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา จนวน 323 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยนำผลจากการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของขาวกัมพูชา พบว่า สินค้าที่ซื้อบ่อยที่สุด ได้แก่ ประเภทเสื้อผ้า เนื่องจากราคาสินค้าที่มีความเหมาะสมในการซื้อ ซึ่งเป็นความชอบของตนเอง มีค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้งสูงสุด ต่ำกว่า 5,000 บาทส่วนใหญ่สั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ และมีความถี่ในการซื้อเดือนละครั้ง สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย พบว่า ผู้บริโภคชาวกัมพูชา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคของไทยในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าไทยซื้อแล้วไว้วางใจได้และใช้ได้นาน มากที่สุด และท่านจะรู้สึกไม่ดีถ้าต้องซื้อสินค้าไทย มีความเห็นน้อยที่สุด สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคขาวกัมพูชา พบว่า ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวกัมพูชา พบว่า ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวกัมพูชาในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านบุคล รองลงมา คือ ด้านจิตวิทยา ด้านวัฒนธรรม และด้านสังคม ตามลำดับ ผู้บริโภคชาวกัมพูชาเห็นว่าสินค้าอุปโภคของไทย มีคุณภาพและราคาจับต้องได้และไม่เห็นด้วยที่ว่าจะรู้สึกไม่ดีถ้าต้องซื้อสินค้าไทย และแนวทางการพัฒนาศักยภาพเชิงเศรษฐกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ นั้นจะต้องมีการแสดงถึงวิสัยทัศน์ มุมมองการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคตการหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อให้สินค้าได้ออกสู่ตลาดและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ต้องมีองค์ความรู้กาตลาดเชิงสร้างสรรค์ ต้องมีการวิเคราะห์ SWOT เพื่อนำมาเป็นกลยุทธ์สำหรับการเป็นแนวทางพัฒนาศักยภาพเชิงเศรษฐกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ ให้ผู้ประกอบการสามารถตื่นตัวให้ความสำคัญกับการขายหรือการโฆษณาสินค้าทางออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ซื้อขาย
The Research titled analysis of Cambodian citizens purchasing behavior toward consumer products of enhance the economic competency of local entrepreneurs in Surin Province aimed to 1) study the purchasing behavior of Cambodian citizens toward consumer products, 2) research qualitative information to developing economic competency of local entrepreneurs in Surin Province, and 3) report and implement the research results strategic information to constructing the guidelines toward economic competency development of the local entrepreneurs. The researchers employed mix methodology comprising the 323 research samples of Cambodian who bought Thai consumer products in 3 areas including Thai-Cambodian border (Chong Chom), OSmach, and Siem Riep. Questionnaires and in-depth interview were used as the research instruments, the data were subsequently analyzed concerning frequency, percentage, mean, and standard deviation.
The research finding concerning purchasing behavior toward consumer products of Cambodian citizens indicated that the most frequent buying product category was garment due to the fact of appropriate prices. The products in this category were selected according to personal preferences, had maximum spending cash of 5,000 Baht per time, were most bought by online channel, and the buying frequency of once per month. In term of the opinion toward Thai consumer products, we found the average opinion of Cambodian citizens toward Thai products were moderate. The highest opinion was in the reliability and durability, and vice versa, the lowest opinion was poor feeling after purchasing Thai products. The total opinion according to factors influencing purchasing behavior of Cambodian citizens was in moderate level, with the personal aspect as the most influential factor followed by psychological, cultural, and social aspect respectively. The Cambodian consumers expressed their view toward Thai consumer products as good quality and appropriate prices and disagreed of bad feeling after buying Thai products. Finally, the guidelines toward economic competency development if Surin local entrepreneurs suggested that we should encourage vision showing, product development idea, and seeking marketing channel to make the products more popular. The research suggested the benefits of creative marketing, online marketing, and SWOT analysis to formulate competitive strategies.