Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการอบรมออนไลน์ด้วยการสอนแบบกรณีศึกษาให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจังหวัดสุรินทร์ เพื่อพัฒนาการคิดแบบวิจารณญาณ และเพื่อเปรียบเทียบผลการอบรมออนไลน์ด้วยการสอนแบบกรณีศึกษาให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจังหวัดสุรินทร์ เพื่อพัฒนาการคิดแบบวิจารณญาณก่อนและหลังการทดลอง งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยซึ่งมีแบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในตำบลสลักได อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 32 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบการคิดแบบมีวิจารณญาณประกอบด้วยขั้นตอน 6 ขั้นตอน ได้แก่ การนิยามปัญหา การรวบรวมข้อมูล การจัดระบบข้อมูล การตั้งสมมติฐาน การสรุปอ้างอิงโดยใช้หลักตรรกศาสตร์ และการประเมินสรุปอ้างอิง 2) แผนการสอน เรื่อง โรคที่พบบ่อยในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการสอนออนไลน์โดยการสอนแบบกรณีตัวอย่างสำหรับส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ 3) ชุดอบรมออนไลน์ด้วยการสอนแบบกรณีศึกษา เรื่อง โรคที่พบบ่อยในปัจจุบัน ประกอบด้วยเนื้อหา 6 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ มะเร็ง หลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ข้อเข่าเสื่อม และสุขภาพจิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Paired samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า ชุดอบรมออนไลน์ด้วยการสอนแบบกรณีศึกษาซึ่งพัฒนาในมูเดิ้ล โดยผู้เข้าอบรมสามารถดำเนินการ ได้แก่ การเข้าสู่ระบบ การแก้ไขประวัติส่วนตัว การอ่านคำชี้แจง การทดสอบการคิดแบบวิจารณญาณ การศึกษาเนื้อหา การทำกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนสามารถอภิปรายประเด็นคำถามที่ผู้สอนกำหนดให้ จากนั้นผู้สอนและผู้เรียนสามารถร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับปัญหา วิธีแก้ปัญหาของผู้เรียน และสรุปการเรียนรู้ที่ได้รับ การศึกษาทรัพยากรสารสนเทศ การทำกิจกรรมแชทและการทำกิจกรรมเว็บบอร์ด นอกจากนี้ผลการเปรียบเทียบคะแนนการอบรมออนไลน์ด้วยการสอนแบบกรณีศึกษาให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจังหวัดสุรินทร์ เพื่อพัฒนาการคิดแบบวิจารณญาณ ก่อนและหลังการทดลอง โดยคะแนนการคิดแบบวิจารณญาณก่อนและหลังการทดลองต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยคะแนนการคิดแบบวิจารณญาณหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
กล่าวโดยสรุป ในงานวิจัยนี้จะส่งเสริมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านมีความรู้ความสามารถ มีความพร้อมในการให้คำแนะนำถ่ายทอดความรู้อย่างมีวิจารณญาณแก่เพื่อนบ้าน เป็นแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว และหมู่บ้านให้ประชาชนมีสุขภาวะที่ดีและยั่งยืนต่อไป
The research aimed to develop web-based training with case based learning model for the developing critical thinking for Surins village health volunteer. Moreover, it aimed to campare the pre=test and post-test scores of critical thinking. The quasi-experimental research was used in the research experiment. The sample were Surins village health volunteer who live in Salakdai sub-district, Muang district, Surin province. There were 32 people which collected by purposive sampling. The instruments used in the research were the test of the critical thinking. There are six steps such as defining the problem, gathering information, organizing, hypothesizing, inferring and evaluating inferring. Furthermore, lesson plan and web-based training with case based learning were the instruments of the research. In title of Frequently found disease was used in the lesson plan. While the web=bases training including of six contents such as cancer, coronary artery, diabetes, high blood pressure, osteoarthritis, and mental health. Statistics which used in data analysis such as means, standard deviation, t-test in Paired samples t-test.
The results found that the web-based training with case based learning was developed in Moodle application. The function of users including login, profile editing, instruction reading, critical thinking test, contents learning, learning activities which learners could discuss in the questions and discuss with teacher about problems solving and summarizing. Moreover, the function including resources, chat, and web board. In addition, the comparing of the pre-test and post-test scores of critical thinking for Surins village health volunteer was different at the .01 level of significance. The post-test scores have a higher than pre-test score.
Inclusion, this research will development Surins village health volunteer to have the knowledge of diseases and be ready to give advice for the family by critical thinking. Moreover, it will encourage people to have well-being at the present and the future.