แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
Guidelines for Developing the 8 BasicBoralities of StudentsBanprakhong school under Buriram Primary Edu-cational Service Area Office 1

keyword: แนวทางการพัฒนา
Othors: Development
; คุณธรรมพื้นฐาน
Othors: Basic moral
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้ปกครอง จํานวน 148 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร ส่วนครูผู้สอนจํานวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจํานวน 7 คน ตัวแทนชุมชนจํานวน 9 คน ใช้ประชากรสําหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการระดมสมอง ได้จากการเลือกแบบเจาะจง จํานวน 14 คน เครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และวิธีการระดมสมอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. การปฏิบัติตนด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลําดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่่ำได้แก่ ด้านความมีน้ำใจ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีวินัย ด้านความสามัคคีด้านความสะอาด ด้านความสุภาพ ด้านความขยัน และด้านความประหยัด2. แนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีการหาแนวทาง 3 ด้าน คือ ด้านความประหยัด ด้านความขยัน และด้านความสุภาพโรงเรียนต้องจัดกิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติ โดยใช้กระบวนที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สอนแบบโครงงาน มีการอบรมคุณธรรม ฝึกมารยาทไทย และต้องสร้างความร่วมมือระหว่างครูกับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ควบคู่กับการพัฒนาทางวิชาการอย่างสมดุล การมีส่วนร่วมสอดส่องดูแลความประพฤติ และระแวดระวังปัจจัยเสี่ยง รวมถึงการสร้างความร่วมมือประเมินผลเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนานอกจากความร่วมมือของผู้ปกครอง กับครู ในการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนแล้ว ชุมชนก็ต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนา 3. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สถานศึกษาควรมีการจัดประชุมชี้แจงกับผู้ปกครอง และชุมชน ให้ทราบถึงแนวทางเพื่อร่วมกันพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการให้มีการดําเนินการพัฒนาอย่างจริงจังเกิดเป็นรูปมธรรม พัฒนานักเรียนให้ดีขึ้น และดํารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
Abstract: The purposes of this research were : 1) to study the prac-tice ethical developing the 8 basics moralities of students Banprakong school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1, 2) to study guidelines for ethical developing the 8 basic moralities ofstu-dents Banprakong school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1.The samples were 148 parents from the population ran-dom 9 teachers, 7 basic boards school, 9 community representatives.The samplepopulation forusebrainstormingtechniques. From asamplin-gof 14people.The research instrument and method usedto collectdata were questionnaire and brainstorm method. The statistics used for data analysis were percentage, mean, and standard deviation. The results of the study were as follows: 1.The practice on 8 basics moralities students of Banprakong school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1both as a whole and in each aspect were at the high level. in descending order, with the average of the high to the low side of kindness, integrity, the discipline the unity, hygienic ,the polite side, diligence and frugality. 2.Guidelines for Ethical Developing the 8 basic moralities ofs-tudents Banprakong school under Buriram primary educational service area office 1, to create a partnership between teachers and parents closely. Whether correct understanding about moral development, cou-pled with balanced academic development. To provide a better under-standing to parents, Participation, conduct surveillance. Vigilance and risk factors including the creation of collaborative assessment is to obtain information that is useful to the development community must be in-volved in its development. And ethical development requires a variety of activities in the teaching and learning of teachers and fielded every moral learning seriously and continuously.3. The additional opinion were school shouldhave heldmeetingswith parentsand the communityinformed ofethical development on the 8 ba-sic moral of students for the betterand livehappilyin society.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2557
Modified: 2565-11-18
Issued: 2565-10-23
บทความ/Article
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3442.pdf 322.37 KB8 2024-04-02 11:02:59
ใช้เวลา
0.022898 วินาที

ศิลปกร จุมพิษ, ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ, สาธิต ผลเจริญ
Title Contributor Type
แนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศิลปกร จุมพิษ, ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ, สาธิต ผลเจริญ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,594
รวม 2,594 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 70,947 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 70,963 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33