แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน เรื่อง การตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการรู้คอมพิวเตอร์ต่างกัน
The Effects of Learning Through Courseware Entitled Photoshopon Critical Thinking of Mattayomsuksa 6 Students with Different Computer Literacy



keyword: โปรแกรมบทเรียน
; การรู้คอมพิวเตอร์
; การคิดวิเคราะห์
Othors: Computer Courseware
Othors: Computer Literacy
Othors: Critical Thinking
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาโปรแกรมบทเรียน เรื่อง การตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของโปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียนเรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป โดยรวมและจําแนกตามการรู้คอมพิวเตอร์ต่างกัน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อปของนักเรียนที่มีการรู้คอมพิวเตอร์ต่างกัน 5) ศึกษาความคงทนในการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อปของนักเรียนที่มีการรู้คอมพิวเตอร์ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จํานวน 2 ห้องเรียน รวม 79 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แล้วใช้แบบวัดการรู้คอมพิวเตอร์ ทดสอบเพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 คือ นักเรียน 20 คนแรก เป็นนักเรียนที่มีระดับการรู้คอมพิวเตอร์สูง และกลุ่มที่ 2 คือนักเรียน 20 คนสุดท้าย เป็นนักเรียนที่มีระดับการรู้คอมพิวเตอร์ต่ํา รวม 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย โปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป ซึ่งเป็นแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ แบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จําานวน 30 ข้อ แบบวัดการรู้คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบวัดการรู้คอมพิวเตอร์ ชนิด 4 ตัวเลือก จําานวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test ผลการศึกษาปรากฏดังนี้ 1) โปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป สําาหรับนักเรียนกลุ่มที่มีการใช้คอมพิวเตอร์ต่ําา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/80.37 และนักเรียนกลุ่มที่มีการรู้คอมพิวเตอร์สูง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33/80.50 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของโปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป สําหรับนักเรียนกลุ่มที่มีการรู้คอมพิวเตอร์ต่ํา มีค่าดัชนีประสิทธิผลได้เท่ากับ 0.6349 และนักเรียนกลุ่มที่มีการรู้คอมพิวเตอร์สูง ค่าดัชนีประสิทธิผลได้เท่ากับ 0.6510 3) นักเรียนเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป แล้วมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์โดยรวมสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อปแล้วมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ จําแนกตามการรู้คอมพิวเตอร์สูงและต่ํา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) นักเรียนที่มีการรู้คอมพิวเตอร์ต่างกัน หลังเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียนเรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อปมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดเคราะห์หลังเรียนไม่แตกต่างกัน 6) นักเรียนที่มีการรู้คอมพิวเตอร์ต่างกัน มีความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน โดยสรุป โปรแกรมบทเรียน เรื่องการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโตช็อป มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียน สามารถนําาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและมีคุณลักษณะตามที่ต้องการได้เป็นอย่างดี
Abstract: The objectives of this study were : 1) to develop a courseware entitled Photoshop for sixth year secondary school student with the efficiency criterion of 80/80; 2) to find an effectiveness indicator of the courseware; 3) to compare learning achievement and analyze the critical thinking before and after using the courseware entitled Photoshop base on the difference in computer literacy 4) to compare learning achievement and analyze the critical thinking after using the courseware entitled Photoshop of student having the difference in computer literacy; 5) to investigate the durability in using the courseware entitled Photoshop for learning of students having the difference in computer literacy. The sample group in this study consisted of 79 sixth year secondary school students of Salehpum phittayakom School, Salehphum districrt, Roi–Et province, Roi–Et Education Area Region 3. These students were enrolled in 2nd semester, school year 2007 and they were divided into 2 groups (Cluster Random Sampling). A computer literacy test was conducted with the sample group in order to sort them into 2 groups group first included those having a high level of computer literacy and second group include those having a low level of computer literacy. Each group comprised 20 students. Instruments used in this study were : 1) the learning program 2) learning achievement test with 4 multiple choices (40), Occupation and Technology group 3) critical proficiency test with 4 multiple choices (30 item). Obtained data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t–test was used for hypothesis testing. Results of the study revealed the following : 1) The courseware entitled Photoshop for the student group having a low level of computer literacy had an efficiency value of 82.16/80.37 and 82.33/80.50 for the student group having a high level of computer literacy. 2) The effectiveness indicator value of the courseware entitled Photoshop for the student group having a low level of computer literacy was 0.6349 and 0.6510 for the other student group. 3) The students using the courseware entitled Photoshop had a better learning performance and critical thinking than before using the courseware. (statistical significance level at .05) 4) The students using the courseware entitled Photoshop had a better learning performance and critical thinking than before using the courseware based on the level of computer literacy. (statistical significance level at .05) 5) The students having different level of computer literacy, after using the courseware entitled Photoshop, had no difference in learning achievement and critical thinking. (statistical significance level at .05) 6) The students having different level of computer literacy had no difference in durability in learning. In conclusion, the courseware entitled Photoshop had an efficiency and effectiveness toward learners. Besides, it can be applied to facilitate learning activities for learner development to meet the desired learner characteristics.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2553
Modified: 2566-03-27
Issued: 2565-10-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 (กรกฏาคม - ธันวาคม 2553 ) : หน้า 17-29
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3381.pdf 3.66 MB5 2024-09-21 01:24:51
ใช้เวลา
0.02852 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,321
รวม 5,329 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 215,698 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,638 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 80 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 217,959 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212