แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาสำหรับครูที่ปรึกษา
Counseling Competency for Advisor


keyword: สมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Othors: Counseling Competency
; ครูที่ปรึกษา
Othors: Advisory Teachers
Abstract: บทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งของครูที่ปรึกษาคือการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน คอยชี้แนะทั้งเรื่องการเรียนและเรื่อง ส่วนตัว เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ซึ่งเครื่องมือที่จะให้ช่วยครูที่ปรึกษา สามารถดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้คือ การปรึกษาเชิงจิตวิทยา เป็นกระบวนการให้ความช่วยเหลือผู้เรียนด้วยการสื่อสาร แบบสองทางอย่างมีเป้าหมาย โดยครูที่ปรึกษาจะเป็นผู้ช่วยสร้างบรรยากาศและสัมพันธภาพ ตลอดจนใช้กระบวนการ การปรึกษาเชิงจิตวิทยาเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกไว้วางใจ พร้อมที่จะเปิดเผยความรู้สึกของตนเองในการส ารวจ ทำความเข้าใจกับปัญหาจนสามารถตัดสินใจและแก้ไขปัญหาในเรื่องต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสม ดังนั้น จึงมีความ จำเป็นอย่างยิ่งที่ครูที่ปรึกษาจะต้องได้รับการพัฒนาสมรรถนะการปรึกษาซึ่งประกอบไปด้วยสมรรถนะ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเจตคติด้านความรู้ และด้านทักษะ เพื่อท าให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยามีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนสามารถ แก้ปัญหาและพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ
Abstract: The most important role of advisory teacher is to support the learners and give advice on both academic and personal matters so that students are ready physically, intellectually, emotionally and socially. The tool that will help advisory teacher can take care of students is psychological counseling, which is a process of helping students with purposeful two-way communication. The advisory teacher will help create an atmosphere and relationship as well as using the psychological counseling process to facilitate learners to build trust readily to reveal their feelings in exploring and understanding problems until they can make decisions and solve problems on their own appropriately. It comprises three competencies: attitude, knowledge and skills to enable the effective psychological counseling. As a result, students are able to solve problems and develop themselves to their full potential
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2564
Modified: 2566-03-28
Issued: 2565-10-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์,ปีที่1ฉบับที่2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2564):หน้า 73-84
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3264.pdf 468.36 KB7 2025-07-30 22:11:48
ใช้เวลา
0.031723 วินาที

พัชรี ถุงแก้ว
Title Contributor Type
ปัจจัยเชิงเหตุด้านจิตลักษณะที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
พัชรี ถุงแก้ว
ฉันทนา กล่อมจิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสุขของบุคลากรสายสนับสนุน: กรณีศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์;พัชรี ถุงแก้ว

บทความ/Article
การปรึกษากลุ่มเชิงจิตวิทยาแบบบูรณาการเชิงทฤษฎีต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยบูรพา
พัชรี ถุงแก้ว
ระพินทร์ ฉายวิมล
ชมพูนุท ศรีจันทร์นิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาสำหรับครูที่ปรึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พัชรี ถุงแก้ว;อภิเชษฐ จันทนา

บทความ/Article
ความเข้มแข็งทางใจสำหรับวัยรุ่นในภาวะวิกฤต
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พัชรี ถุงแก้ว;ณีร์นรา ดีสม

บทความ/Article
อภิเชษฐ จันทนา
Title Contributor Type
ผลของการใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านโป่งขุนเพชรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 3
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อภิเชษฐ จันทนา
กาญจนา ไชยพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของบุคลากรและนิสิต ต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรมของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์.;อภิเชษฐ จันทนา.

บทความ/Article
สมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาสำหรับครูที่ปรึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พัชรี ถุงแก้ว;อภิเชษฐ จันทนา

บทความ/Article
ความพึงพอใจของบุคลากรและนิสิตต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรมของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์;อภิเชษฐ จันทนา
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,537
รวม 6,540 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 39,453 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 39,478 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212