แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Effects of Learning Management of Principle of Fundamental State Policy by Using Innovation Process to Enhance Problem Solving Abilities for Upper Secondary School Students




keyword: สังคมศึกษาแนวนโยบายแห่งรัฐ
Othors: Social Studies, Principle of fundamental state policy
; การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรม
Othors: Innovation process
; ความสามารถในการแก้ปัญหา
Othors: Problem solving competencies
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรม 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จําานวน 20 คน ได้มาจากสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนหน่วยการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรม แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการศึกษาพบว่า 1)นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนพึงพอใจระดับมากที่สุดต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรม
Abstract: This research was conducted 1)to compare each student’s ability in problem-solving before and after participating in this research experiment by using the fundamental state policy by applying the innovation development process and 2) to study the satisfaction of the participants with the learning instruction. The participants engaging in this experiment were 20 grade 10 room 1 students from Phothisamphanphitthayakhan School in the second semester of 2021. They were randomly selected by using simple random sampling. The tools used in the research were the fundamental state policy learning instruction lesson plan by applying the innovation development process, the problem-solving test, along with the satisfaction survey. The statistics used were mean, Standard Deviation, and dependent T-test. The results showed that: 1) the participants had improved their problem-solving skills after working through the research experiment, as shown in the statistics (P < 0.05) 2)The participants were satisfied with the fundamental state policy instruction by applying the innovation development process at the highest level."
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2565
Modified: 2566-03-29
Issued: 2565-10-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการ,ปีที่14ฉบับที่1(มกราคม - มิถุนายน 2565):หน้า69-82
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3202.pdf 565.17 KB11 2025-08-19 13:51:24
ใช้เวลา
0.039545 วินาที

ประสิทธิ์ จึงสุขสมสวัสดิ์ี
Title Contributor Type
ผลการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ จึงสุขสมสวัสดิ์ี;ธารารัตน์ เสนารินทร์;สุภาพร ชนะมารุ์;ชัยรัตน์ โตศิลา

บทความ/Article
ธารารัตน์ เสนารินทร์
Title Contributor Type
ผลการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ จึงสุขสมสวัสดิ์ี;ธารารัตน์ เสนารินทร์;สุภาพร ชนะมารุ์;ชัยรัตน์ โตศิลา

บทความ/Article
สุภาพร ชนะมารุ์
Title Contributor Type
ผลการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ จึงสุขสมสวัสดิ์ี;ธารารัตน์ เสนารินทร์;สุภาพร ชนะมารุ์;ชัยรัตน์ โตศิลา

บทความ/Article
ชัยรัตน์ โตศิลา
Title Contributor Type
การศึกษาคุณลักษณะทางวัฒนธรรมไทยของนักเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชัยรัตน์ โตศิลา
วลัย พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชัยรัตน์ โตศิลา

วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา
อัมพร ม้าคนอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้เรื่องแนวนโยบายแห่งรัฐโดยใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ จึงสุขสมสวัสดิ์ี;ธารารัตน์ เสนารินทร์;สุภาพร ชนะมารุ์;ชัยรัตน์ โตศิลา

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104