แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์:กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
The Development of a Learning Activity Model to Enhancethe Competency of Active Learning Management of MathematicsTeacher Students: A Case Study of Buriram Rajabhat University

keyword: รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Othors: learning activity model
; สมรรถนะ
Othors: competency
; การเรียนรู้เชิงรุก
Othors: active learning
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ 2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์และ 3) ประเมินรูปแบบกลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาความต้องการเป็นนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 4 - 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 48 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบ ได้แก่ นักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 6 คน ครูพี่เลี้ยง 6 คน ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนารูปแบบ 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบแบบบันทึกประเด็นการสัมมนา ผู้เชี่ยวชาญการประเมินรูปแบบด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ส่วนด้านความเป็นประโยชน์ของรูปแบบก่อนการประเมินด้านนี้ผู้วิจัยนำรูปแบบไปใช้กับนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์กลุ่มเป้าหมายจำนวน 28 คน เพื่อประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักศึกษาครูกลุ่มนี้หลังการใช้รูปแบบผลการวิจัยพบว่าความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุดผลการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียน รู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์พบว่ารูปแบบ มีโครงสร้างและองค์ประกอบของรูปแบบประกอบด้วย3ส่วนคือส่วนที่1แนวคิดและหลักการส่วนที่2วัตถุประสงค์และส่วนที่ 3 กระบวนการพัฒนามี4 ขั้นตอนได้แก่ 1) การเตรียมการ 2) การประเมินก่อนการพัฒนา 3) การพัฒนา และ4) การประเมินหลังการพัฒนาผลการประเมินรูปแบบด้านความเหมาะสมความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุดสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักศึกษาครูหลังการใช้รูปแบบอยู่ในระดับปฏิบัติได้ครบถ้วนสมบูรณ์ทุกรายการ
Abstract: The purposes of this research were 1) to study the need for development instructional competency of mathematics teacher students, 2) to develop a learning activity model to enhance the competency of active learning management of mathematics teacher students, and 3) to evaluate the model. The target group for the need studying consisted of 48 mathematics teacher students of years 4 and 5. The instrument was a questionnaire with 0.95 overall reliability coefficient. The data were analyzed in terms of mean and standard deviation. The target groups for creatingmodel were six pre-service teachers, six mentor teachers, and seven experts. The instruments were an interview form and seminar record form. The three experts evaluated the appropriate and feasibility of the model. Before evaluating the usefulness of the model, the researcher used the model with target group, 28 teacher students. The instructional competency of mathematics teacher students was evaluated. The research results found that the need for development was at the highest level. A learning activity model to enhance the competency of active learning management of mathematics teacher students was composed of three parts: part 1, concepts and principles, part 2, objectives, and part 3, developmental process. The developmental process comprised four steps: 1) preparation, 2) evaluation prior to the development, and 4) post – development assessment. The appropriate, feasibility, and usefulness of the model were evaluated at the highest level.After using this model, their performance of the instructional competency was positively evaluated in all aspects.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2563
Modified: 2566-03-29
Issued: 2565-10-21
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : มนุษยสังคมสาร (มสส.) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, ปีที่ 18 ฉบับที่ 3 (กันยายน - ธันวาคม 2563) : หน้า 175 - 194
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3172.pdf 553.24 KB160 2025-10-22 12:33:31
ใช้เวลา
0.018378 วินาที

นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
Title Contributor Type
แนวทางพัฒนากระบวนการคิดคำนวณของนักเรียนระดับประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 1-7
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาวิชาชีพครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์; นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์

งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของนักศึกษาครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์:กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลสำหรับผู้บริหารในโรงเรียนในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ปิยะพัชร์ คล้ำจีน;นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์;สุพัตรา รักการศิลป์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,005
รวม 3,011 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 14,437 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 3 ครั้ง
รวม 14,463 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124