แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินความต้องการจำเป็นในการรับบริการวิชาการทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่ของครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาคเหนือตอนบน
Needs assessment for receiving service under the new pedagogy of teachers and educational personnel in upper northern region

ThaSH: ครู -- การสอน
ThaSH: สถาบันอุดมศึกษา -- บริการชุมชน
ThaSH: การศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความต้องการจำเป็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาในการรับบริการวิชาการ ทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่แก่ครูในภาคเหนือตอนบนและ 2) ศึกษาแนวทางการให้บริการทางวิชาการ ของคณะศึกษาศาสตร์แก่ของครูและบุคลากรทางการศึกษา ทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่แก่ครูในภาคเหนือบน ตัวอย่างในการวิจัย คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 1,006 คน ใน 8 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน ได้มาโดยวิธีการสุ่มหลายขั้นตอน (Multi Stage Random Sampling) และผู้เชี่ยวชาญในการให้สัมภาษณ์ 5 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถามการประเมินความต้องการจำเป็นในการรับบริการวิชาการด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่ จำนวน 57 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.984 และประเด็นในการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการวิชาการทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการหาค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNImodified) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการจำเป็น (Priority Need Index modified : PNImodified) ของครูและบุคลากรทางการศึกษาในการรับบริการวิชาการทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่ในภาคเหนือตอนบนในภาพรวม มีค่า PNI = 0.21 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ด้านการเพิ่มบทบาทผู้เรียน ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจัดการเรียนรู้ และด้านการประเมินการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน (มีค่า PNImodified เท่ากัน = 0.22) ด้านการจัดการเรียนรู้สภาพจริง/ปรากฎการณ์ทางสังคม ชุมชน และด้านการส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างนวัตกรรมของตนเอง (มีค่า PNImodified เท่ากัน = 0.21) ด้านการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีค่า PNImodified= 0.20 และสุดท้าย คือ ด้านการบูรณาการทักษะการคิดขั้นสูง (PNImodified = 0.19) ตามลำดับ 2. แนวทางการให้บริการทางวิชาการ ของคณะศึกษาศาสตร์แก่ของครูและบุคลากรทางการศึกษาทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่แก่ครูในภาคเหนือตอนบน มี 4 แนวทางคือ 1) พัฒนาครูด้านกลยุทธ์การสอนที่ทันสมัย พัฒนาครูให้เปลี่ยนวิธีสอน ใช้วิธีสอนใหม่ ๆ พัฒนาครูให้มีศักยภาพในการ ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ และการประเมินตามสภาพจริง โดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ 2) การจัดการเชิงรุก คือ การสร้างแบรนด์ของศึกษาศาสตร์ให้ชัดเจน โดยระบุความเชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ ของคณาจารย์ 3) การจัดหลักสูตรอบรมในการปรับ Mindset ของครูด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการวัดและการประเมินผล 4) Coaching คณะจะต้องเป็นผู้คอยกำกับและติดตามให้ความช่วยหลือกับครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งให้คำปรึกษา โดยมองว่าคณะศึกษาศาสตร์เป็นผู้นำด้านศาสตร์การสอน
Abstract: The purpose of this study was to assess teachers' and education personnel's academic service needs for a new approach to pedagogical sciences and to determine the academic service practices of the Faculty of Education for a new approach to pedagogical sciences. The study includes 1006 teachers and education personnel from eight provinces in Northern Thailand who were chosen using a stratified random sampling technique, as well as five educational experts. The study gathered data through the distribution of a questionnaire with 57 questions to the chosen teachers and educational personnel, as well as a semi-structured interview with educational experts about academic service initiatives. The descriptive statistics (frequency, percentage, mean, standard deviation) and priority need index (PNImodified) were used to analyze quantitative data, whereas content analysis was used to analyze qualitative data. The study discovered that the PNImodified for teachers and educational personnel is 0.21 on average. When each component of academic service is considered, the study discovered that (1) the PNImodified for increasing learner involvement, utilizing information technology in learning management, and developing learners through learning assessment is 0.22 (2) the PNImodified for social and community phenomenology-based learning and teaching is 0.21 (3) the PNImodified for 21st century learning management is 0.20 (4) the PNImodified for integrating higher order thinking skills is 0.19. Furthermore, the study discovered that the Faculty of Education employs four distinct strategies for providing academic services to teachers and educational personnel in the field of a new pedagogical science: (1) educating teachers and educational personnel about innovative teaching strategies, assisting them in transforming classroom practices, strengthening their ICT skills for organizing teaching and learning, and enhancing their ability to conduct authentic assessments. The study also discovered that the Faculty of Education employs four distinct strategies for providing academic services to teachers and educational personnel in the field of a new pedagogical science: (1) providing teachers and educational personnel with new teaching strategies, assisting them in transforming classroom practices, promoting their ICT skills for organizing learning, and enhancing their ability to conduct authentic assessments (2) proactive organizational management, which entails enhancing institutional branding by highlighting faculty members' expertise (3) workshops with the goal of reorienting teachers' perspectives on teaching and learning, information technology, and authentic assessment (4) a systematic coaching process in which the Faculty of Education monitors, advises, and assists individual teachers and educational personnel.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: ประธานกรรมการ
Role: กรรมการ
Role: กรรมการ
Created: 2564
Modified: 2565-10-16
Issued: 2565-10-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 590232002.pdf 2.77 MB61 2025-10-16 10:25:45
ใช้เวลา
0.020563 วินาที

ศรีประไพ อินทร์ชัยเทพ
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความต้องการจำเป็นในการรับบริการวิชาการทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่ของครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาคเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศรีประไพ อินทร์ชัยเทพ ;เกียรติสุดา ศรีสุข ;ณัฐพล แจ้งอักษร
กฤษดา แผลงศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกียรติสุดา ศรีสุข
ณัฐพล แจ้งอักษร
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความต้องการจำเป็นในการรับบริการวิชาการทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่ของครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาคเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศรีประไพ อินทร์ชัยเทพ ;เกียรติสุดา ศรีสุข ;ณัฐพล แจ้งอักษร
กฤษดา แผลงศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครูและผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน: การวิจัยเชิงผสมวิธี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
กัลยาณี คุณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการและผลลัพธ์ของหลักสูตรการฝึกทหาร กองประจำการ: การวิจัยหลักสูตร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ธัญพิสิษฐ์ มาใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3: การวิเคราะห์คุณสมบัติทางจิตมิติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;สุนีย์ เงินยวง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ปกรณ์เกียรติ พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักเรียนประถมศึกษาเจเนอเรชั่นแอลฟา: การประยุกต์การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;เกียรติสุดา ศรีสุข;ณัฐพล แจ้งอักษร
พิศณุ รอตโกมิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความไม่แปรเปลี่ยนสมรรถนะหลักของนักศึกษาอาชีวศึกษาระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
หลาว, เหวินเหวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลเชิงสาเหตุของความสำเร็จในวิชาชีพครูที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์การรับรู้ความสามารถของตนเองและความผูกพันในวิชาชีพเป็นตัวแปรส่งผ่าน : กรณีศึกษาวิทยาลัยครูสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร;เกียรติสุดา ศรีสุข
ไทเลิง คำพาพงผ่าน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชรินทร์ มั่งคั่ง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
สุวสิรินทร์ สุวรรณจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมการสอนของครูในหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะโรงเรียนนําร่องพื้นที่นวัตกรรม จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
ดวงนที พันตามน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ฐานสมองแนวดิจิทัลเพื่อส่งเสริมภาวะอิสระทางการเรียนรู้ในห้องเรียนสังคมศึกษาวิถีถัดไป
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เชษฐภูมิ วรรณไพศาล;ณัฐพล แจ้งอักษร
จิราภรณ์ หล้าเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้เพื่อพัฒนาแชทบอทที่ส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
ธนพิพัฒน์ สังวรจิรโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจของครูในโรงเรียนเขตพื้นที่พิเศษ จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
ปาริชาต พรหมชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,363
รวม 1,385 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 126,773 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 360 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 341 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 39 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 127,605 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28