การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความพึงพอใจในการรับบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรคมะเร็ง
Confirmatory factor analysis of service satisfaction assessment in cancer outpatient department
Abstract:
การประเมินความพึงพอใจในการรับบริการของผู้ป่วยเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการวัดผลลัพธ์การให้บริการผู้ป่วย เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจควรจะมีความเฉพาะเจาะจงกับบริการที่ผู้ป่วยได้รับ เพื่อให้ผลการประเมินนั้นสามารถวัดระดับความพึงพอใจในการรับบริการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้รับบริการได้ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ประกอบเชิงยืนยันของการประเมินความพึงพอใจในการรับบริการของผู้ป่วยโรคมะเร็ง และตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบการประเมินความพึงพอใจในการรับบริการของผู้ป่วยโรคมะเร็งกับข้อมูลเชิงประจักษ์ รูปแบบการศึกษาแบบภาคตัดขวางเชิงวิเคราะห์ วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เก็บข้อมูลจากผู้ป่วยหรือญาติที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอก ในเวลาราชการ ของโรงพยาบาลเฉพาะทางโรคมะเร็งแห่งหนึ่ง เครื่องมือเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามความพึงพอใจในการรับบริการ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ คุณภาพการให้บริการ ความคาดหวังของผู้รับบริการ การแสดงออกของผู้ให้บริการ สิ่งแวดล้อมภายในโรงพยาบาล และชื่อเสียงของโรงพยาบาล วิเคราะห์ผลโดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการศึกษา พบว่า โมเดลองค์ประกอบเชิงยืนยันของการประเมินความพึงพอใจในการรับบริการมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (x2 = 128.81, df = 51, p-value <0.001 x2/df = 2.22, GFI = 0.98, AGFI = 0.96, CFI = 1.00, standardized RMR = 0.023, RMSEA = 0.041) องค์ประกอบที่มีผลต่อการประเมินความพึงพอใจในการรับบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรคมะเร็ง ได้แก่ คุณภาพการให้บริการ ความคาดหวังของผู้รับบริการ การแสดงออกของผู้ให้บริการ สิ่งแวดล้อมภายในโรงพยาบาล และชื่อเสียงของโรงพยาบาล ดังนั้นองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบนี้สามารถนำมาเป็นองค์ประกอบที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจในการรับบริการของผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ แต่ยังต้องพัฒนาเรื่องการประยุกต์แบบสอบถามให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์