แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนมุสลิมที่มีภาษาแม่ต่างกัน
Learning Styles of Muslim Students with Different Mother Tongues

Organization : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่.

Organization : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่.
keyword: มุสลิม
ThaSH: รูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษ
; โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม
; ภาษาไทย มุสลิม
; ภาษามลายู มุสลิม
Abstract: การวิจัยนี้มุ่งศึกษารูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนมุสลิมที่มีภาษาแม่ต่างกัน ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมุสลิมระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีภาษาไทยเป็นภาษาแม่ จำนวน 136 คน และที่มีภาษามลายูเป็นภาษาแม่ จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามรูปแบบการเรียนรู้ จำแนกเป็น 6 รูปแบบที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนมุสลิมที่มีภาษาแม่ต่างกัน ประกอบด้วย 1) การเรียนโดยใช้ การฟัง 2) การเรียนโดยใช้ สายตา 3) การเรียนโดยใช้ การกระทำ 4) การเรียนโดยการลงปฏิบัติในสถานการณ์ต่าง ๆ 5) การเรียนด้วยตนเอง 6) การเรียนเป็นกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายพื้นฐานและการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษที่นักเรียนมุสลิมที่มีภาษาไทยเป็นภาษาแม่ใช้มากที่สุดสามอันดับแรก คือ การเรียนโดยการลงปฏิบัติในสถานการณ์ ต่าง ๆ การเรียนเป็นกลุ่มและการเรียนโดยใช้ การฟัง 2) รูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษที่นักเรียนมุสลิมที่มีภาษามลายูเป็นภาษาแม่ใช้มากที่สุดสามลำดับแรก คือ การเรียนโดยการลงปฏิบัติในสถานการณ์ต่าง ๆ การเรียนเป็นกลุ่ม และการเรียนโดยใช้การกระทำ ทั้งสองกลุ่มใช้รูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษที่เหมือนกัน คือ การเรียนโดยใช้การกระทำการเรียนโดยการลงปฏิบัติในสถานการณ์ต่าง ๆ การเรียนด้วยตนเอง และการเรียนเป็นกลุ่ม และรูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันคือ รูปแบบการเรียนโดยใช้ การฟัง และการเรียนโดยใช้สายตา ข้อเสนอแนะของงานวิจัยคือ ผู้สอนในโรงเรียนเอกชนศาสนาอิสลามควรปรับรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนของนักเรียนมุสลิมทั้งสองกลุ่ม
Abstract: This study aimed to investigate English learning styles of the upper secondary Muslim students who have Malay and Thai as their mother tongues. The participants included 136 participants who had Thai as their mother tongues and 51 participants who had Malay as their mother tongues. The instrument included a set of questionnaires on the subjects’ background information and learning styles which consisted of 6 categories 1) auditory 2) visual 3) tactile 4) kinesthetic 5) individual 6) group. Statistical descriptive analysis and t-test were applied. The findings were as follows: 1) the most preferred learning styles by the participants with Thai mother tongue were kinesthetic, group, auditory and respectively, 2) the most preferred learning styles by the participants with Malay mother tongue were kinesthetic, group, tactile and respectively and 3) both groups of participants had similar learning styles of tactile, kinesthetic, individual, and group; the different learning styles were auditory and visual styles. The study suggested that the teachers in Islamic school should adapt the teaching styles to match with the learning styles of both Thai and Malay participants.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Modified: 2025-10-31
Created: 2562
Issued: 2565-08-14
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ปีที่ 14, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), หน้า 232-243
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
Spatial: สงขลา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปีที่ 14 ฉบับที่ 2 (2019)-หน้า 232-243.pdf 928.12 KB3 2024-06-12 12:51:03
ใช้เวลา
0.028961 วินาที

มิสรอ จูมะ.
Title Contributor Type
ธัญภา พลานุกูลวงศ์ .
Title Contributor Type
รูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนมุสลิมที่มีภาษาแม่ต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ธัญภา พลานุกูลวงศ์ .

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 59
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,561
รวม 5,620 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 270,954 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 186 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 110 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 271,289 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104