แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความรู้ของประชาชนต่อการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออกในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2562
People knowledge towards purchasing health products in eastern region in Thailand year 2019

ThaSH: ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ThaSH: การซื้อสินค้า
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยผสมระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความรู้ของประชาชนต่อการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออกในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2562 2) เพื่อศึกษาการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออก ในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2562 3) เพื่อศึกษาความรู้ของประชาชนที่มีอิทธิพลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออกในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2562 และ 4) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออกในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2562 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นประชาชนผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือประชาชนผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออกจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และการวิเคราะห์การถดถอยพหุและสหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นหญิง มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด มีอาชีพนักศึกษา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้น้อยกว่า 10,000 บาทต่อเดือน โดยรวมความรู้ของประชาชนต่อการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับคะแนนจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการนำไปปรับใช้ ด้านความรู้ ด้านการประเมินผล ด้านการวิเคราะห์ ด้านความเข้าใจหรือความคิดรวบยอด และด้านการสังเคราะห์โดยรวมกลุ่มตัวอย่างมีระดับการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพด้านการเรียนรู้ ด้านทัศนคติ ด้านบุคลิกภาพและด้านวัฒนธรรม ด้านการรับรู้ ด้านชนชั้นทางสังคม ด้านกลุ่มอ้างอิง ด้านการจูงใจ และด้านบทบาททางสังคม ความรู้ของประชาชนที่ส่งผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยรวม เรียงตามลำดับจากมีอิทธิพลมากไปหาน้อย ได้แก่ ความรู้ด้านการวิเคราะห์ ความรู้ด้านการสังเคราะห์ และความรู้ด้านการประเมินผล โดยความรู้ของประชาชนทั้ง 3 ด้านรวมกันสามารถทำนายการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยรวมได้ร้อยละ 14.90 การวิจัยเชิงคุณภาพ ด้านอิทธิพลของปัจจัยความรู้ของประชาชน: ได้รับความรู้จากสื่อต่างๆ มีความคิดทางบวกในการวิเคราะห์ผลดีและผลเสียโดยดูจากผลลัพธ์ แต่บางคนมีความรู้ต่อผลิตภัณฑ์สุขภาพค่อนข้างน้อย การหาความรู้เพิ่มเติม โดยคำนึงถึงเรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพ และที่ขาดไม่ได้คือเรื่องของราคา การบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้นคิดว่า เป็นแค่พวกอาหารเสริมสู้อาหารหลักไม่ได้ ด้านพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ: การเรียนรู้ข้อผิดพลาดและข้อดี หากดีก็จะมีการบริโภคต่อ ส่วนทัศนคติจะมีทิศทางไปในทางบวก เพราะการบริโภคทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมและต้องการมีบุคลิกภาพที่ดี การให้ความสนใจต่อความงามในสมัยนี้เป็นเรื่องธรรมดา หากลองบริโภคแล้วทำให้ดูดีเขาก็พร้อมที่จะบริโภคต่อ ด้านรูปแบบการตัดสินใจ: การตัดสินใจซื้อเน้นไปเรื่องของคุณภาพเป็นอันดับแรก เขาก็ยอมที่จะจ่าย คนยุคนี้ให้ความสนใจกับแฟชั่นมาก แม้จะมีการสิ้นเปลืองก็ตาม This research was the mixed studies between the qualitative and quantitative research methods. The objectives of this study were 1) to study on the people knowledge towards purchasing health product in the eastern region of Thailand in 2019; 2) to study on the purchasing health product in the eastern region of Thailand in 2019; 3) to study on the influence of people knowledge on purchasing health product in the eastern region of Thailand in 2019; and, 4) to study on the recommendations toward purchasing health product in the eastern region of Thailand in 2019. The research populations were people who consumed health products in the eastern region. Research samples were 400 of people who consumed health products in the eastern region. The questionnaire was used for data collection. Data analysis was done via frequency, percentage, Arithmetic mean, and multiple regression and correlation analysis. It was found from the results of the study that most of the samples were female aged below 25 years old. Most of them were single and being the students or graduated from Bachelor degree with the income that lesser than 10,000 baht per month. Overall, people knowledge towards purchasing health product was at the highest level, ranking from the highest scores to the least scores as follows: the aspects of adapting to use, knowledge, assessment, analysis, understanding or concepts, and synthesis. Overall, the sample group had the level of purchasing health product ranking from the highest scores to the least scores such as on the aspects of purchasing health product, learning, attitude, personality and culture, perception, social class, reference group, motivation and social role. People knowledge that influenced on purchasing health product ranked from the high to low were on the knowledge of analysis, knowledge of synthesis, and knowledge of assessment. People knowledge from all three aspects in combination could predict the overall purchasing health product at 14.90 percent. Qualitative research Influence of People's Knowledge Factors: Obtaining knowledge from various media have a positive mindset in analyzing the good and the bad based on results. But some people have little knowledge of health products. Finding additional knowledge taking into account on quality, performance, do not consider a matter of price. Consuming health products is thought that It's just a supplement, can't fight with the staple food. Buying Behavior of Health Products: Learning the mistakes and pros is good for them, it will continue to be consumed. Attitude is directed in a positive direction. Because consumption makes it better and wants to have a good personality. Paying attention to beauty is now considered to be fashionable. If you try to consume it and make it look good, then is ready to consume. Style of decision making: Buying decisions focus on quality first, then agreed to pay. People nowadays pay a lot of attention to fashion, despite being wasteful.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2564
Modified: 2565-07-24
Issued: 2565-07-24
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 1906-506X
BibliograpyCitation : วารสารการเมือง การบริหาร และกฎหมาย. ปีที่ 13, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2564), หน้า 417-434
tha
Spatial: ไทย (ภาคตะวันออก)
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 politic13n1p417-434.pdf 536.9 KB21 2025-09-19 19:41:25
ใช้เวลา
0.024644 วินาที

เขมมารี รักษ์ชูชีพ
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างมีเศรษฐกิจพอเพียง : กรณีศึกษาจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จิรศักดิ์ สุรังคพิพรรธน์;เขมมารี รักษ์ชูชีพ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
ทัศนะของนักศึกษาต่อการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การแก้ปัญหาความฟุ่มเฟื่อย : กรณีศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
วิเชียร วิทยอุดม;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

งานวิจัย/Research report
อาชีวอนามัยต่อความปลอดภัยในที่ทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เขมมารี รักษ์ชูชีพ;นภดล วงษ์น้อม;วงพักตร์ ภู่พันธ์ศรี

บทความ/Article
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเรียนปริญญาโทหลักสูตรบริหารธุรกิจระหว่างมหาวิทยาลัยรัฐบาลกับมหาวิทยาลัยเอกชน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ประดิษฐ์พงศ์ โตธรรมเจริญ;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของพนักงานบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ธนกร กรวัชรเจริญ;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
การรับรู้บทบาทของผู้ตรวจสอบภายในต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตรวจสอบภายในของธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
อรรัตน์ เรืองจำรัส;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานกับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ (ดอนเมือง)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พงษ์เทพ เงาะด่วน;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
ภาวะผู้นำที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ศิริภัทร ดุษฎีวิวัฒน์;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
ปัจจัยแรงจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความคาดหวังในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียม จำกัด (แทปไลน์)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จุฑามาศ ศรีบำรุงเกียรติ;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากรเทศบาลนครนนทบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ชินวัฒน์ เกียรติสันติกุล;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
ทัศนคติของลูกค้าต่อการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ศรินรัตน์ เศรษฐานุพนธ์ ;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
อาชีวอนามัยต่อความปลอดภัยในที่ทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการ ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เขมมารี รักษ์ชูชีพ;นภดล วงษ์น้อม;วงพักตร์ ภู่พันธ์ศรี
สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
การจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เขมมารี รักษ์ชูชีพ;เอกวิทย์ มณีธร;จิรศักดิ์ สุรังคพิพรรธน์;ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี;พูนศักดิ์ แสงสันต์

บทความ/Article
นวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงจากมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทยต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด เพชรประเสริฐ;นภดล วงษ์น้อม;เขมมารี รักษ์ชูชีพ;วงพักตร์ ภู่พันธ์ศรี
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
นวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงจากมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย ต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด เพชรประเสริฐ;นภดล วงษ์น้อม;เขมมารี รักษ์ชูชีพ;วงพักตร์ ภู่พันธ์ศรี

บทความ/Article
นวัตกรรมการจัดการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
นัยนา รัตนสุวรรณชาติ;เขมมารี รักษ์ชูชีพ;ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี

บทความ/Article
เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ก่อนและหลังได้รับการรักษาด้วยยา Rivastigmine และยา Galantamine ในประเทศไทยปี พ.ศ. 2560
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณิชกานต์ ภีระคำ;ญาณิดา รักษ์ชูชีพ;เขมมารี รักษ์ชูชีพ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
การมีส่วนร่วมในการทำงานและความผูกพันต่อองค์การของพนักงานสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการปฏิบัติงาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
เติมศักดิ์ สุวรรณศักดิ์;ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี;โยธิน เปรมปราณีรัชต์;เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
ความรู้ของประชาชนต่อการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาคตะวันออกในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2562
มหาวิทยาลัยบูรพา
เขมมารี รักษ์ชูชีพ

บทความ/Article
กลยุทธ์และนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยบูรพา
เอกวิทย์ มณีธร;เขมมารี รักษ์ชูชีพ;จิรศักดิ์ สุรังคพิพรรธน์;ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี;พูนศักดิ์ แสงสันต์;นัยนา รัตนสุวรรณชาติ

บทความ/Article
พฤติกรรมการบริโภคตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักศึกษามหาวิทยาลัยในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
เขมมารี รักษ์ชูชีพ
คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
ความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อการพัฒนานวัตกรรมการท่องเที่ยวหาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เอกวิทย์ มณีธร;เขมมารี รักษ์ชูชีพ;ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี;สุชาวดี เดชทองจันทร์ ลิมปนนาคทอง;สุทธิพงษ์ เกียรติวิชญ์;ญาณพล แสงสันต์;สมชาย ปัญญเจริญ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7,906
รวม 7,906 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 126,438 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 126,463 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104