แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
Transformational Leadership of School Administrators and the Motive in Work of Teachers in Pilot Schools under the Educational Sandbox in Southern Border Provinces

keyword: ภาวะผู้นำ
Classification :.DDC: 371.39
; ผู้บริหารสถานศึกษา
; แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน
; สถานศึกษานำร่อง
; พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
; นวัตกรรมการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) ศึกษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3) เปรียบเทียบระดับภาวะผู้เปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำแนกตามตัวแปรเพศ และตำแหน่งหน้าที่ 4) เปรียบเทียบระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำแนกตามตัวแปรประสบการณ์การทำงาน และขนาดสถานศึกษา 5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 6) ประมวลข้อเสนอแนะความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 363 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรยามาเน่ จากนั้นใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยวิธีการจับสลากแบบไม่คืนกลับเป็นขั้นตอนสุดท้าย ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 4 ตอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (T-Test) การทดสอบค่าเอฟ (F-Test) เมื่อพบความแตกต่างจึงทดสอบรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3. เปรียบเทียบระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษา นำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำแนกตามเพศและตำแหน่ง พบว่า จำแนกตามเพศภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผลการเปรียบเทียบจำแนกตามตำแหน่งพบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ส่วนใหญ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ยกเว้นด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญาแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. เปรียบเทียบระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำแนกตามประสบการณ์ทำงานและขนาดสถานศึกษา จำแนกตามตัวแปรประสบการณ์ในการทำงานพบว่า ภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนผลการเปรียบเทียบจำแนกตามตัวแปรขนาดสถานศึกษาพบว่า ภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ส่วนใหญ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นด้านความรับผิดชอบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนด้านความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งงานพบว่าไม่แตกต่างกัน 5. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้พบว่าโดยภาพรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับสูง (r = .853) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .001 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ยกเว้นด้านความสำเร็จในการทำงานมีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 6. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูแก้ปัญหาอย่างมีระบบ เรียนรู้และตัดสินใจได้ด้วยตนเอง กระตุ้นให้ครูเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นของการศึกษาเพื่อหาวิธีการหรือนวัตกรรมการศึกษาใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ในพื้นที่และเป็นผลงานที่โดดเด่นขององค์กรเพื่อให้ครูเกิดความ พึงพอใจและเกิดแรงจูงใจในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอันนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายในการเป็นสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
Abstract: This thesis purposes are to 1) study the transformational leadership of school administrators in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces; 2) study the level of motivation in work of teachers in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces; 3) compare the level of transformational leadership of school administrators in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces, categorized variables by gender and role; 4) compare the level of transformational leadership of teachers in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces, categorized variables by work performance and school size; 5) study the relation of transformational leadership and motivation in work of teachers in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces; and 6) compile recommendations about the relation between transformational leadership and motivation in work of teachers in pilot schools under the educational sandbox in the southern border provinces. The samples were 363 teachers and school administrators, determining size by Yamane’s formula. Then, the simple random sampling is used and finally the sampling without replacement is done. The research tool is 4-part questionnaire. The applied statistics are frequency, percentage, average, standard derivation, T-Test, F-Test. When the difference was found, then use pair wise multiple comparison of Scheffe’s method and Pearson product moment correlation was applied. The results are shown as follows: 1. Overall, the transformational leadership of the school administrators in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces is high. 2. The motivation in work of teachers in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces is at the highest level. 3. Comparing the level of the transformational leadership of school administrators in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces with categorized by gender and position, in overall has no difference in gender categorization. As aspect consideration, the ideal influence differs significantly in statistics at .05. As categorizing position, the overall is different with significant statistic at .001 except the intellectual stimulation differs significantly in statistics at .01 4. Comparing the level of transformational leadership of teachers in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces, categorized variables by work performance, the overall and each aspect are statistically significantly different at .001. As the comparing with categorized variables by school size, is different at .01 in overall, except responsibility is statistically significantly different at .001. As job promotion is not different. 5. The relation of transformational leadership of school administrators and motivation in work of teachers in pilot schools under the educational sandbox in southern boarder provinces, in overall has the high positive relation (r = .853) with statistically significantly different at .001. As considering each respect, most of them has quite high level of positive relation with significantly statistic at .001. except achievement which the positive relation is high as significantly different at .001. 6. The recommendations about the relation of transformational leadership and motivation in work of teachers in pilot schools under the educational sandbox in the southern border provinces, are systematically to solve the problem, the administrators should promote the teachers, learn, and consider by themselves. Then, stimulating the teachers for the creative thinking, recognizing the problems of education for finding the new solutions or educational innovation which is useful in area and organization’s outstanding achievements. These will make the teachers satisfied and get the motivation in work more effective to accomplish as in pilot schools under the educational sandbox in the southern boarder provinces.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Modified: 2565-07-22
Created: 2565
Issued: 2565-07-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 371.39 ก19ภ 2565
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
Spatial: ยะลา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6.pdf 5.61 MB266 2025-10-22 12:09:37
ใช้เวลา
0.016707 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,604
รวม 2,617 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 129,428 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,593 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 81 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 60 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 131,170 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28