แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเอสเอสซีเอสร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of primary 3 (grade 3) students' mathematical word problem-solving skills using SSCS model and bar model

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการสอน
keyword: ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ThaSH: การเรียนรู้
Classification :.LCCS: LB 1060
; รูปแบบการสอนเอสเอสซีเอส
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
; การวาดรูปบาร์โมเดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเอสเอสซีเอสร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติ และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเอสเอสซีเอสร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล กับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดอัยยิการาม อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเอสเอสซีเอสร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเอสเอสซีเอสร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเอสเอสซีเอสร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The purposes of this research were to: 1) compare the Primary 3 (Grade 3) student’s mathematical word problem-solving ability before and after learning through the application of SSCS model and bar model teaching method, 2) the Primary 3 (Grade 3) student’s mathematical word problem-solving ability before and after learning through conventional method, and 3) compare the Primary 3 (Grade 3) student’s mathematical word problem-solving ability between the students learning through the application of SSCS model and bar model teaching method and the students learning through conventional method. The sample of this research was consisted of 60 Primary 3 (Grade 3) students studying in Wat Aiyikaram school, Thanyaburi district, Pathum Thani province in the second semester of academic year 2019. The research instruments were the application of SSCS model and bar model lesson plans, conventional lesson plans, and mathematical word problem-solving tests. The data were analyzed using mean, standard deviation, and t-test. The research indicated that 1) the Primary 3 (Grade 3) student’s mathematical word problem-solving ability after learning through the application of SSCS model and bar model teaching method was significantly higher than before learning at .05 level, 2) the Primary 3 (Grade 3) student’s mathematical word problem-solving ability after learning through conventional method was significantly higher than before learning at .05 level, and 3) the Primary 3 (Grade 3) student’s mathematical word problem-solving ability of the students learning through the application of SSCS model and bar model teaching method was significantly higher than the students learning through conventional method at .05 level.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2025-09-16
Issued: 2565-07-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ LB 1060 ภ374ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTT-170504.pdf 3.21 MB109 2025-09-13 10:40:35
ใช้เวลา
0.034504 วินาที

สายพิน สีหรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
สายพิน สีหรักษ์
โชติกา สิงห์ป้อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเอสเอสซีเอสร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
สายพิน สีหรักษ์
ภัทรลภา เปี่ยมสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับการใช้คำถามตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
สายพิน สีหรักษ์
พงษ์นรินทร์ เม่าทับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบรวมพลัง ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และทักษะการรวมพลัง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
สายพิน สีหรักษ์
สุนิศา สุริยะโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเขียนอนุเฉทโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยการเขียนแบบเน้นกระบวนการร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
สายพิน สีหรักษ์
นิลุบล วงศ์จำปา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
สายพิน สีหรักษ์
เขมิกา เขมาระกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,987
รวม 4,997 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 245,123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,245 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 54 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 246,453 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33