แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
Effects of enhancing innovative thinking skills of kindergarteners through learning experience management based on stem educational concepts



ThaSH: ทักษะทางการคิด
ThaSH: การศึกษาขั้นอนุบาล
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: วิศวกรรมศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: เทคโนโลยี -- การศึกษาและการสอน
Abstract: งานวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กอนุบาล อายุ 5-6 ปี โรงเรียนวัฒนานุศาสน์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา และแบบประเมินทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า (1) เด็กอนุบาลมีทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมก่อนการทดลองอยู่ในระดับควรส่งเสริม หลังการทดลองอยู่ในระดับดี และ (2) เด็กอนุบาลมีทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาสามารถนำไปใช้ในการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลได้ The purposes of this quasi-experimental research were to study and compare innovative thinking skills among kindergarteners before and after learning experience management based on STEM educational concepts. Research sample consisted of 35 kindergarteners aged 5 to 6 years at Wattananusas School, under the Office of the Private Education Commission, semester 2, academic year 2020. Research instruments were lesson plan of learning experience management based on STEM educational concepts; and assessment scale of kindergarteners’ innovative thinking skills. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, and independent t-test. Major findings were as follows: (1) The kindergarteners’ innovative thinking skills before the experiment was at the “Needs Improvement” level, and after the experiment at the “Good” level; (2) The kindergarteners’ innovative thinking skills after the experiment was significantly higher than those before, at the .05 level. This research results showed that a learning experience management based on STEM educational concepts can be used to enhance kindergarteners’ innovative thinking skills.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Modified: 2565-07-19
Issued: 2565-07-19
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 0125-3212
BibliograpyCitation : วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 33, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2565), หน้า 86-102
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu33n1p86-102.pdf 437.19 KB54 2025-10-23 12:10:29
ใช้เวลา
0.034189 วินาที

ศิรประภา พฤทธิกุล
Title Contributor Type
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวจิตตปัญญาศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล.

บทความ/Article
พัฒนาการทางวิชาชีพครูปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล.

บทความ/Article
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาสำหรับครูปฐมวัยในเขตภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ;ศิรประภา พฤทธิกุล

งานวิจัย/Research report
การสร้างกระบวนการนิเทศตามแนวการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล

บทความ/Article
การวิจัยและพัฒนากระบวนการนิเทศตามแนวการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล

บทความ/Article
ทักษะการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอนุบาลของนิสิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย: การบูรณาการศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัยสู่การสอนในบริบทท้องถิ่นชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ.;กัลยาณี อินต๊ะสิน.;ณฐมนต์ คมขำ.;ศิรประภา พฤทธิกุล.;สุกัลยา สุเฌอ.

บทความ/Article
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตวิญญาณความเป็นครูของนิสิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล

บทความ/Article
การวิจัยและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในวิชาชีพครูของนิสิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล

บทความ/Article
ผลการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการฟัง และการพูดสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรณภัทร์ มากทรัพย์;ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ

บทความ/Article
ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผนปฏิบัติและทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพัตรา สาริพันธ์;ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ

บทความ/Article
ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภาวินี จิตต์โสภา;ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ

บทความ/Article
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลังโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเสริมสร้างสังคมของเด็กอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณสิกาญจน์ ดำริวัฒนเศรษฐ์;ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ

บทความ/Article
ผลการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการอ่านสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิมล นิราพาธ;ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2561) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ;สุกัลยา สุเฌอ;ชนาสร นิ่มนวล

บทความ/Article
เชวง ซ้อนบุญ
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH-3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ.;พัฒนา ชัชพงศ์.;ชูศรี วงศ์รัตนะ.;สมชาย ชูชาติ.

บทความ/Article
สมรรถนะวิชาชีพครูของนิสิตปฏิบัติการสอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
คงรัฐ นวลแปง;พรรณทิพา พรหมรักษ์;สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์;กิตติมา พันธ์พฤกษา;เชวง ซ้อนบุญ;คมสัน ตรีไพบูลย์

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ.;กัลยาณี อินต๊ะสิน.;ณฐมนต์ คมขำ.;ศิรประภา พฤทธิกุล.;สุกัลยา สุเฌอ.

บทความ/Article
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นครูของนิสิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ

บทความ/Article
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
เบญญาพร ใจเสน;เชวง ซ้อนบุญ;สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์;ปานเพชร ร่มไทร

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เชวง ซ้อนบุญ.
พัฒนา ชัชพงศ์.
ชูศรี วงศ์รัตนะ.
สมชาย ชูชาติ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน MATH-3C ที่มีต่อทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน MATH-3C ที่มีต่อทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ

บทความ/Article
ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผนปฏิบัติและทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพัตรา สาริพันธ์;ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ

บทความ/Article
ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภาวินี จิตต์โสภา;ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ

บทความ/Article
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยวิธีการแบบเปิดร่วมกับการใช้คําถามของบาดแฮมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จุฬาลักษณ์ เชื้อเงิน;เชวง ซ้อนบุญ;สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2561) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ;สุกัลยา สุเฌอ;ชนาสร นิ่มนวล

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,456
รวม 1,466 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 91,086 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
รวม 91,181 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33