Abstract:
ชื่อเรื่อง : รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมีของผู้บริหาร
สถานศึกษาขนาดเล็ก
ผู้วิจัย : นายวัชระ คงแสนคำ
ปริญญา : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร พลหาญ
ปีที่สำเร็จการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมีผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมีของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี เป็นรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (R&D) ดำเนินการ 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี ระยะที่ 2สร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี และระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้อำนวยการและครู จำนวน 27 คน ผู้เชี่ยวชาญในการประเมินรูปแบบ จำนวน 9 คน และกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้รูปแบบ จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี มีค่า IOC เท่ากับ 0.60-1.00 แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของร่างรูปแบบ มีค่า IOC เท่ากับ 0.60-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ด้านการมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ด้านความกล้าเสี่ยง ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมีของผู้บริหาร
ข
สถานศึกษาขนาดเล็ก ประกอบด้วย (1) หลักการและเหตุผล (2) วัตถุประสงค์ (3) องค์ประกอบ ภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมีของผู้บริหารสถานศึกษา (4) การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมีของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก (5) สื่อการเรียนรู้ และ (6) การวัดและประเมินผล โดยมีระดับความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) รูปแบบมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: ภาวะผู้นำ, ภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี, ผู้บริหาร, สถานศึกษาขนาดเล็ก, รูปแบบการพัฒนา
ภาวะผู้นำเชิงศรัทธาบารมี
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
ค
Title : Model of Charismatic Leadership to Small School
Administrators
Author : Mr Watchara Khongsankham Degree : Doctor of Philosophy Program (Doctor of Philosophy Program in
Educational Management for Local Development)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisor : Assistant Professor Dr.Chayakan Ruangsuwan
Assistant Professor Dr.Chumnian Pollaharn
Year : 2022
ABSTRACT
The purposes of this study were to: (1) study the components of charismatic leadership to small school administrators. (2) create a model of charismatic leadership to small school administrators. and (3) study the effect of using model of charismatic leadership. This research was research and development (R & D) conducted in 3 phases: Phase 1: study the components of charismatic leadership, Phase 2: create a model of charismatic leadership, and Phase 3: study the effect of using model of charismatic leadership. The target group consisted of 27 directors and teachers, 9 pattern assessment specialists, and 150 peoples for using the model. The tools used include: the questionnaire on the components of charismatic leadership has an IOC value of 0.60-1.00, the appropriateness and usefulness assessment form of the draft model has an IOC value of 0.60-1.00. The statistics used were percentage, mean, standard deviation.
The research results were found that: (1) The components of charismatic leadership consisted of 6 main components: terms of having a broad vision, risk-taking, aspect of having an ideological influence, inspiring intellectual stimulation, and aspect of taking into account the individuality, Overall appropriateness was at a high level. 2) The model of Charismatic Leadership to Small School Administrators consisted of 1) Principles and reasons, 2) Objectives, 3) Components of Charismatic Leadership of school administrators,
ง
4) Development of charismatic leadership and prestige of small school administrators, 5) learning media, and 6) measurement and evaluation. with a level of suitability and usefulness Overall was at highest level. and 3) Appropriate of model, Overall was at the highest level.
Keywords: Leadership, Charismatic Leadership, Administrators, Small School,
Model of Charismatic Leadership
______________________________________________________________Major Advisor