แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับการขนส่งสินค้า ในเขตภาคตะวันออกของประเทศไทยด้วยเทคนิค อัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนัก

keyword: ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ThaSH: ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
; วางแผนการขนส่งสินค้า
; อัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนัก
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับการขนส่งสินค้าในเขตภาคตะวันออกของประเทศไทยด้วยเทคนิคอัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนักโดยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 5ขั้นตอนคือ 1) ทำการศึกษาคุณลักษณะของระบบสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับการขนส่งสินค้าในเขตภาคตะวันออกของประเทศไทยด้วยเทคนิคอัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนักที่เหมาะสม ใช้กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารองค์กร และพนักงานวางแผนการขนส่ง โดยใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์ ในประเด็นศึกษากระบวนการทำงานปัจจุบัน ประเด็นสภาพปัญหาที่เกิดในการทำงาน ประเด็นความต้องการของผู้ใช้ และประเด็นด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์งาน การจัดตารางการเดินรถ 2) วิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบ เป็นการวิเคราะห์ความต้องการฟังก์ชันการทำงานที่จำเป็นของระบบ จากนั้นทำการออกแบบระบบทั้งด้านทางกายภาพและซอฟต์แวร์ โดยงานวิจัยนี้ได้ออกแบบอัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนัก โดยผสมผสานทฤษฎี แผนภาพต้นไม้การตัดสินใจ ทฤษฎีฐานกฎ อัลกอริทึมแบบละโมบ และทฤษฎีค่าถ่วงน้ำหนัก3) ทำการเปรียบเทียบผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบระหว่างเทคนิคอัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนักกับผลการวิเคราะห์โดยพนักงานวางแผนการขนส่งจำนวน 3 คน จากบริษัทละ 1 คน ผ่านสถานการณ์จำลอง โดยทำการเปรียบเทียบผลลัพธ์ด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งและเวลาที่ใช้ในการประมวลผล 4) ประเมินด้านความเหมาะสมของการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ โดยทำการประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเทคนิค ด้านการออกแบบการนำเข้าข้อมูล ด้านกระบวนการทำงานของซอฟต์แวร์ และด้านการออกแบบผลลัพธ์ 5) ประเมินความสามารถการทำงานจากการใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจ โดยทำการประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านประสิทธิภาพในการทำงาน ด้านการออกแบบผลลัพธ์ ด้านการออกแบบนำเข้าข้อมูล ด้านกระบวนการทำงานของซอฟต์แวร์ ผลการศึกษาคุณลักษณะสภาพการปัจจุบันพบปัญหาการทำงานด้านการวางแผนการขนส่งสินค้า ได้แก่ ขั้นตอนการวางแผนใช้คนปฏิบัติงาน ซึ่งอาศัยประสบการณ์และความชำนาญเฉพาะในการตัดสินใจอาจส่งผลต่อต้นทุนเพิ่มขึ้น หากพนักงานวางแผนการขนส่งไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ก็ไม่สามารถหาคนที่มีประสบการณ์เทียบเท่ามาปฏิบัติงานแทน ใช้ระยะเวลานานในการประมวลผลในการจัดตารางการขนส่งสินค้า รวมทั้งการวิเคราะห์ราคาค่าบริการต่าง ๆ ที่ไม่สามารถพิจารณาได้อย่างทันท่วงที ผลจากการศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์วางแผนการจัดตารางการขนส่งสินค้า ได้แก่ ปริมาตรสินค้า น้ำหนักสินค้าต่อชิ้น จำนวนสินค้า จำนวนรถที่ให้บริการ ประเภทของรถบรรทุก ปริมาตรพื้นที่ของตู้ในการบรรทุก สถานที่จัดส่งสินค้า เวลาที่ออก เวลาที่สินค้าถึง ราคาการให้บริการ ค่าเสื่อมราคา ค่าธรรมเนียมการขนส่ง น้ำหนักความสำคัญของลำดับการตัดสินใจ ผลการประเมินเปรียบเทียบประสิทธิภาพของระบบระหว่างเทคนิคอัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนักกับการวิเคราะห์โดยพนักงานวางแผนการขนส่ง โดยพบว่าอัลกอริทึมที่พัฒนาขึ้นสามารถประมวลผลได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยที่เกิดจากผลการวิเคราะห์ของพนักงานขนส่ง ทั้งด้านต้นทุนที่สามารถคำนวณถูกกว่า และใช้เวลาในการประมวลผลไม่เกิน 1 นาที จากการจำลองสถานการณ์สินค้า 10 ราย ผลการประเมินระบบอยู่ในระบบเท่ากับ 4.8 คะแนน แปลผลได้เป็นสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างเหมาะสมมากที่สุดผลคะแนนการประเมินความสามารถของการใช้งานเท่ากับ 4.6 คะแนน แปลผลได้เป็นการพัฒนาความสามารถในการใช้งานได้มากที่สุด คำสำคัญ: ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ วางแผนการขนส่งสินค้า อัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนัก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: seubyos.si@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2562
Modified: 2565-06-16
Issued: 2565-06-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
388.12 ณ328ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nattachai Plienvijarn.pdf 8.84 MB21 2025-09-07 17:59:42
ใช้เวลา
0.035472 วินาที

ณัฐชัย เปลี่ยนวิจารณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประไพ ศรีดามา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับการขนส่งสินค้า ในเขตภาคตะวันออกของประเทศไทยด้วยเทคนิค อัลกอริทึมดีอาร์จีและค่าน้ำหนัก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประไพ ศรีดามา
ณัฐชัย เปลี่ยนวิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ทีฆทรัพย์
Title Creator Type and Date Create
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐดนัย สิงห์คลีวรรณ
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,786
รวม 9,793 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 635,559 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 832 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 804 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 82 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 637,320 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104