แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
Effects of enhancing innovative thinking skills of kindergarteners through learning experience management based on stem educational concepts

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
Classification :.DDC: 372.21
ThaSH: ความคิดและการคิด
ThaSH: ความคิดและการคิด -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: การศึกษาขั้นปฐมวัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลองกลุ่มตัวอย่างคือเด็กอนุบาลอายุ 5-6 ปีโรงเรียนวัฒนานุศาสน์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2563 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มใช้เวลาในการทดลองจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาครั้งละ 30 นาทีติดต่อกันสัปดาห์ละ 5 ครั้ง เป็นเวลา 6 สัปดาห์เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาสำหรับเด็กอนุบาล จำนวน 30 แผน และแบบประเมินทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลชนิดมาตรประมาณค่าแบบบรรยาย 3 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์ (IOC) ตั้งแต่ .67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นตลอดทั้งฉบับ เท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (ttest) ผลการวิจัย พบว่า 1) เด็กอนุบาลมีทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมก่อนการทดลองอยู่ในระดับควรส่งเสริม หลังการทดลองอยู่ในระดับดี 2) เด็กอนุบาลมีทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา สามารถนำไปใช้ในการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลได้
Abstract: The purposes of this research were to study and compare innovative thinking skills among kindergarteners before and after learning experience management based on STEM educational concepts. The research model was a quasi-experimental research. Research sample consisted of 35 kindergarteners aged 5 to 6 years at Wattananusas School, under the office of the Private Education Commission, in the 2 nd semester of the academic year 2020. All participants were cluster randomly assigned by using the classroom as a random unit. The experimental received learning experience management based on STEM educational concepts for 30 minutes per session, five times per week for six weeks. Research instruments were 30 lesson plans of learning experience management based on STEM educational concepts; and assessment scale of kindergarteners’ innovative thinking skills by using 3 level of scoring rubric with the degree of Index of Item – Objective Congruence (IOC) between .67-1.00 and the reliabilityat .92. The statistic used for data analysis were mean, standard deviation, and independent ttest. Major findings were as follows: 1) The kindergarteners’ innovative thinking skills before the experiment was at the “Needs Improvement” level, and after the experiment at the “Good” level. 2)The kindergarteners’ innovative thinking skills after the experiment was significantly higher than those before, at the .05 level. This research results showed that learning experience management based on STEM educational concepts can be used to enhance kindergarteners innovative thinking skills.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2564
Modified: 2565-05-19
Issued: 2565-05-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 372.21 ภ479ผ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 62920353.pdf 9.14 MB160 2025-10-24 09:33:18
ใช้เวลา
0.020279 วินาที

ศิรประภา พฤทธิกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิชิต สุรัตน์เรืองชัย. ;ศิรประภา พฤทธิกุล.
ดารารัตน์ ทัพโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลังโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมเสริมสร้างสังคมของเด็กอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ
ณสิกาญจน์ ดำริวัฒนเศรษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ภาวินี จิตต์โสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ
อรณภัทร์ มากทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการอ่านสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;สุกัลยา สุเฌอ
วิมล นิราพาธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผน ปฏิบัติ และทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุพัตรา สาริพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศศิญา สุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะกรอบความคิดเติบโตของเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศิริขวัญ นิยมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติของสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนพื้นที่จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุกัลยา สุเฌอ;ศิรประภา พฤทธิกุล
ชาดา อุ่นประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุทธินันท์ พรหมสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงออกแบบของเด็กวัยอนุบาลโดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สมฤทัย ศิริบุญชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของครูปฐมวัยด้านสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กในเครือโรงเรียนโอบรัก (นามสมมติ)
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
วราภรณ์ ประชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
อัญชลี นาเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งร่วมกับกระบวนการวางแผน ปฏิบัติ ทบทวนเพื่อเสริมสร้างวินัยในตนเองสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
ภัทรนพิน พวงเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
เชวง ซ้อนบุญ
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบทดสอบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;พงศ์เทพ จิระโร
ดวงฤทัย โอนประจำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;พงศ์เทพ จิระโร
นิธิวดี วีระศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;พงศ์เทพ จิระโร
กชพร จันทรเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์;ปานเพชร ร่มไทร
เบญญาพร ใจเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิมลรัตน์ จตุรานนท์;เชวง ซ้อนบุญ
ลีลาวดี ชนะมาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการดำเนินงานสภานักเรียนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;เชวง ซ้อนบุญ
ธนวรรธน์ สุวรรณปาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของเด็กอนุบาลโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ภาวินี จิตต์โสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างการคิดเชิงบริหารของเด็กอนุบาลโดยใช้กระบวนการวางแผน ปฏิบัติ และทบทวนตามแนวคิดไฮสโคป
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุพัตรา สาริพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศศิญา สุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้กิจกรรมบทบาทสมมติเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมทางสังคมของเด็กอนุบาลในห้องเรียนพหุวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุกัลยา สุเฌอ;เชวง ซ้อนบุญ
ณัฐรุจา ท่าโทม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะกรอบความคิดเติบโตของเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
ศิริขวัญ นิยมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สุทธินันท์ พรหมสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงออกแบบของเด็กวัยอนุบาลโดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามมิติร่วมกับแนวคิดลูสพารตส์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
สมฤทัย ศิริบุญชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของครูปฐมวัยด้านสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กในเครือโรงเรียนโอบรัก (นามสมมติ)
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิรประภา พฤทธิกุล;เชวง ซ้อนบุญ
วราภรณ์ ประชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
อัญชลี นาเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งร่วมกับกระบวนการวางแผน ปฏิบัติ ทบทวนเพื่อเสริมสร้างวินัยในตนเองสำหรับเด็กวัยอนุบาล
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชวง ซ้อนบุญ;ศิรประภา พฤทธิกุล
ภัทรนพิน พวงเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,127
รวม 2,131 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 287,595 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 436 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 292 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 288,500 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28