แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบอุปนัยและนิรนัยร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงที่มีผลต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เรื่อง วงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Mathematical inductive and deductive learning activities with higher-order questions affecting mathematical concepts and reasoning ability in circles of mathayomsuksa iii students

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา
Classification :.DDC: 510
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เรื่องวงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยและนิรนัยร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงใช้แบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียวทดสอบหลัง (One Group Posttest Only Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สมัครใจเรียนคาบเรียนเสริมคณิตศาสตร์ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2563 โรงเรียนตราษตระการคุณ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบอุปนัยและนิรนัยร่วมกับการใช้คำถามระดับสูง เรื่องวงกลม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และแบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและสถิติทดสอบซีโดยผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยและนิรนัยร่วมกับการใช้คำถามระดับสูง เรื่องวงกลม มีคะแนนมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยและนิรนัยร่วมกับการใช้คำถามระดับสูง เรื่องวงกลม มีคะแนนความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: This research aimed to study mathematical concepts and reasoning ability in circles of Mathayomsuksa III students using mathematical inductive and deductive learning activities with higher-order questions. The design of this research was one group posttest only design. The number of subjects for this study were 36 which stood for Mathayomsuksa III students who willed to participate in additional Mathematics class of 1st semester in academic year 2020. There were 3 research instruments, including 9 lesson plans using mathematical inductive and deductive learning activities with higher-order questions, mathematical concepts test and mathematical reasoning ability test. The data were analyzed by mean, standard deviation and one-sample z-test. The results revealed as the following : 1. After using mathematical inductive and deductive learning activities with higherorder questions, the average score of Mathayomsuksa III students’ mathematical concepts in circles were higher than the criteria of 70 percent with statistical significance at the level of 0.05. 2. After using mathematical inductive and deductive learning activities with higherorder questions, the average score of Mathayomsuksa III students’ mathematical reasoning ability in circles were higher than the criteria of 70 percent with statistical significance at the level of 0.05.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2564
Modified: 2565-05-10
Issued: 2565-05-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 510 ณ342ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 61910026.pdf 9.66 MB134 2025-10-27 22:36:29
ใช้เวลา
0.020368 วินาที

สมคิด อินเทพ
Title Creator Type and Date Create
จุดตรึงสำหรับการส่งหลายค่าแบบวนบนรูปทั่วไปของฟังก์ชันอิงระยะทาง ภายใต้ปริภูมิอิงระยะทางบริบูรณ์
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
อนุเทพ เทพปัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้สมการและโจทย์ปัญหาตามแนวคิดของวิลสันโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยรูปแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
จักรกฤษ แกมเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกรรมการเรียนการสอนแบบซิปปาที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์สู่สถานการณ์ในโลกจริง เรื่อวความน่าจะเป็น
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
ณัฐวรา อาแวเลาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
วาสนา เจริญไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็นของนักเรียนห้องเรียน สสวท. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนแบบ Stad
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
ลียานา ประทีปวัฒนพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบซิปปา เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้นที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์สู่สถานการณ์โลกจริง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
ปิยะวรรณ หาญวัฒนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบฝึก เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดอนจานวิทยาคม
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
เฉลิมพล ถิ่นละออ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง รากของจำนวนจริงที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4Ex2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
ปารวี ดูล๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของแบบทดสอบที่มีตัวลวงจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน เรื่อง เมทริกซ์
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
ศศิร์อร ทิพย์พีรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดแบบคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับกระบวนการสอนการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;จุฑาพร เนียมวงษ์
วิศวัฒน์ ลี้มงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียนการสอนภาพวาดการ์ตูนเรื่องการบวกและการลบจำนวนเต็มสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
อรอุมา บุญศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
รมิดา จันฟุ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเข้าใจคลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยแบบทดสอบที่มีตัวลวง
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
ปิยนุช เงางาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมารีวิทยา
มหาวิทยาลัยบูรพา
อภิชาติ เนียมวงษ์;สมคิด อินเทพ
ธนูศักดิ์ มูลตองคะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพิชิต O-NET เรื่อง เซตโดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลายสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
อัญญาณี สุมน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบอุปนัยและนิรนัยร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงที่มีผลต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เรื่อง วงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;จุฑาพร เนียมวงษ์
ณัฐภัทร แสงมาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนเต็มสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
ชนิดา รื่นรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยาร่วมกับเทคนิคบาร์โมเดลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
ดารณี เกตุประกอบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่อง หลักการนับเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิดร่วมกับการใช้คำถามระดับสูง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ
อันนา วงศ์พัฒนกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการการเรียนรู้เรื่อง ลำดับและอนุกรมอนันต์โดยใช้ห้องเรียนกลับด้านผ่าน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;อรรณพ แก้วขาว
เทวินทร์ ถนอมสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละโดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับกลวิธี Box-method ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
อรรณพ แก้วขาว;สมคิด อินเทพ
อรอนงค์ กลิ่นศรีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุฑาพร เนียมวงษ์
Title Creator Type and Date Create
สถิติทดสอบแอนเดอร์สัน-ดาร์ลิงที่ปรับตามอัตราส่วนความควรจะเป็นสำหรับการแจกแจงแบบเบ้
มหาวิทยาลัยบูรพา
จุฑาพร เนียมวงษ์;วนิดา พงษ์ศักดิ์ชาติ
พรรณภัทร แซ่โท้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแจกแจงความน่าจะเป็นของความเข้มข้นของ PM10 ในจังหวัดสระบุรี และกรุงเทพมหานคร ประเทศไทยและการประยุกต์ใช้
มหาวิทยาลัยบูรพา
วนิดา พงษ์ศักดิ์ชาติ;จุฑาพร เนียมวงษ์
นันทวรรณ มีอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวด้วยวิธีต่างกันที่มีต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวความเร็วหัวไม้และระยะในการตีกอล์ฟ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ประทุม ม่วงมี;จุฑาพร เนียมวงษ์
ชัชพงศ์ รัตนวีระประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างช่วงความเชื่อมั่นสำหรับสัมประสิทธิ์การแปรผันควอร์ไทล์ด้วยวิธีบูตสแตรป
มหาวิทยาลัยบูรพา
วนิดา พงษ์ศักดิ์ชาติ;จุฑาพร เนียมวงษ์
อนุรักษ์ ทองขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาควาสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเซียลและฟังก์ชันลอการิทึม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและใช้กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
นินีนาฏ ศรีมงคล;จุฑาพร เนียมวงษ์
กัลยาณี หนูพัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ การเข้าใจ และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลฉลากโภชนาการแบบ GDA บนผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวของนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
น้องนุช ศิริวงศ์;จุฑาพร เนียมวงษ์
กนกวรรณ ทองเกียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้คำถามปลายเปิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก จ.จันทบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สาธินี เลิศประไพ;จุฑาพร เนียมวงษ์
กันตาธรณ์ ฆ้องย่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์เรื่องลำดับในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สินีนาฏ ศรีมงคล;จุฑาพร เนียมวงษ์
รุจิเรข บุญมาปะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความเครียดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวนจริงด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน
มหาวิทยาลัยบูรพา
วริน วิพิศมากูล;จุฑาพร เนียมวงษ์;รัชนิกร ชลไชยะ
อากร พุทธรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดสอบภาวะสารูปดีแบบอัตราส่วนล็อกภาวะน่าจะเป็นที่ปรับปรุงสำหรับการทดสอบการแจกแจงปรกติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จุฑาพร เนียมวงษ์;วนิดา พงษ์ศักดิ์ชาติ
ธณัชช์ศักยภ์ ทรงธรรมบวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดแบบคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับกระบวนการสอนการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;จุฑาพร เนียมวงษ์
วิศวัฒน์ ลี้มงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบอุปนัยและนิรนัยร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงที่มีผลต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เรื่อง วงกลม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมคิด อินเทพ;จุฑาพร เนียมวงษ์
ณัฐภัทร แสงมาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของค่าพลังงานและสารอาหารหลักของอาหารสุขภาพที่มีผลต่อดัชนีมวลกายของบุคลากรโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
น้องนุช ศิริวงศ์;จุฑาพร เนียมวงษ์
วริษา ศิริเวชยันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ การเข้าใจ และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลฉลากโภชนาการแบบ GDA บนผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวของนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;น้องนุช ศิริวงศ์;จุฑาพร เนียมวงษ์
กนกวรรณ ทองเกียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,076
รวม 2,106 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 193,415 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 216 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 196 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 66 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 193,927 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124