แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร
Transformational Leadership of Administrators Affecting the Effectiveness of Schools under the Auspices of Bangkok Metropolitan Administration

keyword: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ThaSH: การบริหารการศึกษา
Classification :.DDC: 371.2
; ผู้บริหารสถานศึกษา
ThaSH: ภาวะผู้นำ
; ประสิทธิผลของสถานศึกษา
ThaSH: โรงเรียน -- การบริหาร
ThaSH: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1.)ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2.)ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 3.)ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 437 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนจำนวน 205 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลคือผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 343 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยเทียบสัดส่วนจากตารางเคร็จซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ที่ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (Percentage= %) ค่าเฉลี่ย (Mean= X̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation = S.D.) การวิเคราะห์สถิติสหสัมพันธ์แบบ Pearson (Pearson Product Moment Correlation= rxy) และ สถิติการวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์หรือการสร้างบารมี มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ส่วนการสร้างแรงบันดาลใจ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยการแก้ปัญหาภายในสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ส่วนการพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติทางบวก มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวกทุกด้านและมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง เท่ากับ .857 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 4) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา พบว่า ด้านที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสูงสุด คือ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล มีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย (ß) เท่ากับ.344
Abstract: This research had the objectives to study 1) the level of transformational leadership of administrators in schools under the auspices of Bangkok Metropolitan Administration; 2) the level of effectiveness of educational institutions under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan; 3) transformational leadership of administrators affecting the effectiveness of schools under the auspices of Bangkok Metropolitan Administration. Using Krejcie and Morgan sampling technique at 95% confidence level, 205 out of 437 schools were selected and then stratified by sizes. The study utilized questionnaires and the data was analyzed using Percentage (%), Mean (X̄), Standard Deviation (S.D.), Pearson Product Moment Correlation, and Simple Regression Analysis. Results of the study were as followings: 1) Level of transformational leadership of administrators was at a high level in overall and in each aspect. It was also found that idealized influence or charismatic leadership was at the highest level while inspirational motivation was at the lowest level; 2) Level of effectiveness of schools was at a high level with solving schools’ problems at the highest level and developing positive attitude for the students at the lowest level; 3) Relationship between transformational leadership of administrators and the effectiveness of educational institutions was found to be positive with an average correlational coefficient of .857 at .05 statistically significant; 4) With regards to the analysis of relationship between transformational leadership of administrators and the effectiveness of educational institutions, it was found that individualized consideration has the highest regression coefficient (ß = .344).
มหาวิทยาลัยสยาม. สำนักหอสมุดและทรัพยากรสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@siam.edu
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2565-04-27
Issued: 2565-04-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
T/มส 371.2 น785ภ 2564
tha
Spatial: กรุงเทพมหานคร
©copyrights มหาวิทยาลัยสยาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 NednapaJetjumnong.pdf 1.8 MB196 2025-10-20 22:04:23
ใช้เวลา
0.024659 วินาที

ลิขิตกุล กุลรัตนรักษ์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,974
รวม 2,984 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 188,407 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,662 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 190,253 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28