แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กจากการใช้ไบโอดีเซลจากน้ำมันไส้ปลาเป็นเชื้อเพลิง
Study on the performance of small size diesel engine using fish oil blended with biodiesel as fuel

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
Email : neramit.k@cit.kmutnb.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
Email : chaiyot.d@cit.kmutnb.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. คณะวิศวกรรมศาสตร์
keyword: สมรรถนะเครื่องยนต์
ThaSH: เครื่องยนต์ดีเซล
; น้ำมันไส้ปลา
ThaSH: เชื้อเพลิงไบโอดีเซล -- การผลิต
Abstract: งานวิจัยนี้ได้นำไส้ปลามาผลิตน้ำมันไบโอดีเซลด้วยกระบวนการทรานส์เอสเทอริฟิเคชัน หลังจากนั้นนำไบโอดีเซลที่ผลิตมาผสมกับน้ำมันดีเซลในอัตราส่วนผสมไบโอดีเซลจากน้ำมันไส้ปลาร้อยละ 5 เปอร์เซ็นต์, 10 เปอร์เซ็นต์ และ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยปริมาตรในน้ำมันดีเซล ในบริบทนี้เพื่อศึกษาสมบัติทางกายภาพและอัตราส่วนผสมที่มีผลกระทบต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กแบบห้องเผาไหม้ฉีดตรงที่มีกำลัง 6.6 kW การทดลองได้เน้นในด้านแรงบิด, กำลัง, อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะเบรก, ประสิทธิภาพเชิงความร้อนเบรกและควันดำ ผลการวิจัยพบว่าอัตราส่วนผสมที่ทดสอบทั้งหมดสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ได้ตามปกติเช่นเดียวกับน้ำมันดีเซลทั่วไป การเพิ่มอัตราส่วนผสมไบโอดีเซลจากน้ำมันไส้ปลาส่งผลให้ค่าพลังงานความร้อนลดลง ค่าความถ่วงจำเพาะและค่าความหนืดสูงขึ้น นอกจากนี้เครื่องยนต์ยังมีแรงบิด, กำลัง, ประสิทธิภาพเชิงความร้อนเบรกและควันดำลดลง แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะเบรกสูงขึ้น ผลการทดลองของ BF20 มีแรงบิด,กำลัง, ประสิทธิภาพเชิงความร้อนเบรกและปริมาณควันดำต่ำกว่า D100 อยู่ประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์,1.3 เปอร์เซ็นต์,27 เปอร์เซ็นต์ และ13 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะเบรกสูงกว่า D100 ประมาณ 30% เนื่องจากค่าความร้อนต่ำลง ค่าความหนืดสูงขึ้น เมื่อเพิ่มอัตราส่วนผสมไบโอดีเซลจากน้ำมันไส้ปลา
Abstract: This research brought fish oil to produce biodiesel oil with the transesterification reaction process. After that, the biodiesel produced blends with diesel fuel at the ratio of 5 percent, 10 percent and 20 percent biodiesel blend by volume in diesel fuel. In this context, to study the physical properties and blends ratios affecting the performance of a small direct injection diesel engine with a power of 6.6 kW. The experiments focused on torque, power, brake specific fuel consumption, brake thermal efficiency and smoke. The results showed that all tested blends ratios can be used as normal engine fuel as with conventional diesel. Increasing the biodiesel blends ratio from fish oil results in lower calorific value, higher specific gravity and viscosity values. In addition, the engine has decreased torque, power, brake thermal efficiency and smoke but the brake specific fuel consumption is higher. The results of the experiment, the BF20's torque, power, brake thermal efficiency and smoke content are approximately 1.5 percent, 1.3 percent, 27 percent and 13 percent lower than the D100, respectively. As a result, the brake-specific fuel consumption is approximately 30 percent higher than the D100 due to lower calorific value, higher viscosity when increasing biodiesel blends from fish oil.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2564
Modified: 2565-01-24
Issued: 2565-01-24
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการเทคโนโลยีอุตสาหกรรม. ปีที่ 17, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 64), หน้า 99-112.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ind_170307.pdf 624.78 KB4 2025-02-02 13:04:17
ใช้เวลา
0.021863 วินาที

เนรมิตร กระแสร์ลม
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ผลกระทบต่อการสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ สูบเดียว จากการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เนรมิตร กระแสร์ลม
สุรพล ราษฎร์นุ้ย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลังคากังหันระบายอากาศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เนรมิตร กระแสร์ลม.

บทความ/Article
การศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กจากการใช้น้ำมันจากเมล็ดสบู่ดำผสมกับน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เนรมิตร กระแสร์ลม;เสนีย์ พันโยธา

บทความ/Article
การวิเคราะห์สมรรถนะทางความร้อนของผนังบล็อกแก้วสองชั้นโฟโตโวลตาอิกร่วมกับพัดลมกระแสตรงภายใต้สภาวะอากาศแบบร้อนชื้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปรีดา จันทวงษ์;จงจิตร์ หิรัญลาภ;พิชัย นามประกาย;เคดารี, โจเซฟ;บุญชอบ โสตประวัติ;ชาติชาย ชุมจันทร์;เนรมิตร กระแสร์ลม;พิสุทธิ์ แท่นทอง;วิรัตน์ นุชนาง;ฉัตรชัย ฉายแสง;หัสฐชัย จุลภักด์;พงศกร ศิลปาจาริย์;ปัณณธร ธนพรโสภณ;ชนนิกานต์ แก้วจังหวัด

บทความ/Article
การทดสอบเปรียบเทียบสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์เรือประมงขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 5 และบี 20
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เชษฐวุฒิ ภูมิพิพัฒน์พงศ์;เนรมิตร กระแสร์ลม;ปิติณัตต์ ตรีวงศ์;ประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ;วิโรจน์ พุทธวิถี

บทความ/Article
รายงานการวิจัยการศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลสูบเดียว 4 จังหวะขนาดเล็กจากการใช้น้ำมันปาล์มที่ใช้ทอดปาท่องโก๋ใช้แล้วผสมกับน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เสนีย์ พันโยธา;เนรมิตร กระแสร์ลม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กจากการใช้ไบโอดีเซลจากน้ำมันไส้ปลาเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เนรมิตร กระแสร์ลม;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;ชาญณรงค์ ตระกูลสรณคมน์

บทความ/Article
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล
Title Contributor Type
การพัฒนาระบบการประเมินหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนโดยสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล
พิสิฐ เมธาภัทร
ไพโรจน์ สถิรยากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการประเมินหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนโดยสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;พิสิฐ เมธาภัทร;ไพโรจน์ สถิรยากร

บทความ/Article
การศึกษาผลกระทบขององศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซลดัดแปลงเพื่อใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงเพื่อเป็นต้นกำลังในการผลิตกระแสไฟฟ้าของเครื่องปั่นไฟ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
การพัฒนาชุดฝึกอบรมการวิเคราะห์ข้อสอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;พัชรีภรณ์ บางเขียว

บทความ/Article
รายงานการวิจัยการศึกษาผลกระทบของช่วงล่างรถยนต์จากการติดตั้งถังก๊าซ NGV
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;ชาติชาย ชุมจันทร์;ปิลันธน์ พืชสะกะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
งานวิจัย/Research report
ผลการใช้วีดิทัศน์ตามรูปแบบการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ วิชาช่างเดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ตามหลักสูตรระยะสั้น กรณีศึกษาโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิทธิโชค นามอาษา;วรรณชัย วรรณสวัสดิ์;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
การศึกษาสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กสูบเดียวที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลจากเมล็ดสำโรง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภาณุพงศ์ ประทับกอง;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
การศึกษาสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลสูบเดียวขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลจากเมล็ดงาม้อนเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรศักดิ์ พลโทพงศ์;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
การศึกษาสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะสูบเดียวที่ใช้ก๊าซไดเมทิลอีเทอร์เป็นเชื้อเพลิงร่วม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จตุพล กมลเลิศ;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
การศึกษาสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลสูบเดียวขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลจากเมล็ดในเจอร์เป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จตุรงค์ สันทัด;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
การศึกษาผลกระทบของไบโอดีเซลผสมสารเอทานอลที่มีต่อสมรรถนะและมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิจิตร ดุเจโต๊ะ;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
การศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กจากการใช้ไบโอดีเซลจากน้ำมันไส้ปลาเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เนรมิตร กระแสร์ลม;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;ชาญณรงค์ ตระกูลสรณคมน์

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมผู้ขับขี่รถบรรทุกเพื่อการประหยัดพลังงานในธุรกิจการขนส่งสินค้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;อัคครัตน์ พูลกระจ่าง

บทความ/Article
การศึกษาผลกระทบของน้ำมันหล่อลื่นจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;เนรมิต กระแสร์ลม

บทความ/Article
การพัฒนาคู่มือการตรวจสภาพก่อนขับขี่ของรถบรรทุกที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

บทความ/Article
ชาญณรงค์ ตระกูลสรณคมน์
Title Contributor Type
การออกแบบและพัฒนาเครื่องเคลือบและขัดเงาเม็ดดินส่งกระสุนแบบเอ็ม 855
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชาญณรงค์ ตระกูลสรณคมน์
สุเทพ บุตรดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กจากการใช้ไบโอดีเซลจากน้ำมันไส้ปลาเป็นเชื้อเพลิง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เนรมิตร กระแสร์ลม;ชัยยศ ดำรงกิจโกศล;ชาญณรงค์ ตระกูลสรณคมน์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,870
รวม 3,891 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 130,784 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 96 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 50 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 130,958 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46