แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ทางในการเบี่ยงการจราจรบนทางยกระดับต่อรถฉุกเฉินไฟวับวาบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
Study of lane change behavior of tollway users to stop vehicle

Organization : บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด. ฝ่ายวิจัยและแผนปฏิบัติการ

Organization : บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด. ฝ่ายอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร
ThaSH: อุบัติเหตุทางถนน -- การป้องกัน
ThaSH: มลพิษทางแสง -- การควบคุม
Abstract: เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่กีดขวางการจราจรบนทางยกระดับดอนเมือง ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการ จะแจ้งหน่วยกู้ภัย ชุดปฏิบัติการพิเศษ และงาน จัดการจราจร เพื่อเข้าแก้ไขเหตุให้สามารถเปิดการจราจรให้เร็วที่สุด การปฏิบัติงานบนทางยกระดับฯ แม้จะมีการวางกรวยยางและเปิดไฟวับวาบ ตลอดเวลา แต่เจ้าหน้าที่ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกชนซ้ำ กลายเป็นอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซึ่งเป็นอันตรายทั้งต่อเจ้าหน้าที่และผู้ใช้ทาง เพื่อเป็นการยกระดับ ความปลอดภัย จึงมีความประสงค์จะศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ทางยกระดับฯ ในการตอบสนองต่อป้ายไฟวับวาบหลังรถฉุกเฉินประเภทต่างๆ และ โดยการเบี่ยงรถหลบรถฉุกเฉินในระยะที่เพียงพอหรือไม่ และหากติดตั้งจำนวนไฟวับวาบเพิ่มขึ้นบนรถ การตอบสนองและระยะเบี่ยงหลบจะเพิ่มขึ้น หรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางเพิ่มความปลอดภัยต่อไป การวิจัยได้ตรวจวัดระยะเบี่ยงของผู้ใช้ทางโดยสังเกตการณ์จากกล้อง CCTV ที่ติดตั้งบนทาง ยกระดับฯ พบว่า กรณีรถทั่วไปขัดข้องจอดกีดขวางซึ่งไม่มีไฟวับวาบ ผู้ใช้ทางจะเบี่ยงหลบที่ระยะ 124 เมตร สำหรับรถฉุกเฉินที่มีสัญญาณไฟวับวาบ จะมีระยะเบี่ยงเพิ่มขึ้นเป็น 131-165 เมตร ระยะเบี่ยงนี้ สอดคล้องกับความเร็วช่วง 80-90 กม./ชม. เท่านั้น ซึ่งจะไม่เพียงพอกับความเร็วที่ผู้ใช้ทาง ทั่วไปใช้บนทางยกระดับฯ การเพิ่มจำนวนไฟวับวาบได้ผลดี แต่ไม่สะดวก ที่ได้ผลดีคือการแจ้งเตือนล่วงหน้าด้วยป้าย Matrix Sign และป้าย Variable Message Sign เพิ่มระยะเบี่ยงได้ถึง 256 เมตร ใช้เป็นแนวทางเพื่อยกระดับความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในการ ช่วยเหลือเหตุต่อไป
Abstract: Don Muang Tollway (DMT) which is elevated toll road provides state of the art traffic management: traffic management teams and rescue unit in the case of incidents response. Traffic operation center is a command center for the operations. During the operations, traffic closure devices such as traffic cones are provided. Rescue vehicles are equipped with strobe lights and siren. The operation strobe lights are running all the time during the operation. However, secondary accident can be happened all the time. In order to make preventive countermeasure and increase safer operation, lane changing behavior distance has been studied in this research. Whether the distance is long enough for the corresponded approaching speed. Results showed that without strobe light, lane changing behavior distance is about 124 meters. The distance is increased to 165 meters with the proper lights. However, this lane change distance is still not enough for stopping sight distance at current the approaching speed. So, advance warning sign should be made to overcome the circumstances such as matrix signs, VMSs before the scene. The distance is increased to 256 meters with those signs
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2564
Modified: 2565-01-11
Issued: 2565-01-11
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมโยธา. การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 26 (NCCE 26) (TRL-07). กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 NCCE 26TRL-07.pdf 4.4 MB9 2024-10-17 11:13:00
ใช้เวลา
0.029149 วินาที

เอกรินทร์ เหลืองวิลัย
Title Contributor Type
การศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ทางในการเบี่ยงการจราจรบนทางยกระดับต่อรถฉุกเฉินไฟวับวาบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
การออกแบบโครงสร้างเหล็กป้องกันการเฉี่ยวชนตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษด้วยวิธีการสลายพลังงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธราดล หงส์อติกุล;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การศึกษาเปรียบเทียบข้อบังคับอัตราการทนไฟโครงสร้างเหล็กของไทยและต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ฐิติพงศ์ สุขเสริม;ธราดล หงส์อติกุล;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
มาตรการป้องกันเหตุรถบรรทุกเกินขนาดเฉี่ยวชนตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจวรรณ องอาจ;ศิวัช ปัญญาชัยวัฒนากูล;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การประเมินประสิทธิภาพของระบบอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติเพื่อป้องกันรถฝ่าด่านสำหรับระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พรรณทิพา พันธ์ยิ้ม;พรณรงค์ เลื่อนเพ็ชร;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การประเมินผลกระทบด้านจราจรของด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอโศก 4 ทางพิเศษศรีรัชก่อนและหลังการประยุกต์ใช้มาตรการลดราคาค่าผ่านทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จิรวัฒน์ เพลิงศรีทอง;พรณรงค์ เลื่อนเพ็ชร;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การใช้ Application บนโทรศัพท์มือถือเพื่อการตรวจสอบโครงสร้างและการจัดการสินทรัพย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การทดสอบคุณสมบัติผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีตบนทางยกระดับจากการใช้งานกว่า 26 ปี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เอกพล เพชรศรีช่วง

บทความ/Article
การศึกษาเปรียบเทียบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษระหว่างการใช้ทางยกระดับและถนนพื้นราบ โดยการใช้กล้องบันทึกภาพหน้ารถยนต์ชนิดบันทึกพิกัดโลก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิทวงศ์ กาญจนชมภู;นครินทร์ ผอมจีน;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย

บทความ/Article
การศึกษาพฤติกรรมความเร็วในการขับขี่บนทางยกระดับช่วง Lockdown ภายใต้สถานการณS COVID19
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;มนตรี ปุณวัฒนา;เกริกฤทธิ์ ศรีรุ่งวิกรัย;เกษม ชูจารุกุล

บทความ/Article
การพัฒนาเว็บไซต์ KM การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยใช้แนวคิด KM Deployment Strategy เพื่อจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กรแบบยั่งยืน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุทัย วังชัยศรี;ธวัชชัย รักษาชาติ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนา API เพื่อสร้างฐานข้อมูลสภาพการจราจร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุดมโชค สุริยะจรัสแสง;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนาระบบระบุตำแหน่งอุปกรณ์ของทางพิเศษโดยใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชุติกาญจน์ จอง;เสาวนี ศรีสุวรรณ ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การปรับปรุงความแม่นยำของระบบแสดงตำแหน่งสำหรับ Mobile Application บนทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธวัชชัย รักษาชาติ;อุทัย วังชัยศรี;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การศึกษาประสิทธิภาพการระบายการจราจรด่านเก็บค่าผ่านทางแบบ 2 ชั้น เพื่อการปรับปรุงด้านกายภาพ กรณีศึกษาด่านดอนเมือง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วันเฉลิม ดวงกันยา;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;นพคุณ บุญกระพือ

บทความ/Article
การยกระดับความปลอดภัยทางถนนทางยกระดับอุตราภิมุขสู่มาตรฐาน iRAP
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิชานันต์ ทูลฉลาด;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เกริกฤทธิ์ ศรีรุ่งวิกรัย;เกษม ชูจารุกุล

บทความ/Article
การพัฒนาระบบรวมศูนย์ภาพกล้องวงจรปิดบนทางพิเศษตามแนวทาง Write Once, Run Anywhere
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุดมโชค สุริยะจรัสแสง;เกื้อกูล เอื่ยมชูแสง;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนทางพิเศษโดยใช้การถดถอยโลจิสติกส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เสาวนี ศรีสุวรรณ;อภิรดี สรวิสูตร;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนาเพื่อค้นหาจุดต้นทางและจุดปลายทางของการเดินทางบนทางพิเศษ โดยใช้ข้อมูล Easy Pass
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชุติกาญจน์ จอง;ธวัชชัย รักษาชาติ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนาการแสดงตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือสำหรับ Mobile Application บนทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธวัชชัย รักษาชาติ;เสาวนี ศรีสุวรรณ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
พฤติกรรมของผู้ใช้แอปพลิเคชั่น EXAT Traffic เพื่อการตรวจสอบสภาพจราจรบนทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุทัย วังชัยศรี;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
เงื่อนไขและข้อพิจารณาในการติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกจากการชนบนทางยกระดับ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
วิทวงศ์ กาญจนชมภู
Title Contributor Type
การศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ทางในการเบี่ยงการจราจรบนทางยกระดับต่อรถฉุกเฉินไฟวับวาบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
การศึกษาเปรียบเทียบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษระหว่างการใช้ทางยกระดับและถนนพื้นราบ โดยการใช้กล้องบันทึกภาพหน้ารถยนต์ชนิดบันทึกพิกัดโลก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิทวงศ์ กาญจนชมภู;นครินทร์ ผอมจีน;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย

บทความ/Article
เงื่อนไขและข้อพิจารณาในการติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกจากการชนบนทางยกระดับ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,610
รวม 2,611 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 69,572 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 69,622 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104