Abstract:
ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง ทวีปเอเชีย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางสาวธัญชนก สิงห์ทอง
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (สังคมศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร. ประภัสสร ปรีเอี่ยม
รองศาสตราจารย์ ดร. ปิยลักษณ์ โพธิวรรณ์
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง ทวีปเอเชีย (2) ศึกษาพฤติกรรม การทางานกลุ่มในการเรียนของนักเรียน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง ทวีปเอเชีย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จานวน 27 คน โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จานวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 30 ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมการทางานกลุ่ม จานวน 10 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูล ประกอบไปด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT นักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญที่.05 (2) พฤติกรรมการทางานกลุ่มในกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ที่ระดับมาก และ
ง
(3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT โดยรวมอยู่ใน
ระดับมาก ( X = 4.50, S.D. = 0.60)
คาสาคัญ : กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พฤติกรรมการทางานกลุ่ม
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
จ
Title : The Development of Cooperative Learning by TGT Techniques on Asia
of Matthayomsuksa Grade 1 Students.
Author : Miss Thunchanok Singthong
Degree : Master of Education (Social Studies)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Associate Professor Dr. Prapatsorn Preeiam
Associate Professor Dr. Piyaluk Potiwan
Year : 2019
ABSTRACT
The objectives of this research were to : (1) compare learning achievement of the students between before and after using cooperative learning by TGT techniques. : (2) study about group working behaviors of student who learned based on cooperative learning by TGT techniques and (3) study the students satisfaction with the cooperative learning by TGT techniques. The sample groups were twenty seven of grade 10 students in Bansongnangyai Municipality School. They were obtained by cluster random sampling method. The research instrument was consisted of 10 lesson plans cooperative learning with TGT technique, an achievement test amount 30 items, behavior observation from amount 10 items, and a Students satisfaction questionnaire amount 15 items. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t - test (Dependent Sample)
The research results showed that : (1) the average learning achievement of students after using cooperative learning technique TGT was higher than before learning at .05 level of significance. : (2) Students showed working group behaviors at a highest
ฉ
level. The overall satisfaction of the students with cooperative learning activities
using TGT technique was at the highest level ( X = 4.50, S.D. = 0.60)
Keywords : Cooperative learning with TGT technique Learning achievement Group
working behaviors.
______________________________________________________________Major Advisor