แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการใช้สื่่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชั่น เพื่อการเสริมสร้างความรู้ เรื่อง ความปลอดภัยทางน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดเชียงใหม่

keyword: อินโฟกราฟิกแอนิเมชั่น
ThaSH: ผลของการใช้สื่่่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชั่น เพื่อการเสริมสร้างความรู้ เรื่อง ความปลอดภัยทางน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดเชียงใหม่
; การเสริมสร้างความรู้ความปลอดภัยทางน้ำ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัย ทางน้้า ของนักเรียนด้วยวิธีการสอนโดยใช้สื่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชันกับวิธีการสอนแบบปกติ และเพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชัน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัย ทางน้้า การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบกึ่งทดลอง ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลอง 15 คน และ กลุ่มควบคุม 15 คน ด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratified sampling) จากนักเรียน ที่มีความสมัครใจ โดยแยกนักเรียนออกเป็นกลุ่ม คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 แล้ว สุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลากเพื่อให้ได้จ้านวนกลุ่มตัวอย่างชั้นละเท่า ๆ กัน การวิจัยนี้เป็นการวิจัย กึ่งด้าเนินการ ทดลองตามแบบแผนการวิจัย (pretest–posttest control group design) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ 1) สื่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชันเกี่ยวกับความรู้ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้้า ความปลอดภัยทางน้้า ที่ผ่านผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่านตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาได้ 0.89 2) แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้้า พิจารณาค่า IOC ได้ 0.97 ค่าความ เชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธ์แอลฟาของครอนบัคได้ 0.68 วิเคราะห์ความยากง่ายรายข้อโดยเลือกใช้ข้อที่ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20-0.80 และอ้านาจจ้าแนกอยู่ระหว่าง 0.20–1.00 จาก 23 ข้อ เหลือ ข้อสอบที่ใช้ได้จ้านวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อสื่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชัน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้้าพิจารณาค่า IOC ได้ 0.89 ค่าความเชื่อมั่น 0.73 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนน ความรู้โดยใช้ t-test dependent และ t-test independent ผลการวิจัยพบว่า ผลการใช้สื่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชัน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทาง น้้าของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอบปลาย ค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบความรู้ก่อนและหลังการ ทดลองของกลุ่มทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยส้าคัญที่ระดับ .05 ค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบความรู้ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้้าความปลอดภัยทางน้้า ก่อนการทดลองของกลุ่มทดลองและ กลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกัน และหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยส้าคัญที่ .05 และผลความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชันเสริมสร้างความรู้ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้้า อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 2.71 และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน เท่ากับ 0.41 ค้าส้าคัญ: อินโฟกราฟิกแอนิเมชัน การเสริมสร้างความรู้ความปลอดภัยทางน้้า
Abstract: The purpose of this research were to compare the students’ knowledge in the contents of the waterway safety for students through the infographic animation developing and the usual method, and to study the students’ satisfaction toward the infographic animation in the contents of the waterway safety. For this study was the Quasi–Experimental research, followed the experiment along Pretest–Posttest Control group design, the subjects were divided into two groups as the experimental group consisting of 15 students and the control group consisting of 15 students by stratified sampling and random sampling to withdraw the equal sample number from the students in grade 4, 5, and 6. The 3 kinds of the tools that were used, was 1) the infographic animation in the contents of the water safety which had been approved by the 3 experts with the IOC as 0.89. 2) the knowledge evaluation test in the contents of water safety with the IOC as 0.97 and the reliability by Cronbrach’s Alpha Coefficient as 0.68 which the 23 items were analyzed for difficulty in each item and the items with the difficulty between 0.20-0.80 and the discrimination between 0.20–1.00 were chosen as 20 items. 3) the questionnaire regarding the satisfaction toward the infographic animation that had been considered for IOC as 0.89 and the reliability as 0.73. The statistic in the data analyze was Means, Standard Deviations. Also t-test dependent and t-test independent were used to compare the difference of the knowledge scores Means. The research result was found that, The effect of the knowledge in the content of the water safety through the infographic animation of the primary students was showed that, there was significance difference between the means of the pre-test and post-test of the contents of the water safety at the level .05. Besides, the means of the points between the control group and the experimental group before the experiment were not different, while there was significant different after the experiment at the level .05 . The satisfaction effect of the primary students of toward the learning by using infographic animation in the contents of waterway safety was in the high level by means of 2.71 and the standard deviation as 0.41. Keywords: Infographic Animation, Water Safety
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ .ห้องสมุด
Address: ชลบุรี
Email: library@tnsu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2563
Modified: 2565-06-21
Issued: 2564-11-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 D3A8~1.PDF 5.24 MB24 2025-09-08 22:08:30
ใช้เวลา
0.019735 วินาที

รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ บุญศิริ
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมการเสริมสร้างกำลังขาสําหรับนักกีฬาฟุตบอล รุ่นอายุ 12 ปี โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ
รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ บุญศิริ;รองศาสตราจารย์สุดยอด ชมสะห้าย
นายกิตติธัช ปั๋นจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้สื่่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชั่น เพื่อการเสริมสร้างความรู้ เรื่อง ความปลอดภัยทางน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ
รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ บุญศิริ;รองศาสตราจารย์ ดร.ธาวุฒิ ปลื้มส้าราญ
ว่าที่ ร.ต. หญิง ปรารถนา ชมสะห้าย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.ธาวุฒิ ปลื้มส้าราญ
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้สื่่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชั่น เพื่อการเสริมสร้างความรู้ เรื่อง ความปลอดภัยทางน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ
รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ บุญศิริ;รองศาสตราจารย์ ดร.ธาวุฒิ ปลื้มส้าราญ
ว่าที่ ร.ต. หญิง ปรารถนา ชมสะห้าย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,036
รวม 1,048 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 135,363 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 423 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 358 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 136,290 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28