แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสื่อสารอัตลักษณ์วัยรุ่นผ่านมิวสิควีดีโอเพลงฮิปฮอปที่ใช้ภาษาไทยท้องถิ่น
Teenager identity communicating through dialects of Thai Hip Hop music video

ThaSH: การสื่อสาร
ThaSH: อัตลักษณ์
ThaSH: วัยรุ่น -- ไทย
ThaSH: ภาษาถิ่น -- การใช้ภาษา
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเข้าใจถึงอัตลักษณ์ความเป็น วัยรุ่นผ่านการใช้ภาษาถิ่นไทยในเพลงฮิปฮอป 2) เพื่อศึกษามิวสิควิดีโอเพลงฮิปฮอปที่มีการใช้ ภาษาถิ่นไทยในการสื่อความหมายถึงอัตลักษณ์ความเป็นวัยรุ่นไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิง คุณภาพ โดยทำการวิเคราะห์ตัวบทจกมิวสิควิดีโอเพลงฮิปฮอปไทยที่มีภาษาไทยท้องถิ่น 6 เพลง โดยแบ่งเพลงที่ใช้ภาษาคำเมือง ภาษาอีสาน และภาษาปักษ์ใต้ พื้นที่ละ 2 เพลง ซึ่งใช้หลักเกณฑ์ การวิเคราะห์จากแนวคิดเรื่องอัตลักษณ์ แนวคิดเรื่องจิตวิทยาวัยรุ่น และทฤษฎีสัญวิทยา ผลจาก การศึกษาสามารถแบ่งแยกเป็นประเด็นตามอัตลักษณ์การใช้ชีวิตได้เป็น 2 ประเด็น ได้แก่ ความมี มานะพยายามทำอย่างสุดความสามารถ และความกล้าที่จะแตกต่าง อัตลักษณ์ในด้านความรัก สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเด็นคือ ความพยายามต่อสู้เพื่อให้สมหวังในความรัก และการดำเนิน ชีวิตเมื่อผิดหวังในความรัก ส่วนอัตลักษณ์ด้านการสื่อสารสังคมสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเด็นคือ การสื่อสารความภาคภูมิใจในถิ่นกำเนิด และการสื่อสารความรู้สึกคิดถึงบ้านเกิด นอกจากนี้การนำ มิวสิควิดีโอมาใช้ในการสื่อสารยังเป็นส่วนขยายและเติมเต็มเนื้อเพลงให้มีความสมบูรณ์ของการ สื่อสารอัตลักษณ์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าใจถึงอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด และวัฒนธรรม ในสังคมแต่ละท้องถิ่น
Abstract: This research study is conducted by a qualitative method. It aims to understand the identities of adolescents through Thai dialect usage in hip hop music and to study the hip hop music video with Thai dialect to manifest the identities of Thai adolescents. The analysis was done through six hip hop music videos with Thai dialect was used. They had been distinguished as follows: two songs with Northern Thai dialect; two songs with Northeast Thai dialect; and two songs with Southern Thai dialect. Thai dialect had been analyzed by a number of theory-based criteria focusing on identity, adolescent psychology, and semiology. The results showed that two major perspectives toward individual life decoding from the music videos were high ambition with great enthusiasm and daring to be different and unique. Considering perspectives toward romantic life, there were an attempt to succeed in a romantic relationship and the thought of moving on after the end of love life. For perspectives toward society, the study also showed that two perspectives were being proud of own originality and expressing homesickness when leaving hometown. The analysis also implies that music videos have empowered the communication of original messages. Motion helps to clarify and fulfill the lyrics to completely communicate identities’ components. It also increases effectiveness in conveying feelings, thoughts, opinions, and local cultures
มหาวิทยาลัยรังสิต. สำนักหอสมุด
Address: ปทุมธานี
Email: library@rsu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2564-10-21
Issued: 2564-10-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรังสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Issarate Naewkanya.pdf 2.33 MB27 2025-10-15 08:42:40
ใช้เวลา
0.079337 วินาที

อิศเรศ แนวกันยา
ลักษณา คล้ายแก้ว
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่นำไปสู่ความนิยมของสถานีวิทยุ กรีนเวฟ และ ฮอตเวฟ
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ณัฐพล รังคะรัตน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดของธุรกิจห้าดาว
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ปรเมษฐ์ สุขพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบและวิธีการนำเสนอรายการให้ความรู้ขนาดสั้นที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงทางสื่อมัลติมีเดียภายในรถไฟฟ้าบีทีเอสและการรับรู้ของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
นุชเนตร จักรกลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดบนเฟสบุ๊คของอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาของแอปเปิ้ลและซัมซุง
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
อิทธิพล ประเสริฐสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงระหว่างศิลปินกับกลุ่มแฟนคลับ กรณีศึกษา : กลุ่มแฟนคลับไทยและกลุ่มแฟนคลับเกาหลี
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
วินัสตา วิเศษสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สื่อใหม่กับการสร้างชุมชนนักเต้นในประเทศสู่การรวมกลุ่มในระดับนานาชาติ
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กันต์ กิ่งเพชรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวด้านการจัดและการส่งเสริมรายการของเคเบิลทีวีท้องถิ่นเพื่อเข้าสู่ยุคโทรทัศน์ดิจิทัล
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ณิชนันท์ ลิขิตธนธำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางในการสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ตามแนวทาง เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กสิรัฐ พลมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคอรัปชั่นทางการเมืองที่สะท้อนผ่านละครโทรทัศน์ชุด เหนือเมฆ
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
วงเดือน ขาวสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องวิถีวัฒนธรรมญี่ปุ่นในละครซีรีส์เรื่อง อามะจัง สาวน้อยแห่งท้องทะเล
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว,
ณัฐพล หล้ามณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาดออนไลน์ของกลุ่มผู้ค้าเสื้อผ้าออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ศิราณี เชื้อกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่อง ความหมาย และแก่นจินตนาการด้านเพศวิถีชายรักชาย ผ่านวรรณกรรมออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กรวิชญ์ ไทยฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเพื่อนำเสนอตัวตนและพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านทางแอปพลิเคชันทินเดอร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
คุ้มเกล้า ดิษฐศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ภายในโรงเรียนของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กรรณิกา นาราษฎร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์วัยรุ่นผ่านมิวสิควีดีโอเพลงฮิปฮอปที่ใช้ภาษาไทยท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
อิศเรศ แนวกันยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารของบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า กรณีศึกษา บริษัท โตโยต้าไทยเย็น จำกัด จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
พิชญา วิชญาณวรวุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดและส่งเสริมรายการของสถานีวิทยุออนไลน์กรณีศึกษา Cat Radio
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ลิปิกร ชัยนิพพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องความรักของตัวละครชายรักชายผ่านละครโทรทัศน์ไทยและการรับรู้เรื่องเพศทางเลือกของผู้ชมละคร
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
วุฒิพงษ์ ทรัพย์มาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การนำเสนอรายการสาธิตการแต่งหน้าทางสื่อออนไลน์ที่มีต่อการรับรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อของผู้รับชม กรณีศึกษา: รายการโมเมพาเพลิน
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ปิยาณี ศิริประภาษมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โฆษณาแฝงและกลยุทธ์การโน้มน้าวใจในการนำเสนอสินค้าสตรีผ่านผู้ทรงอิทธิพลออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
พิจิตรา เลาเหล็กพลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารและบทบาทของผู้นำความคิดเห็นทีมีต่อแฟนคลับชาวไทย กรณีศึกษา: วง BTS
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
โชติรส มหะฤดีวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,909
รวม 2,916 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 186,842 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,656 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 106 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 188,681 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28