แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ภายในโรงเรียนของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)
The in-school communication process of student with learning disabilities

ThaSH: การสื่อสาร
ThaSH: การเรียนรู้
ThaSH: เด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้
Abstract: การวิจัยเรื่อง กระบวนการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ภายในโรงเรียนของเด็กที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ (LD) เป็นการการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1) เพื่อทราบกระบวนการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และ 2) ศึกษาการ จัดการเรียนการสอนของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (Indepth Interview) และการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม (Participant Observation) ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย 1) ผู้ส่งสารคือ ผู้อำนวยการและครูผู้สอนหรือครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องมีความรู้ความเข้าใจในตัวเด็ก มีเมตตา และ เข้าใจวิธีการจัดการเรียนรู้ ทัง้ หลักการสอนทั่วไป และหลักการสอนเฉพาะเพื่อให้เด็กได้รับการศึกษา ทัดเทียมกับเด็กปกติ 2) สารหรือหลักสูตรและนโยบายที่ใช้สอนรวมถึงแผนการจัดการศึกษาเฉพาะ บุคคล (Individualized Education Program : IEP) จะต้องเหมาะสมกับระดับสติปัญญาของเด็ก เน้นความต้องการและความสนใจเฉพาะด้าน มีการวางแผนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการ ของเด็กแต่ละคน 3) ช่องทางการส่งสารในที่นีคื้อสื่อการสอนประเภทต่างๆ อาศัยนวัตกรรม เทคนิค และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประกอบการสอน 4) ผู้รับสาร มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถ ถอดรหัสจากผู้ส่งสารคือครูผู้สอนหรือผู้อำนวยการได้ ในที่นีผ้ ู้ส่งสารจะใช้วิธีการวัดผลในรูปแบบ ต่างๆ ตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล เพื่อประเมินประสิทธิภาพ และการ จัดการเรียนการสอนของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ซึ่งมีขัน้ ตอนการจัดการเรียนการสอน เริ่มจาก 1) วิเคราะห์ตัวเด็ก โดยเริ่มสังเกตพฤติกรรมของเด็กก่อน 2) จัดทำหลักสูตร ร่วมกับการ ประชุมของ ผู้อำนวยการ ครู และผู้ปกครอง 3) ทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และ แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) 4) ประชุมและตรวจสอบแผน และ 5) ประเมินผลการสอนตามแผนที่ วางเอาไว้
Abstract: This qualitative research aimed to explore the in-school communication process of students with learning disabilities (LD) and to study the educational management for students with learning disabilities (LD). This study employed in-depth interviews and participant observation. The result revealed that the in-school communication process of students with learning disabilities included 1) the sender who might be either the school director or teachers who were kind, understood the nature of such students and knew how to deal with them based on general and specific pedagogic principles to ensure they would be educated as equally as normal students; 2) the message including curriculums, teaching policies, and individualized education program planning that could meet the students’ learning ability, needs, and interests; 3) the channel including instruction media integrated with innovation and technology; 4) the receiver including the school director or teachers capable of decoding the message sent by the sender. In this study, the sender applied different assessment methods as specified in the individualized education program (IEP) to evaluate the effectiveness of the educational management for students with learning disabilities. The research recommended the process of educational management include behavioral observation, followed by the organization of a meeting participated by the school director, teachers, and parents to summarize students’ knowledge and capability, the planning of an individualized education program (IEP) and an individual implementation plan (IIP), the verification of the plans, and the evaluation of teaching according to those plans
มหาวิทยาลัยรังสิต. สำนักหอสมุด
Address: ปทุมธานี
Email: library@rsu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2564-10-21
Issued: 2564-10-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรังสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Kannika Narad.pdf 1.58 MB35 2025-07-03 15:56:01
ใช้เวลา
0.093442 วินาที

กรรณิกา นาราษฎร์
ลักษณา คล้ายแก้ว
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่นำไปสู่ความนิยมของสถานีวิทยุ กรีนเวฟ และ ฮอตเวฟ
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ณัฐพล รังคะรัตน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดของธุรกิจห้าดาว
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ปรเมษฐ์ สุขพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบและวิธีการนำเสนอรายการให้ความรู้ขนาดสั้นที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแฝงทางสื่อมัลติมีเดียภายในรถไฟฟ้าบีทีเอสและการรับรู้ของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
นุชเนตร จักรกลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดบนเฟสบุ๊คของอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาของแอปเปิ้ลและซัมซุง
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
อิทธิพล ประเสริฐสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงระหว่างศิลปินกับกลุ่มแฟนคลับ กรณีศึกษา : กลุ่มแฟนคลับไทยและกลุ่มแฟนคลับเกาหลี
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
วินัสตา วิเศษสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สื่อใหม่กับการสร้างชุมชนนักเต้นในประเทศสู่การรวมกลุ่มในระดับนานาชาติ
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กันต์ กิ่งเพชรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวด้านการจัดและการส่งเสริมรายการของเคเบิลทีวีท้องถิ่นเพื่อเข้าสู่ยุคโทรทัศน์ดิจิทัล
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ณิชนันท์ ลิขิตธนธำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางในการสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ตามแนวทาง เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กสิรัฐ พลมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคอรัปชั่นทางการเมืองที่สะท้อนผ่านละครโทรทัศน์ชุด เหนือเมฆ
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
วงเดือน ขาวสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องวิถีวัฒนธรรมญี่ปุ่นในละครซีรีส์เรื่อง อามะจัง สาวน้อยแห่งท้องทะเล
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว,
ณัฐพล หล้ามณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาดออนไลน์ของกลุ่มผู้ค้าเสื้อผ้าออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ศิราณี เชื้อกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่อง ความหมาย และแก่นจินตนาการด้านเพศวิถีชายรักชาย ผ่านวรรณกรรมออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กรวิชญ์ ไทยฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเพื่อนำเสนอตัวตนและพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านทางแอปพลิเคชันทินเดอร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
คุ้มเกล้า ดิษฐศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ภายในโรงเรียนของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
กรรณิกา นาราษฎร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์วัยรุ่นผ่านมิวสิควีดีโอเพลงฮิปฮอปที่ใช้ภาษาไทยท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
อิศเรศ แนวกันยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารของบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า กรณีศึกษา บริษัท โตโยต้าไทยเย็น จำกัด จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
พิชญา วิชญาณวรวุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดและส่งเสริมรายการของสถานีวิทยุออนไลน์กรณีศึกษา Cat Radio
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ลิปิกร ชัยนิพพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องความรักของตัวละครชายรักชายผ่านละครโทรทัศน์ไทยและการรับรู้เรื่องเพศทางเลือกของผู้ชมละคร
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
วุฒิพงษ์ ทรัพย์มาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การนำเสนอรายการสาธิตการแต่งหน้าทางสื่อออนไลน์ที่มีต่อการรับรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อของผู้รับชม กรณีศึกษา: รายการโมเมพาเพลิน
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
ปิยาณี ศิริประภาษมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โฆษณาแฝงและกลยุทธ์การโน้มน้าวใจในการนำเสนอสินค้าสตรีผ่านผู้ทรงอิทธิพลออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
พิจิตรา เลาเหล็กพลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารและบทบาทของผู้นำความคิดเห็นทีมีต่อแฟนคลับชาวไทย กรณีศึกษา: วง BTS
มหาวิทยาลัยรังสิต
ลักษณา คล้ายแก้ว
โชติรส มหะฤดีวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,975
รวม 2,986 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 187,717 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,662 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 106 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 189,562 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28