แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
The state of academic administration in educational opportunity expansion schools

keyword: โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ThaSH: การบริหารงานวิชาการ
Classification :.DDC: 371.2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตามสังกัดของโรงเรียน จำนวน 17 ด้าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จังหวัดกระบี่ จำนวน 149 คน ผู้บริหารในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จังหวัดพังงา จำนวน 111 คน รวมทั้งหมด 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 85 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่าที (Independent t - test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ผลการวิจัยพบว่า1.สภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงา อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีสภาพการบริหารวิชาการสูงสุด ได้แก่ การคัดเลือกหนังสือแบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา รองลงมาตามลำดับ คือ การจัดทำระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การวางแผนงานด้านวิชาการ การพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา และด้านที่มีสภาพการบริหารงานวิชาการต่ำสุด ได้แก่ การส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ2.การเปรียบเทียบสภาพการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ตามสังกัดของโรงเรียน พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มี 8 ด้านที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านที่ 1. การพัฒนาหรือการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น ด้านที่ 6. การวัดผล ประเมินผล และดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ด้านที่ 8. การพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ ด้านที่ 9. การนิเทศการศึกษา ด้านที่ 10. การแนะแนว ด้านที่ 11. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา ด้านที่ 12. การส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ และด้านที่ 16. การคัดเลือกหนังสือ แบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
Abstract: The objectives of this research were to study and to compare the state of academic administration of extended educational opportunity schools under the Office of Primary Education in 17 aspects. The sample in this study included 149 administrators of the stated schools in Krabi province and 111 administrators of the stated schools in Pang-nga province, a total of 260 persons. The instrument was a questionnaire asking the opinions of the administrators towards the academic administration of the extended educational opportunity schools. The questionnaire included 85 items of the five-point rating scale with the level of confidence at 0.94. The statistics used in this study included percentage, mean, standard deviation, and t-test at the level of significance .05.The results were as follows:1. As a whole, the state of academic administration of the extended educational opportunity schools in Krabi province and Pang-nga province was at a high level. Considering each aspect, it was found that they were at a high level. The highest level was choosing the books for learning in schools, fallowed by rule making for academic work in schools, learning development, academic planning, school syllabus development. The lowest level was the promotion of the community to have academic stability.2. In comparing the state of academic administration of the extended educational opportunity schools under the Office of Primary Education as a whole, it was found that there was significant difference at the level of .05. Considering each aspect, it was found that eight aspects had significant difference at the level of .05. considering each aspect, it was found that eight aspects had significant difference at the level of .05. They were : 1) the first aspect, the development of procedure on sharing opinion in local syllabus development, 2) the sixth aspect, the evaluation, measurement and academic transfer, 3) the eighth aspect, the development and promotion of learning resources, 4) the ninth aspect, the educational supervision, 5) the tenth aspect, the counseling, 6) the eleventh aspect, the development on quality assurance in education and educational standard, 7) the twelfth aspect, the promotion of the community to have academic stability and 8) the sixteenth aspect, the choosing of books for learning in schools. On the contrary, the other aspects were not different.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาภาคนิพนธ์.
Created: 2564
Modified: 2564-10-14
Issued: 2564-10-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8586457
CallNumber: วพ 371.2 ก432ส 2556
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Lib-Th-Kanda Dechnakaria-2556-8586457-14-10-64.pdf 1.66 MB153 2025-09-22 00:40:00
ใช้เวลา
0.020464 วินาที

กานดา เดชนครินทร์
Title Contributor Type
สภาพการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กานดา เดชนครินทร์
อรสา จรูญธรรม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
อรสา จรูญธรรม.
Title Creator Type and Date Create
การจัดระบบสารสนเทศในยุคปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
จารุ ชุมโรย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาของโรงเรียนในอำเภอเขาพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ธนาวุธ ทองทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
บุษกร ชมชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารทั่วไปในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วิลาวัลย์ ศรีบุศกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
สุเมธ คะลีล้วน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
นิพาภรณ์ คะลีล้วน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
บุษกร ชมชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารทั่วไปในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วิลาวัลย์ ศรีบุศกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วรพล ตราเต็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบระดับชั้นลดหลั่นเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
สุนีรัตน์ เอี่ยมประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดระบบสารสนเทศในยุคปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
จารุ ชุมโรย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดเทศบาลเมืองจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดา สถาพรวจนา. ;อรสา จรูญธรรม.
พงศ์ภัทร์ สุภประเสริฐพง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบวัฒนธรรมองค์การของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.;อรสา จรูญธรรม.
ธนกฤต เปรมสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
เติม ปุราถาเน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างประสิทธิผลการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในโรงเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
นิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วาสนา แป้งสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ในเขตเทศบาลตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
อภิธนวุฒิ์ กังแฮ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพการบริหารการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนขององค์การบริหารส่วนตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วิรวัฒน์ หมาดหวา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจของประชาชนกับการมีส่วนร่วมในการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบางเกลือ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
อัมพาพันธ์ ชูเจริญภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
วราภรณ์ สกุลรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงบประมาณของสถานศึกษาในสหวิทยาเขตประโคนชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
เพียรศรี พุ่มพวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
กานดา เดชนครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเขม้า อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
กาญจนา เพชรชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมภายใต้โครงการซีท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
กฤติญา บุญสินชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดการระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ในอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ลัดดาวัลย์ มณีโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
พอฤไท ธรรมสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อนโยบายการศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐในพื้นที่ตำบลมาบไผ่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ประคอง โตทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
ระพีภัทร์ ธนากูลจีรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 กับบทบาทการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคกลาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อรสา จรูญธรรม.
มุกดา ลอยนภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,462
รวม 1,462 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,536 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 22,585 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28