แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า ชาติพันธุ์นิยม อคติชาติพันธุ์ ที่มีต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูงสำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยของลูกค้าชาวเวียดนาม
The influence of country of origin, ethnocentrism, and animosity on Vietnamese customers' willingness to pay a premium price for Thailand's country-of-origin product

keyword: ประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า
Othors: การเลือกของผู้บริโภค -- เวียดนาม
; ชาติพันธุ์นิยม
Othors: การเลือกชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- ไทย
; อคติชาติพันธุ์
Othors: การเลือกชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- เวียดนาม
; ความเต็มใจจ่ายราคาสูง
Othors: อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม -- เวียดนาม
; ความคุ้นเคยต่อตราสินค้า
Abstract: ในปัจจุบันการค้าขายระหว่างประเทศเจริญก้าวหน้าอย่างยิ่ง ทั้งนี้เป็นผลมาจากพัฒนาการด้านเทคโนโลยีการขนส่งที่ทำให้ผู้ค้าและลูกค้าสามารถทำธุรกรรมด้านการค้าขายได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การก่อตั้งสมาคมทางการค้าระหว่างประเทศที่ก่อให้เกิดความร่วมมือของทั้งภาครัฐและเอกชนประเทศต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาขีดความสามารถในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของสินค้า ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนแต่ส่งเสริมให้การค้าขายระหว่างประเทศมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การศึกษาวิจัยในประเด็นต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศ ในภาวะที่มีการแข่งขันสูงเช่นปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิดเรื่อง “ประเทศแหล่งกำเนิดของสินค้า (Country of Origin)” ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ดังนั้นการศึกษาปัจจัยด้านจิตวิทยาส่วนบุคคลอย่างชาติพันธุ์นิยม (Ethnocentrism) และอคติชาติพันธุ์ (Animosity) ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อและระดับความเต็มใจจ่ายสำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากต่างประเทศจึงมีความสำคัญต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด งานวิจัยนี้นำเสนอกรอบแนวคิดที่แสดงถึงอิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า ชาติพันธุ์นิยม และอคติชาติพันธุ์ที่มีต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูง พร้อมศึกษาอิทธิพลกำกับของความคุ้นเคยต่อตราสินค้าที่จะส่งผลต่อระดับความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆข้างต้น โดยผู้วิจัยเลือกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังเป็นตัวแทนของสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศไทยและ ประเทศเวียดนาม เพื่อหาระดับราคาที่ผู้บริโภคชาวเวียดนามเต็มใจจ่าย และหาความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆตามกรอบแนวคิดของงานวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ผ่านแบบสอบถาม โดยมีกำหนดขอบเขตการศึกษาคือ ผู้บริโภคชาวเวียดนามที่มีประสบการณ์ในการบริโภคผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังจากทั้งที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศเวียดนามและประเทศไทยซึ่งเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ โดยใช้เครื่องมือทางสถิติในการวิเคราะห์ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) การวิเคราะห์สมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Model) และกราฟเส้นแสดงความอ่อนไหวต่อราคาตามแบบจำลองของ Van Westendrop ผลการศึกษาพบว่า อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าสามารถส่งผลต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูงของผู้บริโภคชาวเวียดนามสำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศไทยในสองมิติด้วยกัน กล่าวคือ มิติแรก อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า (ประเทศไทย) ส่งผลเชิงบวกต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูงของผู้บริโภคชาวเวียดนามสำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศไทย แต่ทว่าอีกมิติหนึ่ง อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า (ประเทศเวียดนาม) กลับส่งผลเชิงลบต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูงของผู้บริโภคชาวเวียดนามต่อสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศไทย ในขณะที่ปัจจัยด้านจิตวิทยาส่วนบุคคลอย่าง ชาติพันธุ์นิยมและอคติชาติพันธุ์กลับมิได้ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูง นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่าความคุ้นเคยต่อตราสินค้าเป็นอิทธิพลกำกับที่สามารถส่งผลต่อระดับดับความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆข้างต้น ดังนั้น ประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า จึงเป็นเสมือนเครื่องมือทางการตลาดของภาครัฐบาลและผู้ประกอบการชาวไทย ที่ทั้งสองจำเป็นต้องร่วมกันสร้าง รักษาและนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการสื่อสารทางการตลาดของตราสินค้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศ ควบคู่ไปกับกลยุทธ์การสร้างตราสินค้าจนเกิดเป็นความคุ้นเคยต่อตราสินค้า อันจะเป็นอิทธิพลกำกับที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อและมีระดับความเต็มใจจ่ายให้กับสินค้าของเราสูงขึ้น
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: preserv@tu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2564-10-12
Issued: 2564-10-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4586pornpat.pdf 6.93 MB4 2023-01-27 13:57:00
ใช้เวลา
0.032954 วินาที

อรทัย เลิศวรรณวิทย์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลกระทบจากการสื่อสารแบบปากต่อปากบนอินเตอร์เน็ต (electronic word-of-mouth) ต่อความรู้ในตราสินค้า ความสัมพันธ์กับตราสินค้า และความตั้งใจซื้อซ้ำ: การศึกษาตลารถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
ศุภวิชญ์ ยอดน้ำคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดสุขนิยม อรรถประโยชน์นิยม ความสอดคล้องของอัตลักษณ์ และความใหม่ของสินค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อซ้ำ สินค้าแฟชั่นออนไลน์ในร้านค้ามัลติแบรนด์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
สริตา อุราสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจด้านความบันเทิงด้านอรรถประโยชน์ในการซื้อสินค้าและพฤติกรรมการท่องเว็บไซต์ที่ส่งผลต่อแนวโน้มการซื้อออนไลน์แบบฉับพลัน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
แสงระวี วัฒนเสถียรสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทิศทางบทความรีวิวและประเภทของเนื้อหาบทความรีวิวร้านอาหารบน twitter ที่มีผลกระทบต่อทัศนคติต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค Generation Y
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
ปาลินพันธุ์ พันธุ์งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติต่อรูปลักษณ์ ความเคารพต่อรูปลักษณ์ของตนเอง และความเสมอภาคทางเพศที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อการสื่อสารด้วยสิ่งดึงดูดทางเพศและการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคเพศหญิงกลุ่มมิลเลนเนียล
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
สุลักษณา ตันติธนวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า ชาติพันธุ์นิยม อคติชาติพันธุ์ ที่มีต่อความเต็มใจจ่ายราคาสูงสำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยของลูกค้าชาวเวียดนาม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
พรภัทร ขาวอุบล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยด้านบุคคลที่ส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้า ทัศนคติต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อตราสินค้าที่เป็นผู้สนับสนุนทางด้านกีฬา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
อนวัช พรวิศวารักษกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมทางด้านการตลาดของธนาคารพาณิชย์ไทยสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : กรณีศึกษาธนาคารกรุงเทพ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อรทัย เลิศวรรณวิทย์
สุทธินันท์ สิทธิพงษ์พร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,016
รวม 5,026 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 246,351 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,247 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 247,685 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33