แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดกิจกรรมร้องเต้นเล่นทำตามแนวคิดจิตตปัญญาเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย
Development of Dancing Activity Package based on the Contemplative Education for Promoting Executive Functions Skill on Emotional Control for Young Children.

keyword: ชุดกิจกรรมร้องเต้นเล่นทำ
ThaSH: การสอน
Classification :.DDC: 371
; จิตตปัญญา
ThaSH: การศึกษาและการสอน
; ทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์
ThaSH: การศึกษาระดับประถมศึกษา
Abstract: ทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์ เป็นทักษะที่มีความสำคัญต่อการพัฒนา ด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย เนื่องจากเป็นส่วนที่มีการเชื่องโยงกับสมองส่วนหน้าและการควบคุมอารมณ์ ของเด็กปฐมวัย ผู้วิจัยจึงสนใจทำวิจัยเรื่องนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมร้องเต้น เล่นทำ ตามแนวคิดจิตตปัญญาเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมร้องเต้นเล่นทำตามแนวคิดจิตตปัญญา 3) ความพึง พอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อชุดกิจกรรมร้องเต้นเล่นทำตามแนวคิดจิตตปัญญา กลุ่มเป้าหมายที่ใช ้ ในการวิจัยคือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านสำโหรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 12 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุด กิจกรรมร้องเต้นเล่นทำตามแนวคิดจิตตปัญญา 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการ ควบคุมอารมณ์ และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ไดแ้ก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจยัพบว่า 1. ชุดกิจกรรมร้องเต้นเล่นทำ ตามแนวคิดจิตตปัญญามีประสิทธิภาพ 81.94/81.67 แสดงว่า ชุดกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2. เด็กปฐมวัยมีทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์ ก่อนและหลังใช้ชุด กิจกรรมร้องเต้นเล่นทำ ตามแนวคิดจิตตปัญญาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลัง ใช้ชุดกิจกรรมเด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม 3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมร้องเต้นเล่นทำ ตามแนวคิดจิตตปัญญาอยู่ใน ระดับมาก ข้อค้นพบจากการวิจัย คือ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยให้เด็กได้ร้องเต้นเล่นทำ โดย เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกัน และมีปฏิสัมพนัธ์ในชั้นเรียน เป็นการส่งเสริม ทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์ที่มีประสิทธิภาพ เพราะการร้องเต้นเล่นทำ มีความ สนุกสนาน เพลิดเพลินมีความสุข ส่งผลให้เด็กปฐมวัยสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระและควบคุม อารมณ์ตนเองได้ดีขึ้น Executive Function skills on emotional control is a skill that is important for various aspects of early childhood development because it is the part that links to the front brain and the emotional control of the young children. The researcher was interested in doing this research. The objectives of this research were to; 1) develop dancing activity package based on the Contemplative Education for promoting Executive Functions skill on emotional control for young children to meet the efficiency criteria set at 80/80, 2) compare Executive Functions skill on emotional control for young children before and after using dancing activity package based on the Contemplative Education, 3) study the satisfaction of young children towards dancing activity package based on the Contemplative Education. The target group was 12 kindergarten 2 students in Ban Samrong School, Prachuapkhirikhan Primary Education Service Office Area 2 by using purposive sampling method. The research instruments were; 1) dancing activity package based on the Contemplative Education, 2) the Executive Functions skill on emotional control observation form, and 3) the satisfaction questionnaire of kindergarten 2 students towards dancing activity package. The statistics used were mean, standard deviation, and t-test. Finding of the research were as follow: 1. Dancing activity package based on the Contemplative Education were efficiency at 81.94/81.67. It’s shown that the activity package made by the research can be more efficient than the standard 80/80. 2. Young children had Executive Functions skill on emotional control before and after using dancing activity package based on the Contemplative Education significantly different at the level of 0.05. After using dancing activity package, young children’ skill was higher than before using thispackage. 3. Young children’ satisfaction towards dancing activity package based on the Contemplative Education was at a high level. The research finding revealed that providing children with learning experiences by doing activities together and interacting in class could promote Executive Functions skill on emotional control for young children efficiently because they were fun and happy. Young children could express themselves freely and control their emotions better.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2564-08-30
Issued: 2564-08-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.395 พ716ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 87765_cover.pdf 328.86 KB62 2025-07-18 06:09:24
2 87765_abstract.pdf 219.46 KB44 2025-07-18 06:09:41
3 87765_acknowledgement.pdf 180.8 KB25 2025-07-18 06:09:49
4 87765_content.pdf 274.85 KB29 2025-07-18 06:09:57
5 87765_chapter1.pdf 352.03 KB51 2025-07-18 06:10:05
6 87765_chapter2.pdf 1010.09 KB79 2025-09-28 19:39:28
7 87765_chapter3.pdf 595.27 KB38 2025-07-18 06:10:21
8 87765_chapter4.pdf 362.69 KB32 2025-07-18 06:10:31
9 87765_chapter5.pdf 281.42 KB31 2025-07-18 06:10:43
10 87765_bibliography.pdf 248.21 KB36 2025-07-18 06:10:49
11 87765_appendix.pdf 3.31 MB38 2025-07-18 06:10:59
12 87765_biodata.pdf 180.86 KB25 2025-07-18 06:11:15
ใช้เวลา
0.028823 วินาที

ยุพิน ยืนยง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดกิจกรรมร้องเต้นเล่นทำตามแนวคิดจิตตปัญญาเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการควบคุมอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ยุพิน ยืนยง
พิมพ์ชษา ทาระชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่องการนวดสปาเกลือ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการนวดสปาเกลือและการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดบางขุนไทร (ผดุงวิทยา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ยุพิน ยืนยง
ศรินยา นามมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันและทักษะการทำงานเป็นทีมรายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ยุพิน ยืนยง
สุภัสสร พูลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กรณีตัวอย่างเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กชกร ช้างทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กันต์กมล วิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กรณีตัวอย่างเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กชกร ช้างทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กันต์กมล วิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีมวิชาทัศนศิลป์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ยุพิน ยืนยง
ธารารัตน์ โพธิ์งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับการละเล่นพื้นบ้านของเด็กอนุบาลปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ยุพิน ยืนยง
ธิดารัตน์ เสวตวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแรงจูงใจในการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโฟนิกส์ร่วมกับเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ยุพิน ยืนยง;อัญชนา พานิช
เมธินี พวงสังวาลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,288
รวม 2,288 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 41,920 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 41,970 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28