แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านการเขียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
A Study of Results of Balanced Literacy Approach for Learning Achievement and Reading and Writing Skills in the English Subject of Grade 3 Students.

Address: ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาการจัดการการเรียนรู้
keyword: ภาษาอังกฤษ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
; ภาษาอังกฤษ การจัดการเรียนรู้
; ภาษาอังกฤษ แนวสมดุลภาษา
; ภาษาอังกฤษ ทักษะการอ่าน
; ภาษาอังกฤษ ทักษะการเขียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษา และ2) ทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านสนวน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน โดยระยะเวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.70 และแบบทดสอบวัดทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษา มีค่าสูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ2) ทักษะการอ่านการเขียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษามีค่าเท่ากับ 54.76 จากคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม ที่กำหนดไว้
Abstract: The purposes of this research were 1) to compare the English subject achievement before and after learning by the balanced literacy approach and 2) to compare the English reading and writing skills of Grade 3 students after learning by the balanced literacy approach. The experimental group was 25 students of Grade 3 in the first semester of 2019 academic year of Watbansanuan School learning by the balanced literacy approach on the trial period of 20 hours using Multistage Cluster Random. The research tools consisted of the lesson plan of the balanced literacy approach, a test on the English subject achievement with 0.70 reliability and a test on an ability of reading and writing skills with 0.97 reliability. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and T-test. The results of the research are as follows: 1) the English subject achievement of Grade 3 students after learning by the balanced literacy approach is higher with the statistical significance at .01 level and 2) the English reading and writing skills of Grade 3 students after learning by the balanced literacy approach are 54.76 % which is higher than the standard of 50 %.
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: arit.aru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2563
Modified: 2564-08-25
Issued: 2564-08-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Bussaba Krudprakhon.pdf 19.49 MB126 2025-12-08 20:23:35
ใช้เวลา
0.03542 วินาที

วริสรา จุ้ยดอนกลอย
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านการเขียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
วริสรา จุ้ยดอนกลอย;สุภัทรา คงเรือง
บุษบา กรุดประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย สังเกต อธิบาย ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จริยาภรณ์ รุจิโมระ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วริสรา จุ้ยดอนกลอย
ปณิกา ยิ้มพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุภัทรา คงเรือง
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการกับแบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.สุภัทรา คงเรือง,ดร.กีรติ ศรีวิเชียร
มาริสา วงศ์สุกรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์และทักษะปฏิบัติทางการวาดภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้กับแบบวัฏจักรการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
รองศาสตราจารย์ ดร.สมพร แมลงภู่, ดร.สุภัทรา คงเรือง
วิไล รักงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การสอนภาษาแบบธรรมชาติกับแบบฮาร์ทส
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.สุภัทรา คงเรือง, ดร.กีรติ ศรีวิเชียร
สุภา บุญพึ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์กับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง;ดร.สุภัทรา คงเรือง
ภพกมล มุขศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง;ดร.สุภัทรา คงเรือง
ภัคจิรา อาลัยญาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและความคาดหวังการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง;ดร.สุภัทรา คงเรือง
จินตนา ภาคาบุตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์และการรับรู้คุณค่าทางสุนทรียภาพในการวาดภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.สุภัทรา คงเรือง;ดร.กีรติ ศรีวิเชียร
จุมพล สมภาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้กับรูปแบบการเรียนรู้โดยสร้างเรื่องที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความภูมิใจในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.สุภัทรา คงเรือง;ดร.แสน สมนึก
วสันต์ ผ่องปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการแก้ปัญหาการบริหารงานบุคคลแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.อมรรัตน์ สนั่นเสียง;ดร.สุภัทรา คงเรือง
สมภพ วงศ์ศรีเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาจิตสาธาณะของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยใช้การบริหารคุณภาพวงจรเดมมิ่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.กีรติ ศรีวิเชียร;ดร.สุภัทรา คงเรือง

วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรปฐมวัยโดยใช้กระบวนการซิกซ์ ซิกม่าของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.สุภัทรา คงเรือง;ดร.ชิดชัย สนั่นเสียง
รุ่งอรุณ วุฒิลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง Big and Small book เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยตามแนวทาง Brain-based learning
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ไพฑูรย์ สินลารัตน์;สุภัทรา คงเรือง
นาถศจี สงค์อินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถทางภาษาไทยและความมุ่งมั่นในการทำงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้แบบสมดุลภาษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.สุภัทรา คงเรือง;รองศาสตราจารย์ ดร.สมพร แมลงภู่
อวยพร พันธ์อุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคแอลทีที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
รองศาสตราจารย์ ดร.สมพร แมลงภู่;ดร.สุภัทรา คงเรือง
ภคมน วรรณธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดคล่องทางภาษาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการอ่านร่วมกันตามแนวสมดุลภาษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล;สุภัทรา คงเรือง
นิพาพร ธรรมสัตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลของการจัดศูนย์การเรียนรู้แบบเน้นกิจกรรมตามแนวพหุปัญญาที่มีต่อความสามารถด้านคณิตศาสตร์ และความสามารถด้านภาษาของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.สุภัทรา คงเรือง;ดร.วริสรา จุ้ยดอนกลอย
ลัดดาวัลย์ นุชนารถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีผลต่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.อมรรัตน์ สนั่นเสียง;ดร.สุภัทรา คงเรือง
สิทธิชัย สุขสมกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบฮิวริสติกส์ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและวิชาคณิตศาสตร์และทักษะการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
อมรรัตน์ สนั่นเสียง;สุภัทรา คงเรือง
ศุภราช วสุรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แนวสมดุลภาษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านการเขียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
วริสรา จุ้ยดอนกลอย;สุภัทรา คงเรือง
บุษบา กรุดประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยกลวิธีอภิปัญญากับการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
อมรรัตน์ สนั่นเสียง;สุภัทรา คงเรือง
ศศิภา นวลละออง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,518
รวม 6,518 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 178,373 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 178,401 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104