แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การฟ้อนรำของชาวชอง : กรณีศึกษา หมู่บ้านกระทิง ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
The dance of Chong ethnic group : a case study in Krating village, Tambon Pluang, Makam district, Chantaburi province

ThaSH: ชอง -- ความเป็นอยู่และประเพณี
ThaSH: ชอง -- พิธีกรรม
ThaSH: การรำ -- ไทย
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่องการฟ้อนรำของชาวชอง : กรณีศึกษาหมู่บ้านกระทิง ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี มุ่งศึกษาเกี่ยวกับการฟ้อนรำของกลุ่มชนชาวชอง ในหมู่บ้านกระทิง จังหวัดจันทบุรี ช่วงปี พ.ศ.2541-2543 ดำเนินการวิจัยโดยการศึกษาจากเอกสาร ตำราที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชนชาวชอง การสัมภาษณ์ชาวชองในหมู่บ้านกระทิง เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการ ประกอบพิธีกรรมจริง บันทึกเสียงและบันทึกเทปวิดีทัศน์ สังเกตและจดบันทึกท่ารำจากการสาธิตการประกอบพิธีกรรม จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาเรียบเรียง วิเคราะห์และนำเสนอ จากการศึกษาพบว่า กาวฟ้อนรำชองชาวชอง มีปรากฏอยู่ใน 3 พิธีกรรมคือ พิธีแต่งงานใหญ่ พิธีเล่นผีหิ้ง และพิธีเล่นผีโรง พิธีแต่งงานใหญ่เป็นพิธีที่จัดขึ้นเมื่อมีการแต่งงานของลูกสาวคนโตในครอบครัวเท่านั้น และพบว่ามีการฟ้อนรำแทรกอยู่ในขั้นตอนการประกอบพิธี 3 พิธีคือ พิธีชนวัวชนควาย พิธีโค่นคะเคียน และพิธีขันไก่ ช่วงที่ 1 เมื่อขนวนขันหมากแห่มาจากบ้านเจ้า บ่าวที่ลานบ้านเจ้าสาว จะมีการแสดงชนวัวชนควาย โดยชาย 2 คน สวมเขาวัวเขาควายเทียมบนศีรษะ ออกท่าทางต่าง ๆ ไล่ขวิคกันประมาณ 15-20 นาที โดยมีชายอีก 2-3 คน กระทุ้งไม้คันกะลาและเขย่ากระดึงโลหะให้จังหวะประกอบการออกท่าทาง ในช่วงที่ 2 เป็นการฟ้อนรำระหว่างที่หมอปลูกผู้ประกอบพิธีทำพิธีโค่นคะเคียน ถือขวานปูลู ฟ้อนรำทำท่าเดินวนรอบคู่บ่าวสาว ทำท่าทางโค่นคะเคียนสมมติที่เรียกว่าเชงเลง การฟ้อนรำในช่วงที่ เป็นการฟ้อนรำโดยผู้ประกอบพิธี ช่วงที่ 3 เป็นการฟ้อนรำระหว่างที่หมอปลูกทำพิธีขันไก่ ทำท่าทางเลียนแบบกิริยาของไก่ เดินวนรอบคู่บ่าวสาว ส่วนในพิธีเล่นผีหิ้ง และเล่นผีโรง เป็นพิธีที่ชาวชองกระทำเพื่อเซ่นไหว้บูชาผีบรรพบุรุษ โดยเชิญวิญญาณของบรรพบุรุษมาเข้าร่างทรง เพื่อไต่ถามทุกข์สุขกัน ในการเล่นผีหิ้งและเล่นผีโรงนี้ พบว่ามีการฟ้อนรำแทรกอยู่ในระหว่างการเชิญวิญญาณผีบรรพบุรุษมาเข้าร่างทรง โดยร่างทรงจะออกท่าทางฟ้อนรำทำท่าทางต่าง ๆ ประกอบคำร้องโดยมีกลองและไม้กรับเป็นเครื่องกำกับจังหวะ เครื่องแต่งกายที่ใช้ในการฟ้อนรำเป็นลักษณะที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการฟ้อนรำในพิธีแต่งงานมีไม้ทันกะลา เป็นอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นทำด้วยไม่ไผ่ ด้านปลายสุดของไม้ไผ่ผูกขึงด้วยกะลา ใช้กระทบให้เกิดเสียงเป็นจังหวะประกอบการฟ้อนรำ มีเชงเลงเป็นไม้ไผ่สานเป็นฐปกรวย เป็นสิ่งสมมติให้เป็นต้นไม้ในพิธีโค่นตะเคียน ส่วนในพิธีเล่นผีหิ้งและเล่นผีโรง ผู้ฟ้อนรำใช้ผ้าขาวม้าเป็นอุปกรณ์ประกอบในการฟ้อนรำทำท่าเพื่อสื่อให้ทราบว่าวิญญาณผีบรรพบุรุษที่มาเข้าร่างทรงนั้นเป็นใคร กลองที่ใช้ตีประกอบจังหวะมีลักษณะคล้ายกลองยาว แต่มีขนาดเล็กกว่า การฟ้อนรำของชาวชอง เป็นส่วนสำคัญในการประกอบพิธีกรรม ทั้ง 3 พิธี ซึ่งสังเกฅได้ว่าปัจจุบันการประกอบพิธีทั้ง 3 พิธีนั้น มีการประกอบพิธีกรรมลดน้อยลงจากเดิมมาก เนื่องจากกาวแต่งงานของลูกสาวคนโตในพิธีการแต่งงานใหญ่นั้นหากเป็นการแต่งงานกับชนอื่นที่ไม่ใช่ชาวชองก็จะไม่มีการประกอบพิธีนี้ขึ้น ส่วนพิธีเล่นผีหิ้งและเล่นผีโรงชาวชองก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญและจัดการประกอบพิธีนี้ลดน้อยลงกว่าเดิม ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากค่านิยม และความเชื่อเรื่องการนับถือผีบรรพบุรุษลดน้อยลง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้การฟ้อนรำชองชาวชองสูญหายไป จึงควรรักษาและสืบทอดการฟ้อนรำ อันเป็นกเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มชนชาวชองที่ให้คงอยู่สืบต่อไป นอกจากนั้นควรมีการศึกษาและรวบรวมเกี่ยวกับการฟ้อนรำของชาวชองในหมู่บ้านอื่น ๆ และในจังหวัดใกล้เคียงที่ยังคงมีชาวชองอาศัยอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากอาจพบรูปแบบและลักษณะการฟ้อนรำที่แตกต่างไปจากการฟ้อนรำของชาวชองในหมู่บ้านกระทิง
Abstract: The thesis on “The Dance of Chong Ethnic Group” aims at studying the dance of Chong Ethnic Group in Krating village, Chanthaburi Province from 1998-2000. The study is based on a string of empirical evidence—related รณdies, textbooks on the Chong Ethnic Group, interviews with Chong people in the Krating village, observations of the actual ceremonies and videos made of the demonstrations of the ceremonies. The study shows that the dance of the Chong Ethnic Group is normally performed at three ceremonies including a grand wedding, len phee hing, and len phee rong. The grand wedding is exclusive to the wedding of the eldest daughter of the family and includes three rites: the buffalo fight, Malabar ironwood cutting, and rooster’s singing during which dances will be incorporated. During the first session of the ceremony when the procession of the traditional tray of gifts from the groom to the bride’s family arrives, a mock buffalo fight will be performed. In the show, which takes about 15-20 minutes, two men wearing fake horns imitate the movements of fighting buffalos to the accompaniment of rhythms made by a small group of men pounding the coconut shell-topped bamboo rods and ringing metal bells. The dance is also performed during the second session by the Master of Ceremonies who dances around the married couple and performs the Malabar ironwood cutting rite in which he cuts a make-believe Malabar ironwood tree, called cheng leng, with an axe. In the last session, the dance is performed while the Master of Ceremonies is imitating a rooster’s movements as part of the rooster’s singing rite. Len phee hing and len phee rong, on the other hand, are performed to pay homage to a dead ancestor and invite him to possess the medium. The medium then performs a dance accompanied by traditional tones to drum and wooden clapper accompaniment. Costumes are of modem style. The instruments used in the dance during the wedding ceremony include coconut shell-topped bamboo rods to beat out a rhythm and cheng leng, a cone-shaped basketry used in the Malabar ironweed cutting rite. As for the len phee hing and len phee rong ceremonies, the dancer sports a loincloth to identify the dead ancestor who is possessing the medium. The drum used for the ceremonies is a small long drum. The dance of the Chong Ethnic Group is an integral part of the three ceremonies. However, studies show that there has been a sharp decline in the performance of these ceremonies as the grand wedding ceremony will not be conducted if the eldest daughter marries a man of different race. The len phee hing and len phee rong ceremonies also seem to be in decline; a result of changing social values and a declining faith in the respect for dead ancestors. These unfavorable factors may eventually lead to the demise of the dance of the Chong Ethnic Group. It is suggested that the dance, which is unique to the Chong, be preserved together with a study on the dances of Chong ethnic groups in other villages which may van,' from those of the people in Krating village.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2543
Modified: 2564-09-09
Issued: 2564-08-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72087
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Haruetai_na_TDC.pdf 12.74 MB4 2025-08-04 05:55:04
ใช้เวลา
0.0195 วินาที

หฤทัย นัยโมกข์
Title Contributor Type
ศิลปกรรมงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์กับความเป็นลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หฤทัย นัยโมกข์

วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนรำของชาวชอง : กรณีศึกษา หมู่บ้านกระทิง ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หฤทัย นัยโมกข์
วิชชุตา วุธาทิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิชชุตา วุธาทิตย์
Title Creator Type and Date Create
การแสดงหุ่นกระบอกคณะชูเชิดชำนาญศิลป์ จังหวัดสมุทรสงคราม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
วรกมล เหมศรีชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โนราในสถานศึกษาจังหวัดสงขลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
รวิสรา ศรีชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนสาวไหม : กรณีศึกษาครูบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ และครูคำ กาไวย์ ศิลปินแห่งชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์;สิริธร ศรีชลาคม
รุจน์จรุง มีเหล็ก
วิทยานิพนธ์/Thesis
คลังเครื่องแต่งกายโขนละคร : กรณีศึกษาบ้านเครื่องคุณรัตน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
บุญวงศ์ วงศ์วิรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการฟ้อนกลองตุ้ม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
วรรณิกา นาโสก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษานาฏยลักษณ์ของละครหลวงในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์;เสาวณิต วิงวอน
ปัทมา วัฒนพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงหนังตลุงคน "คณะ สุมล ศ. ประทุม"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
อธิป มีชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาลีลาสตรีและบทบทนามมณโฑในนาฎยศิลป์ไทยร่วมสมัย นารายร์อวตาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
สมชาย โตวิทิตวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนโส้ทั่งบั้ง จังหวัดสกลนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
นัยน์ปพร ชุติภาดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของการแสดงโนราสายขุนอุปถัมภ์นรากร (พุ่ม เทวา)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
จุติกา โกศลเหมมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงหนังบักตื้อคณะปะโมทัยรุ่งอีสาน อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
นริศรา ศรีสุพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำหน้าพาทย์รุกร้น และเสมอข้ามสมุทร ของพระราม และพระลักษมณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ชรินทร์ พรหมรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการสร้างสรรค์ระบำจากข้อมูลศิลปกรรมขอมโบราณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ภูริตา เรืองจิรยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เอกลักษณ์ไทยในงานนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยของนราพงษ์ จรัสศรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
จิรายุทธ พนมรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำหน้าพาทย์สาธุการในบริบทของสังคมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
กชกร ชิตท้วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยครั้งที่ 38 จามจุรีเกมส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ณัฐพร เพ็ชรเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
เอกลักษณ์ไทยในการแสดงวิจิตรนาฏกรรมเทิดพระเกียรติพระมหาชนก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์;สถาพร สนทอง
อักษราวดี เสียงดัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทหนุมานลงสรงในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
บัณฑิต เข็มทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการและแนวคิดในการจัดแสดงโขนของสำนักการสังคีต เนื่องในโอกาส 320 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ณ ประเทศฝรั่งเศส พุทธศักราช 2549
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ธิติมา อ่องทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทและลีลาของนางละเวงในการแสดงละครเรื่องพระอภัยมณี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
มณีรัตน์ มุ่งดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครเบิกโรง เรื่องดึกดำบรรพ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ชุด พระคเณศร์เสียงา: คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ณรงค์ฤทธิ์ เชาว์กรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นผู้นำทางด้านนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยของ ศาสตราจารย์ ดร. นราพงษ์ จรัสศรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ภานุมาศ ผลพิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยในการแสดงแสงเสียงประกอบจินตภาพ เรื่อง วังลดาวัลย์ อดีตอันรุ่งเรือง สู่ปัจจุบันอันรุ่งโรจน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ลักขณา แสงแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยในการแสดงแสงเสียงประกอบจินตภาพ เรื่อง เวียงกุมกาม: เมื่อน้ำเอาชนะกษัตริย์ผู้ไม่แพ้ใคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ศริยา หงษ์ยี่สิบเอ็ด
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยสื่อสารประวัติศาสตร์ไทยในการแสดง แสง เสียง ประกอบจินตภาพเรื่องแผ่นดินผืนนี้มีความหลัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
สุเมธ เทศขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของสถาพร สนทอง กับวงการนาฏยศิลป์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
สิทธา สว่างศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำตรวจพลตัวพระในการแสดงละครพันทาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
ปวีณา พุทธเจริญทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ของนาฏยศิลป์พิธีกรรมราชสำนักและพื้นบ้านของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
ชวโรฒน์ วัลยเมธี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษานาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยของ นราพงษ์ จรัสศรี การแสดงชุด "CONTEMPORARY VISUALITY OF THAI PHILOSOPHY OF LIFE (ภาพลักษณ์ร่วมสมัยในปรัชญาของไทย)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
เอก อรุณพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำหน้าพาทย์รุกร้น และเสมอข้ามสมุทร ของพระราม และพระลักษมณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ชรินทร์ พรหมรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการสร้างสรรค์ระบำจากข้อมูลศิลปกรรมขอมโบราณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ภูริตา เรืองจิรยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงหางเครื่องบางเสร่ คณะแม่ถนอ" ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
วราภรณ์ บัวผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
โขนสดคณะสังวาลย์เจริญยิ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์ ;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนของชาวไทลื้อจังหวัดน่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ปิยมาศ ศรแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครเท่งตุ๊กในจังหวัดจันทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ประภาศรี ศรีประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยในรูปแบบวรรณคดีจินตภาพ ชุดลิลิตพระลอ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
กุลนาถ ชินโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวความคิดการสร้างสรรค์นาฏยประดิษฐ์อีสานในวงโปงลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
คำล่า มุสิกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษานาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย ชุดแต่งองค์ทรงเครื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
ตวงพร มีทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยโพสต์โมเดอร์นดานซ์ (Post – Modern Dance) ชุดอ้างว้าง โดย นราพงษ์ จรัสศรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ภคพร หอมนาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยในการแสดงงานวลัยราตรี พ.ศ. 2532
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ภูวนัย กาฬวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยลักษณ์ในสมุดภาพไตรภูมิสมัยอยุธยาถึงสมัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
วรกมล วงษ์สถาปนาเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดแนวความคิดด้านการสร้างสรรค์นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยประเภทศิลปะการแสดงเต้นรำเฉพาะพื้นที่ของนราพงษ์ จรัสศรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
จิรายุทธ พนมรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยในรูปแบบวีดิทัศน์ เรื่องเงาะป่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
นภวรรณ นาคอุไร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงหมอลำ กรณีศึกษาชุมชนหมอลำข้างวัดมัชฌิมาวาสกับบริบททางสังคม จังหวัดอุดรธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
มนูศักดิ์ เรืองเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการเกี้ยวในการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ยุทธนา แซ่พั่ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงบทบาททศกัณฐ์รำลงสรง ตอน ทศกัณฐ์ลงสวน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์;สมศักดิ์ ทัดติ
วรวุฒิ หมั่นสุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงของกะเหรี่ยงคริสต์บ้านป่าเด็ง จังหวัดเพชรบุรี พ.ศ. 2545
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
บุษบา รอดอ้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของการละเล่นพื้นบ้านในการแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย ละครไทย พ.ศ. 2533
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
จิรวัฒน์ รัตนเทพบัญชากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการฟ้อนบูชาพระธาตุพนม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
นฤบดินทร์ สาลีพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ในงานโครงการนาฏยศิลป์ ของภาควิชานาฎยศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2534-2541
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
ธรรมรัตน์ โถวสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนรำของชาวชอง : กรณีศึกษา หมู่บ้านกระทิง ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์
หฤทัย นัยโมกข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการและแนวคิดในการจัดแสดงโขนของสำนักการสังคีต เนื่องในโอกาส 320 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ณ ประเทศฝรั่งเศส พุทธศักราช 2549
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิชชุตา วุธาทิตย์
ธิติมา อ่องทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,854
รวม 1,884 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 80,843 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,419 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 47 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 44 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 82,364 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124